Hotline 24/7
08983-08983

Cảm, sốt, nhức đầu, ho, sổ mũi, có thể uống thuốc gì?

BS Tố Uyên trả lời bạn đọc AloBacsi về việc cảm, sốt, nhức đầu, ho, sổ mũi, có thể uống thuốc gì; cắt bao quy đầu có cần thay băng mỗi ngày, quan hệ tình dục khi viêm giác mạc…

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Phan Van Chinh - chinh…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 42 tuổi. Tôi bị viêm gan B. Sau 8 tháng điều trị bằng thuốc kháng virus này, tôi đi xét nghiệm và kết quả là dưới ngưỡng phát hiện.

Kết quả nồng độ virus viêm gan B (HBV) có trong huyết thanh là dưới ngưỡng phát hiện. AST (SGOT) 38. ALT (SGPT) 38.

Đầu tháng 5/2016 kết quả xết nghiệm là: Nồng độ virus HBV 20.000.000. AST 208. ALT 147. GGT 130A.

Vậy cho tôi hỏi có phải tôi đã âm tính với virus viêm gan B không. Cảm ơn BS..

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh,

Mục tiêu điều trị viêm gan siêu vi B theo các khuyến cáo hiện nay là:

1- Bình thường hóa men gan

2- Chuyển đổi huyết thanh: HBeAg từ (+) thành (-) và xuất hiện anti HBe

3- HBV DNA không phát hiện (dưới ngưỡng) kéo dài

4- Mất HBSAg và chuyển đổi huyết thanh: HBSAg từ (+) thành (-) và xuất hiện anti HBS

Để đạt được mục tiêu số 4 là vấn đề hết sức khó khăn, do đó, khi ngưng thuốc sớm rất nhiều trường hợp bị viêm gan siêu vi B bùng phát mặc dù đã đạt 3 mục tiêu điều trị trước đó.

Vì vậy, khi các chỉ số của anh trở về bình thường thì cần duy trì thuốc kháng virus ít nhất 1 năm nữa, và chỉ ngưng thuốc khi BS điều trị đánh giá là an toàn (đối với thuốc uống). Thân mến!


- Nguyễn Văn Hậu - Quận 3

Xin chào BS,

Em đã từng bi bệnh lao phổi và điều tri 8 tháng ở quê. Nay bệnh tình em đã tái phát, muốn lấy thuốc về uống, không cần nhập viện có được không? Vì hiện tại em sinh sống làm việc ở TPHCM chỉ một mình... Xin cảm ơn, BS cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ lao phổi tái phát em được chẩn đoán ở đâu, bằng chứng là gì, có phải lao phổi kháng thuốc hay không…?

Đa số các trường hợp lao có lâm sàng ổn định sẽ được hướng dẫn về địa phương để lãnh thuốc theo Chương trình kháng lao Quốc gia chứ không có chỉ định nhập viện. Tốt nhất, em nên đến khám tại chuyên khoa hô hấp để được tư vấn cụ thể hơn. Thân mến!


- Tran Chau - Phú Yên

Thưa BS,

Em gái em bị mắc bệnh gì mà nó luôn khóc và đập phá đồ đạc trong nhà, thỉnh thoảng nó kêu có người theo dõi nó bằng máy nghe lén, ra đường nó kêu cũng bị nguy hiểm. Giờ em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

BS không rõ em gái của em bao nhiêu tuổi, có sử dụng chất kích thích gì hay không… nhưng dấu hiệu như mô tả là triệu chứng hoang tưởng, thường gặp trong bệnh lý rối loạn tâm thần dạng phân liệt. Đây là một trong những biểu hiện nghiêm trọng cần được khám và điều trị bởi BS chuyên khoa Tâm thần, em nhé!


