Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn thận nếu bị ói ra máu như Tiểu tam Nhã trong phim Về Nhà Đi Con

Ngoài loét dạ dày như Tiểu Nhã, ói ra máu là triệu chứng của những căn bệnh "đáng gờm" khác.

Sau tập 64 của Về Nhà Đi Con, một trong số những sự kiện nổi bật nhất có lẽ là cảnh Nhã – kẻ thù của toàn thể chị em phụ nữ cho đến hiện tại - bị nôn ra máu sau khi uống rượu và được Vũ đưa vào bệnh viện. Sau khi uống say, Nhã đột nhiên lao vào nhà vệ sinh nôn phụt ra một chất lỏng kì dị "lai căng" giữa máu và rượu vang, khiến nhiều người có cảm giác mình xem nhầm… phim chưởng do động tác phun máu trông rất giống người giang hồ bị "tẩu hoả nhập ma".


Song, bỏ qua cái sự thật rằng tính thực tế của phim không cao, thì việc nôn ra máu này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên do khác hơn chỉ là loét dạ dày, dù chính bệnh này cũng đã rất nghiêm trọng rồi. Trong thực tế, theo như trang Alco Rehab, việc nôn ra máu sau khi uống rượu có thể là triệu chứng của nhiều loại bệnh đáng gờm. Tuy sự việc trong phim chưa ngã ngũ, nhưng có thể "báo ứng" của kẻ phá hoại gia can Nhã sẽ đến trong hình dạng những loại bệnh sau đây:

Kích thích dạ dày

Rượu và chế độ ăn uống không điều độ, cũng như lối sống có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ dạ dày. Đặc biệt, nếu uống rượu quá thường xuyên và quá nhiều (như cô tiểu tam nào đó), rượu sẽ khiến thành dạ dày bị kích thích. Khi dạ dày bị kích thích, máu sẽ đi theo chất nôn ra ngoài, tạo nên hiện tượng "nôn ra máu". Thậm chí ngay cả khi ngủ qua đêm đến sáng sau khi uống rượu, bạn vẫn có thể nôn ra một ít máu xen lẫn với dịch dạ dày.

Viêm loét dạ dày


Như đã nói ở trên, chất có cồn có thể kích thích dạ dày, và khi kết hợp với lối sống thất thường, chế độ ăn không điều độ hoặc một số loại thuốc nhất định, sự kích thích này có thể trở nên nghiêm trọng dẫn đến viêm dạ dày. Bệnh viêm dạ dày có thể bao gồm các vết lở loét trên niêm mạc trong dạ dày. Những vết loét này có thể chảy máu và khi bệnh nhân nôn trớ lúc say rượu, máu sẽ theo đó mà ra.

Chai gan

Hiện tượng chai gan có thể khiến tuần hoàn máu thay đổi, điều này ảnh hưởng đến dòng chảy của dịch thực quản, khiến các mạch máu trong thực quản sưng to dẫn đến rách vỡ thực quản (ruptured esophageal). Điều này cũng có thể dẫn đến việc nôn ra máu.

Vỡ rách đường tiêu hoá (Gastrointestinal Tract Rupture)


Gastrointestinal Tract là đường kéo dài từ miệng đến hậu môn bao gồm các cơ quan hỗ trợ chức năng tiêu hoá như tuyến nước bọt, cuống họng, dạ dày, ruột non, tuyến tuỵ… Một trong số những bộ phận này như thực quản, ruột non, dạ dày có thể vỡ rách do uống quá nhiều rượu bia. Sự vỡ rách này gây nên hiện tượng nôn ra máu.

Tạm kết:

Việc uống nhiều rượu bia là vô cùng có hại cho sức khoẻ. Đồng thời, việc nôn ra máu sau khi uống rượu cũng không nên bị xem thường vì đó có thể là triệu chứng cho nhiều bệnh trạng nguy hiểm. Có thể nói, dù rất căm ghét nhân vật Nhã, nhưng có khi chị em còn chưa kịp làm gì thì với thói quen uống rượu bia vô độ và lối sống buông thả, cô tiểu tam này đã có thể lâm nguy bằng những loại bệnh trên rồi.

Từ đây, chúng ta nhất định phải rút kinh nghiệm để sống và sinh hoạt sao cho lành mạnh, nói không với rượu bia nhé!

Theo Kênh 14 -Nguồn tham khảo: Alco Rehab

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X