Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh giác, nuốt răng... giả

BVĐK Trung ương Cần Thơ gần đây tiếp nhận 2 bệnh nhân do sơ ý đã nuốt phải chính chiếc răng giả của mình.

Mới đây nhất, ngày 5/9/2017, một cụ già 71 tuổi ở Vũng Liêm, Vĩnh Long dậy sớm và uống thuốc, vì thói quen ngửa cổ khi uống thuốc nên chiếc răng giả rơi vào hầu họng, được đưa đến bệnh viện vào giờ thứ 8. Sau khi khám, bác sĩ đã chỉ định nội soi thực quản - dạ dày lấy dị vật.

Chỉ trong 15 phút nội soi, khoa Nội soi BVĐK Trung ương Cần Thơ đã lấy dị vật thành công. Kết quả: 1/3 trên thực quản có 1 răng giả kích thước khoảng 0.5x2.5cm, một đầu có mấu sắt (ảnh), đã dùng mũ bảo vệ và snare lấy dị vật thành công. Kiểm tra lại thấy cách cung răng trên 30cm có một vết rách kích thước 0.5x4cm, đáy có cục máu đông (do dị vật gây ra) và nguy cơ thắt thực quản trên, đồng thời có một vết loét kích thước khoảng 2.5cm.

Chiếc răng giả được nội soi lấy từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trường hợp tương tự, một bệnh nhân tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ sau khi ăn phát hiện chiếc răng giả đã bị nuốt cùng với thức ăn nên gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện khám, bác sĩ nội soi đã dùng snare, mũ... lấy dị vật là một răng giả kích thước 1.5x3cm thành công, cách cung răng trên 20cm có 1 vết rách kích thước 0.5x4cm do răng giả làm xây xước.

Bệnh nhân được bác sĩ tư vấn nhập viện theo dõi và điều trị, phòng ngừa nguy cơ biến chứng do vết rách. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, dự kiến xuất viện và hẹn tái khám sau 01 tuần.

Theo BS Nguyễn Anh Kiệt - khoa Nội soi BVĐK Trung ương Cần Thơ, dị vật đường tiêu hóa thường gặp nhất là xương cá, răng giả, vỏ bao phim của vỉ thuốc, tăm,… Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng trong sinh hoạt hàng ngày để tránh trường hợp hóc dị vật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đường tiêu hóa và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

Theo PV - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X