Hotline 24/7
08983-08983

Cần Thơ: Phẫu thuật thành công ca 'dây rốn thắt nút', cứu cả mẹ lẫn con

Dây rốn là đường dẫn duy nhất mang chất dinh dưỡng và dưỡng khí đến nuôi em bé nên khi dây rốn bị thắt nút có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và con.

Ngày 17.7, Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công một ca hiếm gặp, sản phụ mang thai 39 tuần, chuyển dạ trong tình trạng “dây rốn thắt nút” đe doạ tính mạng thai nhi.

Bệnh nhân là chị Tr.Th. M.T (27 tuổi, ngụ xã Đông Bình, huyện Thới Lai, Cần Thơ), đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhập viện sau khi có dấu hiệu chuyển dạ.

Sản phụ vui mừng khi hai mẹ con thoát khỏi hiểm hoạ "dây rốn thắt nút". Ảnh: Đình Tuyển

Tuy nhiên, sau 1 ngày theo dõi, sản phụ có hiện tượng vỡ ối, tim thai có những dấu hiệu bất thường. Ngay sau khi thăm khám, ê kíp của TS.BS. Lâm Đức Tâm (Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) đã quyết định mổ lấy thai khẩn cấp. 15 phút sau một em bé gái nặng 3 kg được chào đời khỏe mạnh.

Qua kiểm tra, các bác sĩ một phen “toát mồ hôi”, khi thấy dây rốn em bé bị thắt nút rất chặt. Đây là tình trạng hiếm gặp rất nguy hiểm đến thai nhi, nhất là giai đoạn chuyển dạ.

Theo TS.BS. Lâm Đức Tâm, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng khi vận chuyển ô xy và dưỡng chất từ mẹ sang thai nhi, đảm bảo sự sống của bé khi còn trong bụng mẹ. Vì thế, khi dây rốn bị thắt nút sẽ gây ảnh hưởng đến thai kỳ cả trong quá trình mang thai lẫn quá trình chuyển dạ.

“Dây rốn thắt nút” là tình trạng bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 0,3% đến 1% tùy từng nghiên cứu. Một số trường hợp sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ đến với cơ sở y tế chuẩn bị sinh, khi thăm khám ban đầu tình trạng rất ổn định, chỉ sau 30 phút mọi thứ có thể thay đổi, nếu không được xử trí kịp thời có thể nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và bé, thậm chí tử vong.

Theo các tài liệu y khoa, bệnh lý này hình thành trong quá trình thai nhi cử động, di chuyển qua các vòng cung dây rốn. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ dây rốn thắt nút như: dây rốn dài, đa ối, thai nhi nhỏ, thai nhi là bé trai, đa thai 1 túi ối…

Khi dây rốn thắt nút, đa số các trường hợp sẽ thắt lỏng, thai nhi thường ít bị ảnh hưởng trong quá trình có thai. Nhưng khi dây rốn thắt chặt, sẽ làm cản trở tuần hoàn thai nhi, gây hậu quá nghiêm trọng.

Dấu hiệu phổ biến của dây rốn thắt nút là sự suy giảm hoạt động của thai nhi. Còn nếu dây rốn thắt nút xảy ra trong quá trình chuyển dạ, thai nhi cần được giám sát, đo nhịp tim để phát hiện được bất thường của nhịp tim thai. Để phòng tránh biến chứng nguy hiểm của dây rốn thắt nút, mẹ cần lưu tâm đến hoạt động của thai nhi, đặc biệt là giai đoạn sau của thai kỳ.

Theo các bác sĩ, hiện nay, chưa có phương pháp nào để ngăn ngừa dây rốn thắt nút. Vì vậy, chăm sóc thai sản đúng cách, khám thai định kỳ là điều cần thiết để kịp thời xử trí những dấu hiện bất thường.

Để đề phòng được biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn trong thai kỳ, mẹ cần chú ý hơn đến hoạt động của thai, nếu thấy bất kỳ sự bất thường nào, cần phải đi khám ngay.

Theo Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X