Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo những nguyên nhân gây lão hóa da nhanh chóng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho da lão hoá, nếu tổng hợp lại sẽ chỉ còn 2 nhóm nguyên nhân chính, đó là nguyên nhân nội tại và nguyên nhân bên ngoài.

Nguyên nhân nội tại
Hiểu đơn giản lão hoá da do nguyên nhân nội tại là một quy trình lão hoá tự nhiên của cơ thể. Đây là một quá trình liên tục, thường sẽ bắt đầu từ tuổi 25. Tiếc rằng, đây là một quy luật của tự nhiên và chúng ta không thể đi ngược lại với tự nhiên, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể kiềm chế nó.

Hiểu một cách cặn kẽ hơn, collagen và elastin là những protein do cơ thể tự tổng hợp. 2 thành phần này có nhiệm vụ giữ cho da căng mịn và đàn hồi, chúng có tác dụng gìn giữ làn da trẻ lâu hơn. Và vì thế từ tuổi 25 trở đi, collagen và elastin trong da sản xuất chậm lại, gây ra sự lão hoá tích tụ dần theo thời gian, biểu hiện trở nên rõ ràng nhiều năm sau đó, cụ thể là làn da mỏng hơn, xuất hiện các vết chân chim, da chảy xệ,…

Nguyên nhân bên ngoài

Đây chính là những tác nhân từ bên ngoài tác động tới làn da làm thúc đẩy sự lão hoá. Hãy cùng liệt kê những tác nhân đó là gì:

- Ánh nắng mặt trời: đây là một trong những thủ phạm nguy hiểm hàng đầu đối với làn da. Tia cực tím trong ánh nắng làm tiêu hủy những collagen hiện tại và làm suy yếu quá trình tổng hợp collagen mới. Có lẽ đây một tác nhân quan trọng vì sáng mở mắt, chúng ta đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dù chiếu tối đã tắt nắng nhưng ảnh hưởng của tia cực tím là vẫn còn.

- Lạm dụng mỹ phẩm: Việc sử dụng mỹ phẩm quá đà khiến lỗ chân lông bị bít, da sẽ khó thở dẫn đến khó lưu thông và giảm khả năng tự phục hồi, tái tạo. Chưa kể chọn phải mỹ phẩm không phù hợp hay thậm chí mỹ phẩm rởm thì sẽ càng tệ hơn.

- Thiếu ngủ/Stress: Thời gian ngủ là lúc làn da khôi phục những tế bào hư hỏng và tái tạo tế bào mới để duy trì sự ổn định của làn da. Vì lý do nào đó mà các bạn không ngủ đủ, chắc chắn làn da của bạn sẽ “xám xịt” vào ngày hôm sau.

- Hút thuốc: Hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể của chúng ta, đó là đẩy nhanh quá trình lão hóa.

- Thói quen không phù hợp: thói quen biểu lộ cảm xúc khuôn mặt lặp đi lặp lại khiến vùng da phần mắt và phần miệng phải hoạt động nhiều nên dễ bị chảy xệ; thói quen ăn uống nhiều caffein, đường, đồ cay nóng…

- Các tác nhân khác: ô nhiễm môi trường (khói bụi, khí thải); lao lực; thời kỳ mãn kinh - tiền mãn kinh;…

Với những nguyên nhân kể trên, chúng ta có thể kiểm soát những thói quen có hại cho da nhằm hạn chế quá trình lão hóa da.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X