Hotline 24/7
08983-08983

Cắt bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ ở trung tâm não, nam thanh niên thoát 'án tử'

ThS.BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I, BV Việt Đức cho biết đây là ca mổ nhiều thách thức, bệnh nhân có khối u lớn ngay trung tâm não, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe doạ tính mạng. Trên thế giới, tỷ lệ cắt bỏ toàn bộ khối u trong não thất chỉ chiếm khoảng 50% tuỳ từng trung tâm.

Như suckhoedoisong.vn đã có bài viết "Tuyệt vọng khi biết em trai có khối u não lớn tưởng không qua khỏi, bác sĩ vẫn cứu sống ngoạn mục" về trường hợp bệnh nhânLê Trung Lộc (38 tuổi, quê Bắc Giang) có khối u lớn ở trung tâm não, nguy kịch tính mạng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, tận tâm và trình độ chuyên môn cao, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Thần kinh I, BV Việt Đức đã cứu sống được ca bệnh đầy thách thức này.

Trước đó, theo lời kể của người nhà bệnh nhân, tháng 9/2018, khi thấy có dấu hiệu đau đầu, bệnh nhân đã đến BV Đại học Y Hà Nội để khám bệnh. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán có 1 khối u lớn (kích thước 4.8-6.9cm) ở trung tâm não.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng bệnh nhân rất nặng, tiên lượng rất xấu, có thể đe dọa tính mạng bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, do khối u to và sâu nên rất khó mổ, nếu mổ thì khả năng tử vong, di chứng để lại rất cao, mặt khác chỉ có thể mổ được một phần của khối u.

Hình ảnh phim chụp cộng hưởng từ trước phẫu thuật cho thấy khối u khổng lồ

Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Khoa Phẫu thuật thần kinh I, BV Việt Đức điều trị. Chia sẻ về ca bệnh này, ThS.BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I cho biết, bệnh nhân có khối u lớn, kích thước (4.8x6.9cm) gây chèn ép, tràn dịch trong não thất. Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cấp cứu và điều trị nội khoa.

"Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể hôn mê và tử vong bất cứ lúc nào"- Ths. Xuân cho hay.

Ngày 1/10/2018, ca mổ đã được diễn ra, ê kíp hơn 10 người đã phối hợp hết sức nhịp nhàng khẩn trương. Theo ThS. Xuân, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã sử dụng nhiều thiết bị hiện đại như: kính vi phẫu, dao mổ siêu âm, máy định vị thần kinh, các vật liệu cầm máu.

"Khó khăn lớn nhất trong ca phẫu thuật này là khốiu nằm ở vị trí trong não thất (Trung tâm của não). Khối u lớn, liên quan đến nhiều cấu trúc thần kinh mạch máu quan trọng. Để tiếp cận khối u rất khó khăn và có thể gây ra nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân.

Mặc dù vậy, ca phẫu thuật tiến hành thuận lợi. Sau mổ bệnh nhân được về phòng hồi sức và tỉnh lại sau 01 ngày"- ThS. Xuân vui mừng cho biết.

Hình ảnh phim chụp cộng hưởng từ sau phẫu thuật đã loại bỏ được khối u

Sau quá trình hơn 6 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt được toàn bộ khối u. Ca mổ thành công có sự phối hợp của nhiều chuyên gia: Gây mê hồi sức, bác sĩ phẫu thuật phối hợp rất tốt với nhau.

Hiện tại, sau mổ 1 tháng, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, trí nhớ tốt, sức khỏe bình thường và có thể đi làm trở lại.

Theo Dương Hải - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X