Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn trọng ngứa vùng kín hoành hành khi trời nồm ẩm kéo dài

Thời tiết nồm ẩm đặc trưng vào giai đoạn này khiến bệnh phụ khoa có xu hướng tăng mạnh, nhất là ngứa vùng kín.

Thời tiết nồm ẩm khiến nhiều chị em khổ sở vì bệnh ngứa vùng kín hoành hành

Khoảng 1 tuần trở lại đây, thời tiết miền Bắc luôn chìm đắm trong sự bức bách, khó chịu bởi đặc trưng nồm ẩm. Mỗi sáng khi trở dậy, nhìn ra ngoài trời, không ít người ngán ngẩm lại là mưa bụi lây rây, ẩm ướt, hôi quần hôi áo. Đã thế đêm ngủ cũng không yên vì đắp chăn thì nóng, bỏ chăn ra thì lạnh. Mới gội đầu xong thì đã thấy đầu bết, cảm giác bẩn khắp người và vô cùng bất tiện.

Với riêng chị em phụ nữ, thời tiết nồm ẩm còn là tác nhân gây nên những cơn ngứa vùng kín vô cùng đáng sợ, đặc trưng của bệnh phụ khoa. Điều này khiến chị em thiếu tự tin trong cuộc sống, trong giao tiếp xã hội. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Cẩn trọng ngứa vùng kín hoành hành khi trời nồm ẩm kéo dài - Ảnh 1.Với riêng chị em phụ nữ, thời tiết nồm ẩm còn là tác nhân gây nên những cơn ngứa vùng kín vô cùng đáng sợ.


Chị Lam (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, bình thường chẳng bao giờ chị bị ngứa vùng kín nhưng mỗi khi thời tiết bước vào giai đoạn nồm ẩm thì chị lại khổ sở với tình trạng này. 1 tuần nay, mưa phùn kéo dài mỗi sáng và mỗi tối, độ ẩm không khí cao nên điều kiện giặt giũ, phơi đồ của gia đình chị đều không đảm bảo. Nhiều lúc nhà không có đủ mắc treo đồ, chị Lam đành xếp đống quần áo, không ngoại trừ quần lót, mấy hôm mới giặt một lần. Trong khi quần áo mới giặt vẫn còn ẩm đã vội mặc vào người.

"Vì quá coi nhẹ việc mặc đồ còn ẩm vào người nên mình đã bị ngứa vùng kín. Những cơn ngứa cứ liên tục, nhiều lúc đang ngồi làm việc thì nó lại hành hạ. Mình sợ hãi chạy vội vào nhà vệ sinh để gãi cho đỡ xấu hổ xong một lúc sau lại tiếp tục tình trạng này", chị Lam tâm sự.

Ngứa vùng kín là một trong những biểu hiện đặc trưng của viêm nhiễm phụ khoa. Từ năm 2014, Bộ Y tế đã thống kê cho thấy gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa. Mỗi năm số bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa tăng từ 15-27%. Không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mà ngay cả những thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng không ngoại lệ. Trong đó, mặc đồ lót không đảm bảo khi tiết trời nồm ẩm là nguyên nhân khiến ngứa vùng kín gia tăng vào giai đoạn này mỗi năm.

Cẩn trọng ngứa vùng kín hoành hành khi trời nồm ẩm kéo dài - Ảnh 2.Mặc đồ lót không đảm bảo khi tiết trời nồm ẩm là nguyên nhân khiến ngứa vùng kín gia tăng vào giai đoạn này mỗi năm.


Chuyên gia chỉ ra điều cần làm khi vệ sinh để tránh ngứa vùng kín vào tiết trời nồm ẩm

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus, vi khuẩn sinh sôi. Vùng kín vốn là nơi ẩm ướt, khi không được vệ sinh đúng cách sẽ gây viêm nhiễm vùng kín với đặc trưng ngứa vùng kín. Yếu tố thời tiết nồm ẩm chính là một trong những nguyên nhân gây ngứa vùng kín rất đặc trưng theo mùa.

"Vào những ngày tiết trời nồm ẩm, nhiều chị em chủ quan mặc đồ chưa được phơi khô hoàn toàn, ngay cả mặc đồ bên ngoài nhưng ngại thay vì nồm ẩm cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín, bệnh phụ khoa chứ không chỉ là mặc những bộ quần lót không đảm bảo mới mặc bệnh", BS Dung khẳng định.

Vi khuẩn, nấm ngứa khi thâm nhập vào vùng kín sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu không ngừng, gây nên một loạt những bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm âm đạo. Nếu tình trạng này ngày càng trở nên nặng nề thì không chỉ ngứa vùng kín, chị em còn có nguy cơ bốc mùi khó chịu, ra nhiều khí hư. Để lâu ngày, tình trạng này chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có vô sinh hiếm muộn.

Cẩn trọng ngứa vùng kín hoành hành khi trời nồm ẩm kéo dài - Ảnh 3.Để lâu ngày, tình trạng này chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có vô sinh hiếm muộn.


Chuyên gia khuyên, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu ngứa vùng kín, bạn cần đi khám ngay để có hướng điều trị ngứa vùng kín kịp thời. Để phòng tránh ngứa vùng kín khi tiết trời nồm ẩm, chị em nên thay đồ lót sạch – khô hàng ngày, vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, sạch. Sau khi rửa xong cần phải lau khô bằng chất liệu khăn mềm trước khi mặc đồ lót lên người.

Chất liệu đồ lót cần là dạng cotton, không phải dạng vải tổng hợp. Sử dụng dung dịch vệ sinh lành tính, tránh những loại có tính sát trùng mạnh có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi ở vùng kín, khiến ngứa vùng kín thêm trầm trọng. Không sử dụng xà bông, xà phòng diệt khuẩn chà xát vùng kín.

Cẩn trọng ngứa vùng kín hoành hành khi trời nồm ẩm kéo dài - Ảnh 4.Để phòng tránh ngứa vùng kín khi tiết trời nồm ẩm, chị em nên thay đồ lót sạch – khô hàng ngày.


Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em cần tránh sử dụng băng vệ sinh có mùi thơm, không thụt rửa âm đạo, luôn sử dụng giấy lau từ trước ra sau mỗi khi đi tiêu. Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh bệnh tình dục lây truyền…

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X