- Bạn đọc Thắng - Gia Lai

BS cho em hỏi là em cắt bao quy đầu được 4 ngày. Sau cắt BS có dặn thay băng mỗi ngày tại y tế địa phương mà em đi thay băng thì người ta lại nói không cần phải thay. Giờ em không biết làm sao, sợ bỏ băng ra không biết vết thương có làm sao không nữa, xin BS tư vấn giúp ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mặc dù là vết thương sạch, nhưng vị trí bao quy đầu rất dễ bị nhiễm trùng nên cần được chăm sóc và thay băng mỗi ngày, bạn nhé!


- Lê Thanh Tòng - Long An

Tui bị đau họng hồi hôm qua, nay mua thuốc uống mà không hết, đêm nay bị sốt nữa. BS cho tui biết tui bị gì và đi khám ở đâu? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Tòng,

Đau họng là một trong những dấu hiệu của viêm họng cấp do virus, vi khuẩn… Nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm họng tái phát nhiều lần, viêm họng mạn tính, quá phát amidan, hoặc các biến chứng toàn thân do nhiễm liên cầu như thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận…

Do đó, bạn nên đến khám tại chuyên gia tai mũi họng để được chẩn đoán và kê toa thích hợp. Thân mến!


- Hồ Thị Ngọc Thy - Đồng Nai

Cách đây vài ngày trong lúc làm việc em có bị trẹo chân nhưng vì công việc và chỉ nghĩ bong gân nhẹ nên không xin về mà tiếp tục làm việc.

Khi về đến nhà thấy bàn chân sưng to và tím tái, em đi khám, chụp X-quang thì BS bảo là bị nứt xương nền ngón 5 bàn chân trái, phải bó bột từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi mới có thể tháo bột.

BS cho em hỏi: nứt xương như tình trạng của em có nặng đến mức bó bột 4 đến 6 tuần như vậy không? Và sau khi tháo bột em có đi lại bình thường như trước hay không? Hay em phải tập trị liệu gì nữa? Vì em đang rất hoang mang, mong BS trả lời giúp em. Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nguyên tắc điều trị gãy - nứt xương là phải đảm bảo cố định vùng gãy trong thời gian chờ đợi hình thành can xương thì mới có thể lành lại được. Bó bột là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả để cố định chân gãy.

Thời gian 4-6 tuần là thời gian trung bình để xương có thể lành bước đầu. Nếu hồi phục sớm hơn thì có thể tháo bột sớm. Bất động kéo dài có thể gây ra teo cơ, cứng khớp, do đó cần có tập trị liệu phục hồi sau đó.

Nhưng em cũng đừng quá lo lắng. Mọi quyết định điều trị đều dựa trên ý kiến của BS chuyên khoa, em nhé!


- Nguyễn Cẩm Hồng - camhong…@gmai.com

Xin chào,

Em đang điều trị lao màng phổi tại địa phương được 2 tuần. Vậy trong tuần sau em có thể xuống BV Phạm Ngọc Thạch để theo dõi bệnh lao được không ạ? Vì ở địa phương nói 2 tháng sau hãy đi khám. Em muốn đi để yên tâm hơn. Rất mong sự phản hồi của quý BS. Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu bạn mới chỉ điều trị lao 2 tuần thì chưa đủ để đánh giá hiệu quả điều trị, do vi khuẩn lao sinh trưởng chậm nên cần thời gian ít nhất 2 tháng để đạt được tác dụng ban đầu. Bạn không nên quá lo lắng mà cần tuân thủ điều trị. Sau 2 tháng hoặc khi có đau ngực nặng hơn, khó thở nhiều mới tái khám, bạn nhé!


- Mỹ Lieu - Gia Lai

Em bị cảm, sốt, nhức đầu, ho, sổ mũi, có thể uống thuốc gì cho khỏi bệnh thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đây là các dấu hiệu của nhiễm siêu vi cấp tính, bạn có thể sử dụng các thuốc hạ sốt paracetamol, thuốc kháng histamin để giảm triệu chứng.

Cần nghỉ ngơi, ăn ngủ điều độ, bổ sung vitamin C, 3B, xịt rửa mũi và súc họng sạch sẽ để bệnh mau khỏi.

