Hotline 24/7
08983-08983

Cha mẹ sinh con, còn điều gì sinh ra tính cách?

Điều gì khiến bạn trở thành bạn của ngày hôm nay? Đó là một sự kết hợp của di truyền và giáo dục phải không?

Có lẽ giáo dục là cách chủ yếu mà cha mẹ và thầy cô giáo đã áp dụng để dạy bạn cách cư xử. Một vài sự kiện quan trọng trong cuộc sống cũng giúp bạn hình thành các chính kiến ​​và cá tính của bạn.

Đó là tất cả sự thật, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng còn những điều khác nữa đã hình thành nên tính cách của bạn, và cá tính nhạy cảm của bạn sẽ tiếp tục thay đổi khi bạn tiếp tục trưởng thành. Hãy tìm hiểu những điều đáng kinh ngạc đã ảnh hưởng đến cá tính của bạn như thế nào nhé:

Vai thứ trong gia đình: Vô số nghiên cứu đã chứng minh rằng thứ tự sinh có thể ảnh hưởng đến tính cách của bạn. Đứa trẻ được sinh ra đầu tiên có nhiều khả năng hách dịch nhưng có trách nhiệm, trong khi trẻ em cuối cùng sinh ra có nhiều khả năng bốc đồng. Một nghiên cứu thậm chí đã cho thấy rằng sự lựa chọn của chúng ta về vợ/chồng có thể bị ảnh hưởng bởi thứ tự sinh - và chúng ta có khả năng chọn những người sinh ra trong cùng một 'vị trí'.


Tuổi: tuổi của bạn có thể ảnh hưởng đến tính cách của bạn theo cách bạn không mong đợi. Trong khi phần lớn tính cách của chúng ta tương đối ổn định trong suốt cuộc đời của chúng ta, nhưng có xu hướng thay đổi khi chúng ta về già. Cảm xúc và ý thức trách nhiệm của chúng ta có xu hướng ổn định ở mức cao nhất khi chúng ta đang ở độ tuổi 40-60, sự háo hức cho những trải nghiệm mới lạ có xu hướng giảm dần khi chúng ta trở nên già hơn.

Những sự kiện trong cuộc sống: Một sự kiện trong cuộc sống như đột ngột mất mát người thân hay thậm chí là một sự thay đổi trong sự nghiệp thường có tác động sâu sắc đến tâm lý của chúng ta và thậm chí khiến tính cách của chúng ta thay đổi. Trải qua một chấn thương nghiêm trọng có thể làm cho mọi người gặp khó khăn hơn và lo lắng nhiều hơn khi đối mặt với rủi ro, thậm chí có thể dẫn đến rối loạn nhân cách và các bệnh tâm lý khác.

Ngày sinh: Ở đây không bàn về lá số tử vi, nhưng trên thực tế có một số bằng chứng khoa học cho thấy ngày sinh có ảnh hưởng đến tính cách trưởng thành - thay vào đó “ngày sinh” là muốn nhắc đến tuổi đến trường. Trẻ em sinh ra vào đầu năm về mặt thống kê nhiều khả năng là học giỏi hơn so với các bạn cùng lớp vì chúng phát triển và trưởng thành hơn. Chúng có lợi thế về nhận thức và thể trạng cho nhiều hoạt động trong lớp học, kết quả là chúng có một khởi đầu tốt hơn so với những đứa trẻ khác.


Sự thông minh không được xem là một đặc điểm cá tính, nhưng được liên kết chặt chẽ với tính cách. Những người thông minh thường có khả năng thích ứng tốt với môi trường và vượt trội trong học tập.

Mặt khác, những người có chỉ số IQ cao thường có nhiều khả năng mắc một số loại trầm cảm, mang tính cách bốc đồng và dễ gặp rủi ro trong cách ứng xử. Những người có chỉ số IQ cao đặc biệt cũng cảm thấy 'kỳ lạ' so với các đồng nghiệp của họ và cô đơn khi lớn lên.

Hệ thần kinh: Chúng ta đều biết rằng sinh học đóng một vai trò trong sự phát triển nhân cách của chúng ta. Cùng lúc đó, hệ thần kinh và hormone của chúng ta cũng đóng một vai trò trong việc xác định chúng ta là ai, sự trao đổi chất và nhịp tim có thể trực tiếp làm cho chúng ta lo lắng nhiều hơn hoặc bình tĩnh hơn trong giải quyết mọi việc.

Chế độ ăn uống: Trong số những điều khiến chúng ta hành xử như thế nào tất nhiên là do hormone của chúng ta. Nếu bạn sản xuất nhiều testosterone thì bạn có nhiều khả năng trở thành một nhân vật ưa tức giận và quyết tâm làm cho bằng được điều bạn muốn, trong khi bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nếu bạn tạo ra rất nhiều dopamine và serotonin (hormone hạnh phúc).

Dáng vẻ bên ngoài: Không có gì bất ngờ nếu nói dáng vẻ bên ngoài có thể định hình nhân cách của chúng ta. Cái nhìn tích cực của người khác đối với dáng vẻ của chúng ta khiến chúng ta tự tin hơn và có cái nhìn lạc quan về cuộc sống.

Tên: Ngay cả tên của bạn cũng có thể thay đổi cá tính của bạn khi bạn lớn lên. Điều này thay đổi cách mà người khác nhìn thấy chúng ta và thậm chí cách thức mà chúng ta nhìn thấy chính mình. Tên thường hàm ý nhiều ngữ nghĩa, dựa trên tính cách, lịch sử, và thậm chí là phát âm của các chữ cái.

Một số nhà lý thuyết tin rằng tất cả chúng ta có một loại 'cảm giác kèm' khiến chúng ta phải kết hợp âm thanh nhất định với màu sắc, cảm xúc đặc biệt để hình thành nên một cái tên. Cái tên sẽ gắn bó với chúng ta suốt đời, ảnh hưởng đến tính cách và cuộc đời của mỗi con người nên cha mẹ hãy lưu ý khi đặt tên cho con cái của mình.

Theo Bình Minh - Thời đại/Healthguidance

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X