Hotline 24/7
08983-08983

Cần gấp nhóm máu O Rh- cứu em bé 5 ngày tuổi tại Bệnh viện Từ Dũ

1 em bé 5 ngày tuổi hiện đang điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ cần gấp 2 đơn vị nhóm máu O-. Đây là nhóm máu hiếm O Rh- nên gia đình khẩn thiết sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp bé vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bạn đọc có nhóm máu phù hợp và đủ điều kiện hiến máu xin liên hệ người nhà của bé qua số điện thoại 0932 173 300.

Được biết, gia đình bé sẽ hỗ trợ chi phí đi lại (máy bay) nếu bạn đọc có nhóm máu trên nhưng hiện tại không ở TPHCM.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Rh viết tắt của chữ Rhesus, là yếu tố Rhesus có hai loại là Rh+ và Rh-. Trong đó, nhóm máu Rh- rất hiếm ở Việt Nam, Nhóm máu Rh chỉ chiếm 0,4‰, còn Nhóm Rh+ chiếm đến 99.96%. Do đó phần lớn người mang nhóm máu O ở Việt Nam chính là O rh+.

Trong cuộc sống, những người có nhóm máu hiếm Rh- có khả năng gặp rủi ro cao hơn những người có nhóm máu khác bởi các lý do:

Một là, khi họ cần phải truyền máu (ví dụ do tai nạn gây mất máu; phẫu thuật cấp cứu,…) thì không phải lúc nào cũng có sẵn nhóm máu hiếm đó, nếu cơ sở tiếp nhận máu hoặc bệnh viện không dự trữ đầy đủ tất cả các nhóm máu.

Hai là, trường hợp mẹ có nhóm máu Rh-, bố có nhóm máu Rh+, theo quy luật di truyền, có ít nhất 50% trẻ sinh ra có nhóm máu giống bố là Rh+. Trong trường hợp có thai lần thứ nhất, đứa trẻ mang nhóm máu Rh+ vẫn phát triển bình thường cho đến khi ra đời nếu quá trình mang thai, bánh nhau không bị tổn thương. Nhưng từ lần có thai thứ 2 trở đi, nếu con vẫn có nhóm máu Rh+ thì thường xảy ra sự cố nghiêm trọng do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con: vì cơ thể mẹ sinh ra kháng thể đi qua bánh nhau chống lại kháng nguyên Rh(D)+ có trên bề mặt hồng cầu của con và gây ngưng kết hồng cầu, còn gọi là tan máu; hậu quả có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, hoặc đứa trẻ sinh ra nhưng bị thiểu năng trí tuệ.

Ba là, với những phụ nữ có nhóm máu Rh- mà đã mang thai có nhóm máu Rh+ thì vẫn có thể xảy ra tai biến truyền máu ngay ở lần nhận máu Rh+ đầu tiên.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X