Nếu sốt cao liên tục kéo dài trên 2 ngày và người mệt mỏi nhiều hoặc có dấu hiệu xuất huyết da, niêm mạc, nôn ói nhiều… thì nên đến BV để được điều trị bạn nhé!


- Đào Thùy Linh - Hà Nội

Chào BS,

Cháu mới mổ mắt được gần 4 tháng, cứ thời tiết lạnh là lại bị ngứa mắt hơn là sao vậy BS? BS cho cháu hỏi bị ngúă là do thời tiết hay bệnh gì ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thùy Linh,

Thời tiết lạnh làm cho mắt dễ khô hơn và biểu hiện là ngứa mắt, ngoài ra em có thể bị dị ứng với sự thay đổi của thời tiết.

Em nên tích cực nhỏ mắt bằng các loại nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt được kê toa cho bệnh nhân sau mổ mắt, hạn chế để mắt làm việc quá sức và bổ sung thêm vitamin A để cải thiện triệu chứng, em nhé!


- Xuân Cường, 38 tuổi - Đà Nẵng

Chào BS,

Xin cho tôi hỏi về bệnh mắt tôi đang gặp phải. Mắt tôi hiện mới trải qua giai đoạn cận thị (tôi bị cận từ 27 tuổi), đang mới chớm bị viễn thị (theo như kết quả đo mắt).

Mắt tôi có điều lạ mới có cách đây 1 năm là: bình thường thì rất ngứa, nhất là con mắt bên phải, càng ngứa, càng dụi thì lại càng đỏ và sưng rất to, nhỏ các loại thuốc nhỏ mắt mà không hết, nếu không dụi để yên thì mấy giờ sau sẽ hết, nhưng qua ngày hôm sau lại ngứa.

Điều đạc biệt là nếu như uống thuốc Tây (bất kỳ thuốc gì cũng được) thì sẽ khỏi ngứa trong 1-2 ngày, uống thuốc cảm cúm decolgen thì sẽ hết ngứa lâu hơn (từ 3-4 ngày), nhưng sau đó lại ngứa.

Đi khám thì BS không phát hiện ra mắt bị bệnh gì, vậy xin hỏi AloBacsi tôi bị như vậy là bị bệnh gì vậy?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh Cường,

Dấu hiệu anh mô tả là của bệnh lý viêm kết mạc dị ứng, đây là bệnh lý rất phổ biến nên BS mắt không phát hiện được thì cũng thật lạ. Anh nên đến khám chuyên khoa mắt để được kê toa thuốc điều trị đúng bệnh, anh nhé!


- Hà Linh - Hà Nội

Em là nữ 29 tuổi. Cách đây 3 tháng em thấy trong miệng có nhiều hạt nhỏ kích cỡ như hạt ngô, hạt gạo nằm ẩn dưới niêm mạc môi trên và môi dưới, so với 3 tháng trước thì có lớn hơn chút xíu.

Ngoài ra, một bên ở phía dưới lưỡi có nhiều hạt cứng bám vào dưới xương hàm, rất khó di động, bề mặt vùng niêm mạc chỗ này có màu hơi đỏ. Em hoàn toàn không có cảm giác đau đớn, chỉ thấy vướng và cộm.

Xin BS tư vấn giúp tình trạng của em có vấn đề gì nghiêm trọng và có thể điều trị được khỏi không ạ. Em cám ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Linh,

Các hạt mà bạn mô tả cần phải thăm khám trực tiếp và tìm nguyên nhân thì mới đánh giá được mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như hướng điều trị. Đây có thể là hạt do viêm mạc, u lành hoặc u ác. Bạn nên đến khám chuyên khoa răng hàm mặt, bạn nhé!


- Thanh Xuân - Bà Rịa-Vũng Tàu

BS cho em hỏi, quan hệ lần đầu nhưng không xuất tinh vậy có khả năng có thai không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong quá trình quan hệ vẫn có khả năng một ít tinh dịch đi vào được âm đạo chứ không nhất định phải chờ đến lúc xuất tinh mới có nguy cơ có thai, bạn nhé!


