Hotline 24/7
08983-08983

Căn bệnh Minh Thuận mắc khiến 17.000 người Việt chết mỗi năm

Ca sĩ Minh Thuận qua đời ở tuổi 47 vì ung thư phổi khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối. Đây là căn bệnh ung thư phổ biến ở nam giới.

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn BV Ung bướu Hưng Việt (Hà Nội), khoảng 20.000 người Việt Nam phát hiện mắc ung thư phổi mỗi năm, trong đó có 17.000 người chết. Hơn 90% bệnh nhân tử vong chỉ sau 1 năm phát hiện bệnh.

Can benh Minh Thuan mac khien 17.000 nguoi Viet chet moi nam hinh anh 1
Hơn 90% bệnh nhân ung thư phổi tử vong chỉ sau 1 năm phát hiện bệnh. Ảnh: Minh Anh

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Khó thở: Khi cơ thể không phải lao động, thậm chí chỉ nằm nghỉ ngơi mà vẫn thấy khó thở, bạn cần kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là phổi.

Ho có đờm: Bạn nên đi khám khi tình trạng ho có đờm kéo dài hơn 3 tháng. Nếu kèm theo biểu hiện thở khò khè, có thể bạn đã mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nếu xuất hiện máu trong đờm, bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa lao phổi để tiến hành xét nghiệm.

Đau ngực: Đây là biểu hiệncủa nhiều loại bệnh tật như tim mạch, ung thư vú và những vấn đề về phổi.

Ho mãn tính: Ho do nhiễm virus hoặc cảm lạnh thông thường sẽ giảm dần sau 2 tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, viêm phổi, ung thư phổi hoặc lao.

Cách phòng bệnh ung thư phổi

Theo TS Chân, hầu hết bệnh nhân đến thăm khám khi đã ở tình trạng nguy hiểm, có biến chứng thậm chí chuyển sang di căn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn cần lưu ý:

Không hút thuốc lá: Thuốc lá có chứa khoảng 7.000 hóa chất độc hại. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư phổi. Gần 90% người bệnh có thói quen hút thuốc.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá: Khói thuốc có thể gây hại cho sức khỏe con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Chính vì thế, bạn cần khuyên những thành viên trong gia đình từ bỏ thuốc lá.

Tránh xa không khí ô nhiễm: Không khí ô nhiễm, nước thải sinh hoạt và khói bụi thải ra từ xe cộ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên phòng bệnh bằng việc sử dụng khẩu trang khi tham gia giao thông.

Giảm phơi nhiễm hóa chất: Những người phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như amiăng, crom và niken… đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn uống lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh và trái cây cung cấp một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ tốt trong việc chống ung thư.

Thường xuyên vận động: Đây là lối sống khoa học giúp bạn tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Theo Hà Quyên - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X