Hotline 24/7
08983-08983

Cảnh báo bệnh tâm thần hoảng loạn do sử dụng internet nhiều

Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu Canada cho thấy, những người nghiện internet có nguy cơ mắc bệnh tâm thần.

Dân trí cho biết, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster ở Canada, việc sử dụng Internet đã thay đổi mạnh mẽ trong 18 năm qua, thông qua việc có nhiều người làm việc trực tuyến, phương tiện truyền thông, mạng xã hội và v.v…

Để tìm hiểu rõ hơn vè bệnh tâm thần có liên quan tới việc sử dụng internet, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu ở 254 sinh viên và đối chiếu kết quả với sức khỏe tâm thần chung của các đối tượng. Dựa trên kết quả điểm IAT, 33 sinh viên bị nghiện Internet, nhưng dựa trên thang điểm mới, con số này lên đến 107.

Theo đó, các test tập trung vào những bệnh như trầm cảm và lo âu, bốc đồng, thiếu chú ý và chức năng thi hành, và rối loạn tăng động (ADHD).

Nghiện internet có nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Nghiện internet có nguy cơ mắc bệnh tâm thần. Ảnh minh họa 

Qua nghiên cứu và cho kết quả rằng, những sinh viên dương tính với nghiện internet trên cả hai thang điểm gặp khó khăn hơn trong việc xử lý các hoạt động hàng ngày. Những người nghiện Internet cũng có lượng cao hơn đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo âu, gặp những vấn đề với việc lên kế hoạch và quản lý thời gian, có mức độ bốc đồng thiếu chú ý cũng như các triệu chứng ADHD cao hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng, với việc lạm dụng quá mức Internet cũng như game sex, game bạo lực sẽ dẫn đến một sự rối loạn cơ bản là sự chuyển hóa cơ thể do tác nhân ánh sáng gây nên.

Đó là trên thế giới, còn tại Việt Nam, ANTĐ ghi nhận, theo số liệu của Chương trình mục tiêu Quốc gia chăm sóc sức khỏe, trung bình mỗi năm các bệnh viện tâm thần trong cả nước tiếp nhận khám và điều trị trên 3000 bệnh nhân có triệu chứng rối loạn tâm thần do lạm dụng internet vào điều trị. Con số này mỗi ngày một tăng.  

Theo các chuyên gia, việc lạm dụng internet kéo dài và cơ thể đã quen với việc kích thích ánh sáng màn hình sẽ gây một trạng thái lệ thuộc vào sự kích thích ánh sáng liên tục.

Lúc này các ham muốn sẽ kích thích người bệnh muốn tiếp tục chơi và bản thân những người đang rơi vào hội chứng đó không hề biết trong cơ thể sẽ sinh ra một số rối loạn, không chỉ về trao đổi chất mà cả tâm thần.

Cũng theo phân tích, người nghiện internet thường ở trong phòng kín quá lâu, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến một số tiết tố bị giảm, gây hiện tượng trầm cảm.

Đồng thời, việc thần kinh làm việc liên tục không nghỉ với cường độ cao gây cảm giác hưng phấn dẫn đến người bệnh không kiểm soát được hành vi của mình dẫn đến rối loạn thần kinh.

Đối với những trường hợp nặng là hiện tượng “nghiện” sẽ gây biến đổi về nhân cách. Đầu tiên là bệnh nhân có những biến đổi về tính tình và thường xuyên sống trong ảo giác.

Khi kích thích một lượng ánh sáng liên tục trong một thời gian dài kết hợp với sự thay đổi của cơ thể không đáp ứng được lượng vitamin cần thiết do ăn uống, do sự đam mê dẫn đến mất ngủ và bệnh nhân sẽ bị biến đổi về cảm xúc.

Tính tình thay đổi, dễ cáu giận nên bệnh nhân có thể bùng nổ về nhân cách bất kì lúc nào. Thậm chí họ liên tục cho mình sống vào trong trạng thái ảo giác mà không hay biết. Đối với những trường hợp nghiện bạo lực thì bệnh nhân sẽ tấn công người khác vô cùng nguy hiểm.

Các học giả và các chuyên gia y tế thừa nhận nghiện internet đang trở thành mối nguy, và họ đồng thuận nên có cách để điều trị các rối loạn của chứng bệnh này.

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X