- Hồ Diệp - dieplong…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Em nổi mề đay do giun đũa chó hay nhiễm Hp BS ơi?

Dạ thưa BS,

Em vừa đi khám bệnh xong và đã test HP lại bằng cách nội soi và kết quả là không còn nhiễm HP, nhưng hiện tại vẫn còn ngứa và mày đay.

Em rất lo lắng vì đã gần 1 năm mà bệnh vẫn chưa khỏi ạ! Em đã thử kiêng cữ nhiều loại đồ ăn và môi trường ở nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tích cực ạ, mong nhận được phản hồi từ BS!

Em xin cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Như đã nói với em trong phần tư vấn trước, đa số các trường hợp mày đay dị ứng là vô căn và người bệnh buộc phải chung sống hòa bình với nó trong thời gian dài.

Quan sát cho thấy, với chế độ sinh hoạt, ăn ngủ điều độ, tập thể dục thể thao thường xuyên, hạn chế sử dụng chất tẩy rửa, mỹ phẩm sẽ giúp cải thiện tình trạng này và bệnh có thể tự khỏi hẳn sau 1 thời gian. Em có thể tham khảo và áp dụng. Thân mến!


- Bạn đọc Tuấn - Đồng Nai

Năm nau cháu gần 17 rồi, là nam mà hạch ở vú xuất hiện 3-4 năm rồi vẫn chưa hết là sao vậy BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Tuấn thân mến,

Ung thư vú ở nam khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu hạch ở vú của em 3-4 năm nay không phát triển thêm về kích thước, không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe thì có thể là hạch viêm mạn và cũng không cần thiết điều trị em nhé.

Trường hợp quá lo lắng em có thể đến phòng khám ung bướu để được BS thăm khám và chỉ định siêu âm loại trừ ác tính. Thân mến!


- Tuan Yen - tuan…@gmail.com

Thưa BS, mắt cháu bị viêm giác mạc chấm nông, quan hệ tình dục và hút thuốc lá có ảnh hưởng và làm mắt bị nặng và lâu khỏi hơn không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Chưa có nghiên cứu ghi nhận ảnh hưởng của quan hệ tình dục và hút thuốc lá lên tiến triển lành bệnh của viêm giác mạc. Tuy nhiên, quan hệ trong giai đoạn bệnh cấp tính có thể lây lan viêm giác mạc cho bạn tình, do đó bạn nên giữ gìn. Thân mến!


- Nguyễn M. L. - Nam Định

Cháu chào BS,

Cháu muốn nhờ BS tư vấn giúp cho ạ. Cháu là nữ, 17 tuổi. Cháu nghĩ mình thuộc kiểu người giỏi che giấu cảm xúc, lúc nào cũng cười cười nói nói nên không ai biết cháu đang buồn cả.

Chính vì việc đó mà cháu rất khổ tâm khi muốn mà không thể chia sẻ với ai. Chủ yếu là vì chuyện gia đình, có nhiều vấn đề rất phức tạp mà không tiện kể ra, bố mẹ cháu lại khá vô tâm nên cháu bị stress rất nhiều.

Ở trường lớp, cháu không phải người ít nói hay trầm tính nhưng có thể do tính cách cháu khá cổ hủ không giống các bạn trẻ thời nay nên cháu ít tham gia hoạt động chung. Một phần nữa cũng là vì ngoại hình không có gì nổi trội nên cháu thấy mình chẳng thể hòa nhập được. Ở nhà hay đến trường cháu cũng thấy rất cô đơn, chẳng biết từ lúc nào cháu thấy mình rất lạ.

Mọi lúc mọi nơi cứ lúc nào đầu óc rảnh là cháu lại tưởng tượng và tự nói chuyện thầm trong lòng. Cháu hay tự vẽ ra những viễn cảnh trong đầu và thường là về tương lai mình. Điều đặc biệt là cháu có cảm giác chân thật như thể ở ngoài đời vậy.

