Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo: Đột quỵ ở trẻ em đang gia tăng

Mỗi năm các bệnh viện nhi TPHCM tiếp nhận trên 100 trẻ mắc đột quỵ trong tình trạng nguy kịch, trong khi nhiều người nghĩ bệnh này miễn nhiễm với trẻ em.

Được người thân đưa vào BV Nhi đồng 1 trong tình trạng co giật, nôn ói, Nguyễn T.B.Y, 3 tuổi ngụ ở Đức Hòa (Long An) được các bác sĩ hội chẩn, làm xét nghiệm và phát hiện Y. bị xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não dẫn đến đột quỵ.

 

Mới đây thấy H. 10 tuổi ở Bình Chánh (TPHCM) đi chơi quá giờ nhưng không về. Cả nhà lần tìm thì phát hiện em nằm hôn mê phía sau nhà. H. được đưa đến BV Nhi đồng 1, làm các xét nghiệm, chụp MSCT và phát hiện xuất huyết não dẫn đến đột quỵ.
 
Đột quỵ ở trẻ đã không còn hiếm gặp.
  
Các trường hợp mắc đột quỵ như kể trên không phải hiếm gặp tại BV Nhi đồng 1 trong thời gian qua. Theo thống kê của bệnh viện này, mỗi năm nơi đây điều trị cho khoảng 80 trường hợp trẻ mắc đột quỵ với những bệnh lý khác nhau.
 

BV Nhi đồng 2 mỗi năm cũng tiếp nhận khoảng 30 trường hợp trẻ bị đột quỵ, trong đó nhiều trẻ bị tử vong hoặc để lại những di chứng. Mới đây, nơi đây tiếp nhận N.L.K. 12 tuổi, trong tình trạng nhức đầu và liệt nửa người. Kết quả chụp CT Scan cho thấy, K. bị áp xe não do mắc bệnh tim bẩm sinh.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1, đột qụy tương đối hiếm xảy ra khi chỉ chiếm 2,5 trong tổng số 100.000 trường hợp đột quỵ, tuy nhiên hiện nay căn bệnh này không còn hiếm.

 

1/3 trẻ đột quỵ không rõ nguyên nhân

 

“Hầu hết trẻ đột quỵ nhập viện cấp cứu đều gặp phải các bệnh lý như tim bẩm sinh, bất thường mạch máu não, bệnh lý về máu như hồng cầu hình liềm và viêm não gây ra. Tuy nhiên, vẫn còn 1/3 số trẻ không tìm thấy nguyên nhân”- bác sĩ Tuấn cho biết.

 

Khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận vài trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, trụy tim mạch mà trước đó không có biểu hiện bệnh lý. Sau khi chụp CT Scan mới biết trẻ bị đột quị do vỡ dị dạng mạch máu não gây xuất huyết não.

 

Theo bác sĩ Trần Chí Trường - Khoa Tim mạch can thiệp - BV ĐH Y Dược TPHCM, khi lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc, còn những tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi, chúng được gọi là đột quỵ.

 

Bác sĩ Tuấn cho biết, dấu hiệu báo động ở trẻ em không giống người lớn, trẻ có thể có triệu chứng co giật, nhức đầu, sốt. Tuỳ theo vùng não bị tổn thương mà trẻ sẽ có các triệu chứng như: cơn mất ý thức ngắn, hành động vụng về, liệt một bên mặt, tay hoặc chân. Nếu những mạch máu ở vùng mắt bị tổn thương, trẻ có thể bị mất thị lực ở một hoặc hai bên mắt.

 

Di chứng nặng nề

 

Đột quỵ là bệnh đứng hàng thứ ba thế giới về tỷ lệ tử vong, sau ung thư, tim mạch.
 
Có khoảng 80% đột qụy ở người lớn là do tổn thương thiếu máu não, trong khi đó ở trẻ em chỉ 55%.
 
Nguyên nhân phổ biến gây đột quỵ ở trẻ em là bệnh hồng cầu hình liềm và bệnh tim bẩm sinh.

Theo các bác sĩ, não bộ của trẻ con có khuynh hướng phục hồi tốt hơn người lớn sau cơn đột quỵ. Tuy nhiên, ở những trường hợp nặng trẻ có thể tử vong hoặc sống sót nhưng để lại một số di chứng nặng nề như: chứng động kinh, rối loạn vận động, khiếm khuyết học tập và chậm phát triển thể chất.

 

Theo bác sĩ Trần Chí Cường, đột quỵ là tình trạng cấp cứu, nên khi trẻ có các triệu chứng nghi ngờ đột quỵ, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.
 
Nhiều trường hợp đột quỵ do nhồi máu phát hiện sớm có khả năng cứu sống cao nhờ kỹ thuật làm tan cục máu bằng các phương pháp tiêu sợi huyết toàn thân, tiêu sợi huyết trực tiếp tại cục máu đông, lấy cục máu đông ra bằng máy hút.

 

Tuy nhiên, hiệu quả điều trị tốt nhất thường chỉ trong 6 giờ đầu nhập viện. Ngoài ra những bệnh nhân đột quỵ do xuất huyết, bác sĩ sẽ xác định phình mạch máu, vỡ dị dạng mạch máu, tăng huyết áp, sau đó, chụp mạch máu não để điều trị nguyên nhân gây tắc mạch, bít túi phình bị vỡ... 
 

AloBacsi.vn
Theo Gia Phú - Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X