Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn trọng quá liều khi dùng đồng thời các vitamin

Việc quá liều các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B6, C... sẽ không đáng ngại vì sẽ được đào thải ra ngoài, nhưng đối với nhóm vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E... sẽ tích lũy trong cơ thể, gây độc.

Tôi 50 tuổi, gần đây tôi thường hay có cơn bốc hỏa. Đi khám bác sĩ cho dùng sản phẩm có chứa nội tiết để hỗ trợ làm giảm tình trạng trên. Khi về đọc thấy trong thành phần có chứa cả một số vitamin, trong khi hiện tôi lại đang dùng loại vitamin tổng hợp (hàng xách tay) dùng 1 viên/lần/ngày cho phụ nữ. Như vậy có sợ quá liều vitamin hay không? Có gây hại gì không.

Nguyễn Thu Thảo (Hà Nội)

Rất cảm ơn bạn vì đã viết thư hỏi, vì rất nhiều trường hợp dùng thuốc nhưng lại không để ý đến điều này. Hiện nay có một số thuốc/thực phẩm chức năng ngoài chứa thành phần nội tiết (nguồn gốc thiên nhiên hoặc hóa học) còn có thêm các thành phần vitamin như: vitamin B1, B2, B6, B12, acid folic hoặc canxi, vitamin D... Những sản phẩm này được bác sĩ kê đơn dùng để làm giảm các rối loạn khó chịu tiền mãn kinh như: bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, thay đổi tâm sinh lý, khô âm đạo do giảm nội tiết tố; giúp bổ sung canxi và phòng ngừa loãng xương... trong đó có trường hợp như của bạn.

Việc bạn tự ý dùng thêm vitamin tổng hợp cũng có chứa các thành phần này cần cảnh giác vì có thể sẽ bị quá liều các vitamin và khoáng chất có trong các sản phẩm mà bạn đang dùng, nhất là khi dùng kéo dài. Việc quá liều các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B6, C... sẽ không đáng ngại vì sẽ được đào thải ra ngoài, nhưng đối với nhóm vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E... sẽ tích lũy trong cơ thể, gây độc. Ví dụ, quá liều vitamin A gây tổn thương gan, yếu xương; quá liều vitamin D gây tăng canxi huyết, yếu xương, sỏi thận; quá nhiều canxi gây sỏi thận, ảnh hưởng đến tim mạch và giảm hấp thu các chất dinh dưỡng khác...

Hiện nay trên thị trường các viên vitamin tổng hợp được bày bán khá tự do, ai cũng có thể dễ dàng mua dùng và nhiều người cho rằng vitamin là vô hại, nên uống càng nhiều sẽ càng có lợi. Thực chất, vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết ở lượng cực nhỏ cho hoạt động sống bình thường của bất kỳ cơ thể nào, nhưng nếu thừa sẽ gây hại.

Vì vậy, bạn nên ngừng việc tự ý dùng thuốc của mình, mà dùng theo đơn của bác sĩ.

Theo DS Nguyễn Thu Giang - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X