Cháu như chìm đắm trong cái thế giới tưởng tượng ấy, đến nỗi không tưởng tưởng tượng là thấy bứt rứt khó chịu. Trước khi đi ngủ cháu cũng phải nghĩ về nó mới nhắm mắt được. Cháu thấy cái thế giới ấy thú vị và đẹp đẽ hơn thế giới của cháu rất nhiều và luôn muốn sống luôn trong đó.

Gần đây cháu hay thấy người mệt nhọc, luôn buồn ngủ và còn bị đau đầu nữa. Liệu cháu có bị trầm cảm hay bệnh gì về tâm thần không ạ? Cháu mong BS tư vấn giúp cháu với. Cháu cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Lứa tuổi của em đang ở giai đoạn chuyển đổi, có những thay đổi về tâm sinh lý có thể gây khó khăn cho việc hòa nhập, nhưng không phải là một bệnh tâm thần. Đây chỉ là những biểu hiện nhất thời và không đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán trầm cảm.

Cho dù cuộc sống của em có nhiều việc mệt mỏi, không vui, em cũng nên tự biết yêu thương và chăm sóc bản thân, chủ động chia sẻ nhiều hơn với bạn bè và gia đình, xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, tránh tiếp xúc với các loại phim ảnh, trò chơi bạo lực hay văn hóa phẩm đồi trụy, chăm chỉ tập thể dục để tăng cường sức khỏe... nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của mình em nhé!


- Lê Thị Huyền Trân - transa…@gmail.com

Thưa BS,

Một bệnh nhân nam, 47 tuổi, mắc bệnh thiếu máu CRNN mức độ vừa. Trước khi vào viện đi ngoài phân đen, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp 160/90 mmHg, đau nhẹ vùng thượng vị. Nếu dùng Omeprazol, Smecta, Spasmaverine, Lasix. Có đúng không ạ? Có để lại tai biến gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do bệnh sử sơ sài, không rõ mất máu trong trường hợp này là cấp hay mạn tính, tần số mạch bao nhiêu, các chỉ số kích thước và màu sắc hồng cầu ra sao nên chưa thể chẩn đoán chính xác được bệnh.

Nhiều khả năng bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, nghi do loét dạ dày tá tràng; bên cạnh sử dụng omeprazol đường tĩnh mạch thì có chỉ định nội soi dạ dày tìm nguyên nhân và xử trí.

Laxis là thuốc lợi tiểu dùng để hạ áp, chỉ định sử dụng phụ thuộc vào đánh giá lâm sàng của BS điều trị. 2 thuốc còn lại là thuốc điều trị triệu chứng.

Bất cứ thuốc gì đưa vào cơ thể đều tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ, dị ứng… tuy nhiên các loại thuốc này khá an toàn và ít biểu hiện tác dung không mong muốn, bạn nhé!


- Hồ Mỹ Nhung - Quận Gò Vấp

Dạ chào BS ạ,

Nay em có đi siêu âm, kết quả là hạch cổ T nhóm 4 có khối hạch tròn, echo kém, không rõ rốn hạch, kt 4*4mm. Hạch cổ trái nhóm 4 không điển hình hạch viêm Vậy cho em hỏi như vậy có bị sao không ạ, hướng điều trị như thế nào? Mong BS trả lời cho em ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Mỹ Nhung,

Hạch cổ là biểu hiện của nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau, có thể là hạch viêm cấp tính, viêm mạn, hạch lao, lymphoma, ung thư di căn hạch…

Nhưng không rõ tình huống phát hiện hạch là thế nào, vì hạch cổ có kích thước nhỏ như trên rất khó thấy được trên lâm sàng. Với kết quả siêu âm này có lẽ cần phải thực hiện sinh thiết để tìm nguyên nhân, bạn nhé!

Thân chào,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X