Hotline 24/7
08983-08983

Cấp cứu đột quỵ thời 4.0 sẽ góp phần giúp bệnh nhân khỏi tàn tật

Điều trị đột quỵ não đòi hỏi cơ sở y tế đa chuyên ngành nên vai trò của làm việc nhóm nội viện rất quan trọng trong thời cách mạng công nghiệp 4.0.

Đột quỵ não là cấp cứu tối khẩn cấp. Để đáp ứng tiêu chuẩn về thời gian “vàng” cho cấp cứu đột quỵ não, các bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 (BV108) đã ứng dụng công nghệ thông minh, giúp giảm được tỷ lệ tử vong và mức độ tàn tật.

Đảm bảo thời gian vàng cho cấp cứu

Theo các chuyên gia y tế, đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba trên thế giới nhưng lại đứng thứ nhất về nguyên nhân gây tàn tật.

Nhờ kết nối Zalo, Viber, các bác sĩ bệnh viện 108 đã cứu sống được nhiều bệnh nhân
Nhờ kết nối Zalo, Viber, các bác sĩ bệnh viện 108 đã cứu sống được nhiều bệnh nhân

Tăng cơ hội sống cho bệnh nhân

Là bác sĩ có kinh nghiệm trong can thiệp mạch, PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, BV 108 cho biết, “Xuất phát từ những tiện ích của phần mềm smartphone như Viber, Zalo, SMS… chúng tôi đã thành lập nhóm liên kết giữa các bác sĩ trong viện và các bệnh viện tuyến cơ sở lân cận, với mục đích khi có bất cứ BN nào được phát hiện có triệu chứng đột quỵ, lập tức gửi tất cả những thông tin, hình ảnh CT, cộng hưởng từ, kết quả xét nghiệm hoặc hình ảnh video quay triệu chứng lâm sàng (chỉ cần 10-15 giây)… lên group nhóm kín để mọi người cùng chẩn đoán và quyết định chuyển bệnh nhân (BN) đến nơi gần nhất và nhanh nhất”.

Các công đoạn cấp cứu từ khi tiếp đón BN, đến can thiệp mạch được rút ngắn rất nhiều.

Theo Phó Giám đốc BV 108, PGS.TS Nguyễn Hoàng Ngọc, khi nhận được thông tin có BN đang chuyển từ BV tuyến cơ sở chuyển vào nhóm Zalo, Viber, SMS thì lập tức các bác sĩ BV 108 khởi động “nhóm kín” (từ Trung tâm Đột quỵ não, Khoa Chẩn đoán hình ảnh đến bác sĩ can thiệp và phẫu thuật), đồng thời căn thời gian để có mặt sớm nhất, sẵn sàng từ tiếp đón BN đến chăm sóc hậu phẫu và phục hồi chức năng.

Theo tiêu chuẩn hướng dẫn của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ và thế giới, các bước đón BN đến can thiệp mạch phải đảm bảo không quá 60 phút, nhờ công nghệ kết nối từ điện thoại thông minh, có BN từ khi đặt chân đến BV 108 tới khi được can thiệp mạch chỉ mất 20 - 45 phút.

Nếu như trước kia, mỗi khi BN đến viện, các nhân viên y tế và người nhà BN phải chạy đôn chạy đáo từ các phòng chờ lấy kết quả chụp chiếu, xét nghiệm đến hội chẩn để đưa ra chỉ định… có khi mất vài giờ thì hiện nay, các công đoạn này rút  xuống, chỉ còn 30 phút. Chưa kể, những BN được chuyển từ BV lân cận, người bệnh chưa đến nơi nhưng kết quả chụp chiếu và xét nghiệm ban đầu đã đến tay các bác sĩ ở BV 108.

Thay vì phải “ôm” phim và kết quả xét nghiệm đến, nhờ kết nối Viber và Zalo, các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cũng được sử dụng thông tuyến. Như thế vừa đỡ tốn kém thời gian, tiền bạc mà trước kia BN đến phải làm lại xét nghiệm từ đầu.

 Trước đây, tỷ lệ BN được xử trí cấp cứu đột quỵ trong giờ vàng chỉ khoảng 5%. Nhờ mô hình cấp cứu liên khoa và điều trị đa mô thức, sẵn sàng ứng trực 24/7, từ năm 2014 đến nay, số BN đến trước 6 giờ sau đột quỵ khoảng 400BN/năm, tăng 17%.

Theo VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X