Hotline 24/7
08983-08983

Celecoxib tôi không an toàn như bạn nghĩ

Các bạn cần nhớ rằng, celecoxib tôi chỉ giảm thiểu nguy cơ bị tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng đưa đến viêm loét, nhưng vẫn gây các tác dụng phụ ở thận tương tự như các thuốc khác trong nhóm.

Celecoxib tôi nằm trong nhóm chống viêm không steroid (NSAID), có tác dụng điều trị chống viêm, giảm đau, hạ sốt và được sử dụng điều trị triệu chứng thoái hóa khớp, triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở người lớn; điều trị đau cấp, kể cả đau sau phẫu thuật, nhổ răng; điều trị thống kinh nguyên phát.

Nếu như các bạn đã từng nghe các thuốc NSAID cổ điển như aspirin, diclofenac, naproxen, ibuprofen... vừa có tác dụng chống viêm, giảm đau tốt đồng thời gây nhiều tác dụng phụ như gây viêm loét dạ dày, tá tràng, gây rối loạn đông máu đưa đến xuất huyết, làm hại thận… thì celecoxib tôi sẽ khắc phục được những nhược điểm của các thuốc cổ điển này. Vì vậy, nhiều người đã dùng tôi một cách chủ quan, không đề phòng với những bất lợi mà tôi có thể gây ra.

Các bạn cần nhớ rằng, celecoxib tôi chỉ giảm thiểu nguy cơ bị tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng đưa đến viêm loét, nhưng vẫn gây các tác dụng phụ ở thận tương tự như các thuốc khác trong nhóm. Các bất lợi đã được biết đến thường gặp như khó tiêu, đau bụng, buồn nôn. Đây cũng là triệu chứng khiến người bệnh ngừng dùng thuốc nhiều nhất. Các bất lợi trên đường hô hấp thường thấy như viêm họng, viêm mũi, viêm xoang… Nặng hơn (nhưng hiếm gặp) như chảy máu đường tiêu hóa, viêm đại tràng chảy máu, thủng thực quản, viêm tụy, tắc ruột, ban đỏ đa dạng, nhiễm khuẩn, phản ứng kiểu phản vệ, phù mạch... Nếu có biểu hiện độc hại với thận trong khi điều trị cần phải ngừng thuốc, thường chức năng thận sẽ trở về mức trước điều trị sau khi ngừng điều trị thuốc.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng người ta còn ghi nhận nguy cơ bị biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não khi sử dụng nhóm “coxib” của tôi. Như vậy, cho tới nay con người vẫn chưa có được loại thuốc NSAID gọi là hoàn hảo. Vậy nên, thuốc tôi cần được sử dụng với sự thận trọng đúng mực.

Theo Ngọc Bích - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X