Hotline 24/7
08983-08983

CEO Facebook: 'Chúng tôi đã sai rồi'

Mark Zuckerberg vừa chính thức xin lỗi trên CNN và cho biết anh hối hận "vì đã tin lời Cambridge Analytica".

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã chính thức đưa ra lời xin lỗi về scandal làm lộ dữ liệu người dùng trong buổi trả lời phỏng vấn độc quyền của CNN mới đây. “Tôi thực sự xin lỗi vì những gì đã xảy ra”, CEO Facebook - Mark Zuckerberg cho biết.

Mark Zuckerberg trong buổi phỏng vấn với CNN. Ảnh: CNN

Từ cuối tuần trước, Facebook đã vướng vào scandal khi Cambridge Analytica - công ty liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump được cho là tiếp cận thông tin về 50 triệu người dùng Facebook mà không ai biết. Zuckerberg đã lần đầu lên tiếng về scandal trong một bài đăng trên trang cá nhân hôm qua. Anh cho biết công ty đã mắc “sai lầm” và liệt kê chi tiết những chính sách sẽ được thay đổi để đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng.

“Tôi ước chúng tôi đã thực hiện điều này sớm hơn”, anh cho biết trên CNN, “Đó có lẽ là sai lầm lớn nhất chúng tôi từng mắc phải”.

Năm 2014, Facebook đã thay đổi chính sách trên nền tảng của mình, về việc hạn chế số dữ liệu mà các nhà phát triển bên thứ 3 có thể tiếp cận. Aleksandr Kogan - một nhà khoa học dữ liệu đã tạo ra một ứng dụng Facebook lấy dữ liệu từ người dùng và bạn bè của họ năm 2013. Khi đó, ông được cho phép tiếp cận lượng lớn dữ liệu.

Việc thu thập này hoàn đúng quy định. Dù vậy, sau đó, Kogan lại vi phạm chính sách của Facebook khi chia sẻ nó với bên thứ ba, gồm SCL Group và Cambridge Analytica. Khi Facebook biết chuyện này, họ đã đề nghị Cambridge Analytica xóa. Và Cambridge khẳng định đã làm theo.

Zuckerberg cho biết anh hối hận vì đã tin lời Cambridge Analytica. “Đây rõ ràng là một sai lầm”, anh nói. Anh cũng cho biết Facebook sẽ thông báo với người dùng dữ liệu nào của họ đã bị Cambridge Analytica tiếp cận.

Anh cũng ước rằng Facebook có thể nói với người dùng sớm hơn. “Đây chắc chắn là một điều mà, khi nhìn lại, tôi thấy hối hận vì đã không làm. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã sai rồi”, anh nói.

Anh cho biết mình đã mắc rất nhiều sai lầm trong suốt quá trình gây dựng Facebook. “Tôi đã bắt đầu việc này khi còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm”, Zuckerberg cho biết, “Tôi đã mắc sai lầm kỹ thuật, sai lầm kinh doanh. Tôi tuyển sai người và tin nhầm người”.

Dù vậy, anh cho biết mình đã học được nhiều từ những sai lầm này và sẵn sàng ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Khi được hỏi liệu Facebook sẽ có hành động pháp lý với Cambridge Analytica, anh cho biết việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu xem chuyện gì thực sự đã xảy ra. Họ sẽ tự thực hiện một cuộc điều tra. Và nếu công ty này vẫn còn tiếp cận số dữ liệu trên, Facebook sẽ có động thái pháp lý để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Theo Hà Thu - VnExpress/ CNN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X