Hotline 24/7
08983-08983

Cắt amidan vào lúc nào để ngừa hậu họa?

Amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể. Chỉ nên cắt bỏ khi nó mất đi tác dụng bảo vệ, hoặc làm hại cho cơ thể.

Amidan là tổ chức lympho nằm trong vòng bạch huyết Valdayer có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, đồng thời là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch.

Amidan hoạt động mạnh từ 4 - 10 tuổi, sau đó đến tuổi dậy thì mức độ miễn dịch của Amidan giảm và không hoạt động nữa. Nói đến viêm amidan, cắt amidan là nói tới tổ chức amidan khẩu cái nằm 2 bên họng miệng có thể nhìn thấy khi đè lưỡi xuống và nhìn bằng đèn chiếu vào họng.

Khi mức độ viêm chưa nhiều, chưa ảnh hưởng đến chức năng thở, chức năng ăn nuốt chúng ta không cần cắt Amidan. Đặc biệt với sự phát triển trong sản xuất kháng sinh hiện nay giúp cho việc điều trị nội khoa các viêm amidan tốt hơn.

khi nào nên cắt amidan
Amidan là tổ chức lympho nằm trong vòng bạch huyết Valdayer.

Theo các chuyên gia tai mũi họng thì bệnh viêm amidan nên cắt khi bất khả kháng như: viêm amidan để quá lâu, uống các loại thuốc mà không thể khỏi, hay viêm nhiễm nặng vùng amidan thì lúc đó mới nên đi cắt, vì không 1 bộ phận nào trên cơ chúng ta là thừa.

Dấu hiệu nên cắt amidan

Amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể. Chỉ nên cắt bỏ khi nó mất đi tác dụng bảo vệ, hoặc làm hại cho cơ thể. Cụ thể là trong các trường hợp sau:

- Viêm Amidan tái diễn nhiều lần: 5-7 lần/năm

- Viêm amidan thường xuyên phát tác cấp tính, nhiều lần dùng thuốc điều trị mà không có hiệu quả, đã ảnh hưởng đến các tổ chức lân cận, như xung quanh tuyến amidan bị sưng mủ, viêm mũi, viêm lỗ mũi, viêm tai giữa…

- Viêm amidan quá phát ảnh hưởng đến chức năng ăn nuốt (nuốt vướng, nuốt khó liên tục, chức năng thở (ngủ ngáy, cơn ngừng thở ngắn)

- Đối với trẻ nhỏ nên cắt amidan trong trường hợp trẻ bị viêm amidan mãn tính, xuất hiện nhiều lần trong một năm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé và làm suy giảm kinh tế gia đình.

Thông thường tiến hành cắt amidan cho người bệnh khi đang không có biểu hiện viêm cấp tính của bệnh lý amidan cũng như toàn thân. Người bệnh sẽ được xét nghiệm các thông số về máu như công thức máu, sinh hoá máu, sính hoá nước tiểu, chụp tim phổi, điện tim và khám tai,mũi, họng để đảm bảo đủ điều kiện gây mê cắt amidan. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, dùng ăn thần tối ngày trước phẫu thuật.

Theo Thanh Thu - Khỏe và Đẹp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X