Hotline 24/7
08983-08983

"Cắt xén" cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm nếu áp dụng sai

Nhiều người thừa cân muốn giảm cân nhanh nên sẽ cắt bớt khẩu phần ăn của món chính như cơm, thịt. Điều này trên thực tế cần phải áp dụng chuẩn, nếu không sẽ có hậu quả khôn lường.

Có rất nhiều thừa cân và muốn giảm cân nhanh chóng nhưng lại không muốn tập thể dục hoặc không sắp xếp được thời gian để tập thể dục, vì vậy họ đã lựa chọn giải pháp không/giảm ăn món ăn chính (cơm, thịt cá) để ép giảm cân.

Có nghĩa là họ sẽ ăn ít hoặc không ăn chất tinh bột và chất đạm, chỉ đơn thuần là ăn rau củ quả thay thế trong cả 3 bữa ăn chính. Đây là cách giảm cân mà các chuyên gia sức khỏe đánh giá là không khoa học, thậm chí được xem là sai lầm nguy hiểm.

Mặc dù cách ép giảm cân theo kiểu ăn uống hoa quả (detox) này trong ngắn hạn có thể nhìn thấy được kết quả, cân giảm xuống nhanh, nhưng nó lại rất dễ phản tác dụng, hồi phục sau đó. Nhiều người kết thúc chu trình ép cân, cân nặng không những không giảm nhiều, mà còn tăng lên so với trước thời điểm giảm cân, tạo ra những hệ lụy sức khỏe vô cùng lớn.

Cắt xén cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm mà bạn phải đối mặt nếu áp dụng sai - Ảnh 1.

Những tác hại khó lường khi áp dụng cách giảm cân nhịn ăn món chính

1. Phá vỡ lịch hoạt động, trao đổi chất của cơ thể

Khi bạn bỗng nhiên ăn uống bất thường, không ăn hoặc ăn quá ít thực phẩm chính (cơm, cá thịt), cơ thể bị cung cấp thiếu dinh dưỡng, lượng calo có thể không đáp ứng được nhu cầu của sự trao đổi chất.

Trong khi cơ thể vẫn tiếp tục thực hiện các quy trình trao đổi chất hàng ngày, chúng sẽ đốt cháy mỡ và phân hủy protein dư thừa, cơ thể sẽ trở nên gầy đi, nhìn qua thì cso vẻ như bạn đã có sự giảm cân nhất định.

Nhưng cách làm này sẽ không "bền", bạn sẽ sớm tăng cân trở lại do suy dinh dưỡng, vẻ bề ngoài của bạn sẽ xấu đi, tóc ngả vàng hoặc bạc, thần thái kém sắc, giống như già đi 10 tuổi.

Bạn cần biết rằng, giảm cân là vì mục đích giúp bạn đẹp hơn, nếu như việc giảm đó khiến cho bạn xấu đi thì cần phải xem xét lại. Cách loại bỏ lương thực ra khỏi thực đơn ăn uống để giảm cân thường khiến cho bạn già nhanh, không thể đẹp lên so với trước.

Cắt xén cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm mà bạn phải đối mặt nếu áp dụng sai - Ảnh 2.

2. Ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não, suy giảm trí lực

Theo các bác sĩ, tuyệt đối không khuyến khích các bạn sinh viên học sinh, người làm việc trí óc thực hiện cách giảm cân nhịn ăn này, đặc biệt tuyệt đối không được giảm lương thực và chất đạm. Vì người đi học cần phải học tập mỗi ngày, não hoạt động liên tục, mà thức ăn chính là "dinh dưỡng" tốt nhất cho não. Nếu không ăn, não sẽ không thể làm việc hiệu quả.

Mỗi ngày, não chúng ta đều cần phải cung cấp dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ năng lượng, nếu trong thời gian dài không ăn đủ chất, chức năng não sẽ suy giảm nghiêm trọng, toàn bộ con người đều dẫn đến mất tinh thần, bơ phờ, uể oải, ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và làm việc.

Bên cạnh đó, con người cần tập trung cho việc học tập trong thời kỳ hoàng kim nhất của đời người, có sức khỏe và sức trẻ, bạn không nên lãng phí thời gian cho việc nhịn ăn giảm cân.

Nếu bạn quá béo phì hay thừa cân, hàng ngày nên chú ý tăng cường vận động, cách này không chỉ làm giảm áp lực căng thẳng trong khi học hành, mà còn có thể giảm cân lành mạnh hơn.

Cắt xén cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm mà bạn phải đối mặt nếu áp dụng sai - Ảnh 3.

3. Nhịn ăn gây ra thói quen ăn thay thế mất kiểm soát

Khi một người không ăn thực phẩm chính, họ sẽ luôn rơi vào trong cảm giác bụng đói và thèm ăn, trong vô thức, họ sẽ vô tình ăn thêm những món ăn vặt hoặc các loại đồ ăn sẵn có nguồn gốc thịt cá để bổ sung năng lượng mà bản thân không nghĩ rằng đó vẫn là những thứ có thể gây tăng cân. Vì lý do này mà trọng lượng của họ không thể giảm xuống như mong đợi.

4. Ảnh hưởng đến thần thái và sắc mặt

Việc cắt giảm thực phẩm chính trong khẩu phần ăn để giảm cân trong dài hạn sẽ dẫn đến việc làm cho cơ thể bị phá vỡ sự phân giải của protein và chất, từ đó làm thiếu hụt nghiêm trọng lượng protein cần thiết cho cơ thể, gây ra thiếu chất dinh dưỡng quan trọng.

Bạn có thể chưa biết, việc thiếu protein có thể dẫn đến hoại tử da, bị rụng tóc với số lượng lớn, phụ nữ còn có thể bị rối loạn kinh nguyệt hoặc thậm chí mãn kinh sớm, tắt kinh.

Cắt xén cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm mà bạn phải đối mặt nếu áp dụng sai - Ảnh 4.

5. Gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh

Việc không ăn thực phẩm chính trong nhiều ngày có thể gây rối loạn thần kinh. Để hệ thần kinh hoạt động bình thường bạn cần phải duy trì các nhóm vitamin B thông qua việc ăn uống. Trong khi các vitamin nhóm B chủ yếu có nguồn gốc từ ngũ cốc, đó là những gì chúng ta thường ăn từ món chính như cơm, miến, mì, phở, bánh từ ngũ cốc.

Việc không ăn cơm trong bữa ăn chính sẽ thiếu hụt vitamin nhóm B, khả năng điều chỉnh hệ thần kinh của cơ thể sẽ rối loạn, có thể gây mất ngủ, căng thẳng và các triệu chứng khác.

Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường, làm việc và học tập. Sau một thời gian sẽ ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, vì không ai muốn kết giao với một người có thần kinh bất thường.

Cắt xén cơm, thịt để giảm cân: 5 hệ lụy nguy hiểm mà bạn phải đối mặt nếu áp dụng sai - Ảnh 5.

Theo BS Gia đình (TQ)/Tri thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X