Hotline 24/7
08983-08983

Châm cứu có giúp cai nghiện ma túy?

Câu hỏi

Cho em hỏi, châm cứu có giúp cai nghiện ma túy được không ạ? Hay là đông y có phương pháp nào giúp cai nghiện hiệu quả không, nhờ BS cho em biết với ạ. Em cảm ơn BS.

Trả lời
Cai nghiện ma túy. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Cai nghiện ma túy. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Rất mừng là em đã có ý định từ bỏ ma túy, đây là một việc làm đòi hỏi phải quyết tâm rất cao.

Để cai nghiện thành công cũng nên phối hợp một số giải pháp. Đầu tiên là em nên đến một trung tâm cai nghiện để có thể giúp em cai nghiện bài bản và đúng phương pháp. Đồng thời, em tìm những người bạn tốt, không nghiện để có thể giúp em vượt qua được khó khăn trong quá trình cai nghiện và để tránh xa với ma túy.

Châm cứu cũng là một giải pháp được điều trị phối hợp khá phổ biến. Với cơ chế điều hòa lại việc tiết á phiện nội sinh (một loại morphine trong cơ thể) sẽ giúp giảm cơn thèm thuốc. Do đó, một số trung tâm cai nghiện vẫn phối hợp dùng châm cứu cho bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị bằng thuốc đông y vẫn chưa được chứng minh có hiệu quả rõ ràng trong việc cai nghiện nhưng em vẫn có thể dùng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp giấc ngủ tốt hơn… nói chung là vẫn có lợi cho quá trình cai nghiện.

Chúc em sớm cai nghiện thành công và có thể trở thành tấm gương về cai nghiện để người khác noi theo.

Mời tham khảo thêm:


Ma tuý là những chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp, khi vào cơ thể (đường hút, uống, ngậm, chích) gây ức chế hay kích thích hệ thần kinh trung ương, làm giảm đau, gây ảo giác, sảng khoái, gây cho người nghiện ham muốn không kìm chế được, phải tăng liều để thoả mãn cơn thèm.

Ma tuý là từ chỉ các chất gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, khi đưa vào cơ thể người dưới bất kỳ hình thức nào (uống, hút, hít, tiêm chích…) sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh hệ thần kinh, làm giảm đau, gây ảo giác, dẫn tới thay đổi một hay nhiều chức năng cơ thể (về sinh lý, tâm lý), làm cho người sử dụng nó có sự ham muốn không kiềm chế được, phải gia tăng liều lượng để thoả mãn các cơn thèm khát ngày càng tăng, từ đó sức khoẻ ngày một cạn kiệt, nhân cách suy thoái, gia tài khánh kiệt, băng hoại nòi giống, dân tộc.

Nói một cách cụ thể hơn, ma tuý bao gồm những chất bị cấm như thuốc phiện, cần sa, hêrôin, cocain… và những chất chỉ sử dụng theo đơn chỉ dẫn của thầy thuốc chữa bệnh như moocphin, seduxen… và những chất chưa bị cấm nhưng rất độc hại như thuốc lá, rượu…


BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng
Trưởng khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, BV Nhân dân 115

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X