Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn trọng với ung thư vú ở nam giới

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có khoảng 2.470 trường hợp ung thư vú mới phát hiện ở nam giới và 460 nam giới đã chết vì căn bệnh này vào năm 2017.


Khi nói đến ung thư vú, người ta thường nghĩ đến nữ giới. Quả đúng là tỷ lệ nữ giới bị ung thư vú nhiều hơn nam giới nhưng trên thực tế, ung thư vú ở nam giới rất nguy hiểm vì đa phần các trường hợp đều phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Sau đây là một số dấu hiệu nam giới cần đặc biệt chú ý để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

Nổi cục u ở ngực

Hầu hết các trường hợp ung thư vú ở nam giới đều xuất hiện cục u ngay gần núm vú. Các cục u này thường không đau, cứng chắc và nằm cố định một chỗ chứ không di chuyển dưới da.

Thay đổi hình dạng và kích thước ngực

Một bên ngực có thể có sự thay đổi bất thường về kích thước. Sự thay đổi này có thể tăng theo thời gian hoặc thậm chí chỉ sau một đêm. Do đó, khi bạn phát hiện một bên ngực có dấu hiệu phát triển khác về hình dạng và kích thước so với bên ngực còn lại thì nên lưu tâm và đi khám ngay.

Bất thường ở núm vú

Những thay đổi này có thể bao gồm núm vú bị co rút hoặc đảo ngược vào trong, núm vú đỏ hoặc tiết dịch. Dịch tiết ra đôi khi có kèm cả máu và thỉnh thoảng bạn có thể nhận biết rõ ràng qua vết bẩn bám trên áo mặc mỗi ngày. Đây là những dấu hiệu không thể chủ quan bởi nó có nguy cơ lớn là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Thay đổi da vùng ngực

Đôi khi, dấu hiệu đầu tiên của ung thư vú có thể là những thay đổi trên da ở vùng ngực. Những người đàn ông bị ung thư vú có thể gặp tình trạng viêm da, da bị đỏ, phát ban, phù nề hoặc tích tụ dịch trong mô ngực. Thậm chí có khi trên da nổi các nốt mụn hoặc vết loét gần núm vú. Tuy nhiên, có khi đây chỉ là những vết thương do quá trình vận động, thể thao gây ra. Nhưng nếu nhận thấy có xuất hiện kèm các triệu chứng khác nữa thì bạn không nên bỏ qua.

Đau ngực hoặc núm vú

Đau ngực ở nam giới, đôi khi là dấu hiệu bình thường do mang vác nặng, tập luyện... Tuy nhiên, có lúc nó lại là dấu hiệu của ung thư. Những cơn đau thường tập trung chủ yếu ở vùng núm vú và diễn ra liên tục. Do đó, nếu cơn đau kéo dài dai dẳng trong vài ngày mà không rõ nguyên nhân thì bạn cũng nên đi kiểm tra để chắc chắn hơn về tình trạng hiện tại.

Nổi hạch bạch huyết ở nách

Bệnh ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết ở vùng nách. Do đó, nếu kiểm tra thấy một hoặc nhiều khối u đau nằm gần hoặc ngay vùng nách dưới cánh tay thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ càng sớm, càng tốt.

Các kỹ thuật sàng lọc ung thư vú ở nữ giới cũng được áp dụng cho nam như khám sức khỏe, chụp nhũ ảnh, và làm xét nghiệm sinh thiết. Tương tự, các kỹ thuật điều trị như xạ trị, hóa trị hay liệu pháp hooc môn ở nữ cũng được điều trị cho nam.

Theo Liên Lê - Thế giới trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X