Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh giác với khối u gây sưng hàm mặt

Khối u lớn xuất hiện từ giây thần kinh số 5 chèn vào mắt trái khiến chị Hà giảm thị lực, đau đớn vùng mặt trái.

Chị Nguyễn Thị Hà 32 tuổi ở Bắc Ninh đến BV Việt - Đức khám trong tình trạng đau nửa mặt bên trái, cơn đau lan xuống răng, mặt sưng nề dùng thuốc giảm đau không đỡ. Bác sĩ phát hiện có khối u ở hố chân bướm hàm, lan từ thành sau của xoang hàm trên đến nền sọ, hố mắt. Khối u xuất phát từ dây thần kinh số 5. Kích thước khối u là 9,5x7,5 cm, chèn vào mắt trái gây giảm thị lực.

ThS.BS Bùi Mai Anh, Khoa phẫu thuật Tạo hình - hàm mặt, BV Việt Đức cho biết đây là khối u lớn nằm xâm lấn cả phần hàm mặt và nền sọ, do vậy ca mổ cần sự phối hợp của hai chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình - hàm mặt và Phẫu thuật thần kinh. Bệnh nhân là nữ nên có yêu cầu về mặt thẩm mỹ không muốn để lại vết sẹo trên khuôn mặt, ê kíp bác sĩ đã quyết định mổ nội soi qua xoang hàm trên phối hợp với máy định vị navigation để kiểm soát khối u trong quá trình mổ.

phuong-phap-moi-doi-pho-voi-khoi-u-vung-ham-mat

Hình ảnh khối u lớn chèn ép gây giảm thị lực

Từ đường mở vào của thành trước xoang hàm trên, bác sĩ đã bóc tách toàn bộ khối u ở chân bướm hàm và nền sọ. Do vậy, bệnh nhân không có bất cứ vết sẹo nào trên mặt, chỉ có một đường rạch ở niêm mạc lợi. Bệnh nhân cũng giảm sự đau đớn và hồi phục tương đối nhanh. Sau 4 ngày mổ, bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Tạo hình - Hàm mặt BV Việt Đức, trước đây bác sĩ phải rạch 2 đường lớn để loại bỏ khối u lớn này vùng mặt. Vết rạch để lại sẹo, ngoài ra có thể ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai của bệnh nhân. Ngày nay, bác sĩ mổ nội soi kết hợp với máy định vị navigation hiện đại. Bệnh nhân chỉ cần được rạch một đường trong niêm mạc lợi, gương mặt không có bất kỳ thay đổi nào.

Cũng theo BS Mai Anh, bệnh nhân có khối u vùng mặt, dị tật sau phẫu thuật… không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự tự tin giao tiếp mà còn ảnh hưởng nặng nề đến chức năng ăn nhai. Phẫu thuật nội soi nhằm điều trị và giúp cải thiện cho bệnh nhân cả về thẩm mỹ và chức năng, giúp người bệnh có diện mạo mới, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Tiến sĩ Hồng Hà cho biết thêm, bóc tách khối u vùng đầu, mặt là phẫu thuật lớn cần đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, phối hợp nhiều chuyên khoa với trang thiết bị hiện đại. Những trường hợp có khối u vùng mặt nên đến khám và phát hiện sớm. Áp dụng phương pháp mổ nội soi hiện đại với máy định vị navigation, bệnh nhân sẽ được loại bỏ khối u mà không lo để lại sẹo hay bất cứ dấu vết gì trên khuôn mặt.

phuong-phap-moi-doi-pho-voi-khoi-u-vung-ham-mat-1

Bệnh nhân được mổ nội soi bóc tách khối u

Tại BV Việt Đức, phẫu thuật cắt bỏ khối u, chỉnh hình gương mặt được tiến hành tương đối thường quy. Khoa Tạo hình - hàm mặt hàng năm hợp tác với một số đoàn chuyên gia giáo sư, bác sĩ đến từ Anh, Mỹ nhằm chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Nhờ các tiến bộ về mặt kỹ thuật phẫu thuật, phương pháp mổ nội soi đã được áp dụng trong vài năm trở lại đây ở một số nước tiên tiến. Phương pháp này cũng đã được áp dụng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân tại BV Việt Đức cho kết quả tốt, rút ngắn thời gian điều trị, giảm đau đớn và không gây biến dạng khuôn mặt cho bệnh nhân.

Theo Lê Nga - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X