Hotline 24/7
08983-08983

Cao huyết áp tuổi 50, về già dễ bị lẫn

Kết luận này có được từ một nghiên cứu do viện Nghiên cứu y học và sức khoẻ quốc gia Pháp và đại học London (UCL) Anh quốc, phối hợp thực hiện.

Kiểm soát tốt huyết áp giúp mang lại một tuổi già khỏe mạnh.
Kiểm soát tốt huyết áp giúp mang lại một tuổi già khỏe mạnh

Người ta theo dõi hơn 8.500 người từ 35 - 55 tuổi trong 32 năm, qua đó nhận thấy người nào ở tuổi 50 chỉ cần tăng huyết áp nhẹ thì sau này họ có nhiều nguy cơ bị lú lẫn hay sa sút trí tuệ.

Jessica Abell, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết các khảo sát trước đây chỉ xem xét chung đối tượng ở tuổi trung niên, còn trong khảo sát này bà và cộng sự xem xét cụ thể các đối tượng ở tuổi 50, 60 và 70, vì thế dễ đưa ra những lời khuyên thực tiễn.

Thật vậy, nghiên cứu đã phát hiện người nào ở tuổi 50 có huyết áp tâm thu 130mmHg, nghĩa là nằm giữa chỉ số huyết áp lý tưởng (90/60mmHg và 120/80mmHg) và chỉ số huyết áp cao (140/90 mmHg) thì có đến 45% nguy cơ bịlú lẫn sau đó, trung bình ở tuổi 75.

Theo các nhà khoa học, lý do dẫn đến hiện tượng này là cao huyết áp đã gây ra những tổn thương nhỏ hoặc thầm lặng trên não dạng đột quỵ thường không có triệu chứng, và từ đó gây ra sa sút trí tuệ. Nguy cơ này thậm chí còn lớn hơn nếu người ta không có những vấn đề về tim mạch. Nghiên cứu công bố trên tạp chí European Heart Journal số mới nhất.

Theo Thegioihoinhap.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X