Hotline 24/7
08983-08983

Cắt u buồng trứng "khủng" 25cm cho cụ bà bị cao huyết áp

Cụ bà ngoài 80 bỗng dưng thấy bụng ngày một lớn dần nhưng chủ quan, không nói với ai. Đến khi con cháu thấy bà bụng to như có bầu 6 tháng, đi tiểu nhiều lần bất thường nên đưa đi khám thì mới “tá hỏa” phát hiện khối u buồng trứng “khổng lồ” có đường kính lên đến 25 cm.

Mang khối u “khủng” khiến bụng cụ bà 81 tuổi như có bầu 6 tháng

Bà D.T.H. (81 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám trong tình trạng bụng căng phồng, sờ cứng, bệnh nhân thấy tức bụng, khó chịu. Các kết quả siêu âm, chụp cộng hưởng từ cho thấy, hình ảnh khối lớn dạng nang trong ổ bụng xuất phát từ buồng trứng phải, kích thước 25x10cm, có đặc điểm ác tính, đè đẩy bàng quang.

Với tình trạng này, bệnh nhân được chỉ định mổ cắt u buồng trứng. Nếu không được phẫu thuật sớm, u sẽ ngày càng to, chèn ép các tổ chức xung quanh khiến bệnh nhân không đi tiểu được, khó thở, nguy cơ tử vong cao.

Kíp mổ Khoa Ngoại Vú - Phụ khoa nhận định, đây là ca bệnh phức tạp về phẫu thuật và gây mê, u có kích thước rất lớn, chèn ép ổ bụng khiến phẫu trường nhỏ, mạch máu tăng sinh nhiều, khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, lo ngại u dính bó mạch chậu, xâm lấn quai ruột, dính niệu quản, dính bàng quang có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân sau này như: nguy cơ phải đeo hậu môn nhân tạo suốt đời, dẫn lưu niệu quản qua da. Hơn nữa, bệnh nhân lại cao tuổi, có bệnh lý cao huyết áp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi tiến hành gây mê nên thời gian phẫu thuật cần phải hạn chế tối đa.

Khối u buồng trứng lấy ra có đường kính lên đến 25 cm, nặng tới hơn 3 kg

Ca phẫu thuật cắt u buồng trứng “khổng lồ” cho bệnh nhân H. được các bác sĩ Khoa Ngoại Vú - Phụ khoa thực hiện trong khoảng 60 phút. Khối u lấy ra có đường kính lên đến 25 cm, nặng tới hơn 3 kg. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo ngay, có thể đi lại, vận động, tiểu tiện bình thường.

Chị S., con gái bệnh nhân D.T.H chia sẻ, chị và mọi người trong gia đình đều vô cùng hoảng hốt, lo sợ khi biết mẹ mình có khối u kích thước “khủng” trong bụng. “Trước khi bà vào phòng mổ, cả nhà tôi rất hoang mang vì bà tuổi cao sức yếu rồi. Nhưng giờ bà bình phục nhanh chóng, sinh hoạt dần trở lại bình thường, tôi mừng lắm!”, chị S. chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X