Hotline 24/7
08983-08983

Cảm giác chóng mặt và buồn nôn khi ngủ dậy, bệnh gì?

Em năm nay 24 tuổi. Em thấy mọi hoạt động của cơ thể vẫn bình thường nhưng không biết tại sao buổi sáng ngủ dậy em thấy chóng mặt không thể đứng dậy liền được và hơi buồn nôn.

Em phải ngồi khoảng 20 phút mới tựa vào vật gì đó để đứng dậy được.
(Huỳnh Khiết - TPHCM)

Hình minh họa  - Nguồn Internet

Chào Huỳnh Khiết,

Chóng mặt có 2 nhóm nguyên nhân: chóng mặt có nguồn gốc ngoại biên và chóng mặt có nguồn gốc trung ương.

Chóng mặt có nguồn gốc ngoại biên như: chóng mặt tư thế lành tính kịch phát, viêm dây thần kinh tiền đình, viêm tai giữa, dị dạng tai trong… Chóng mặt có nguồn gốc trung ương: thiểu năng tuần hoàn não, hạ huyết áp tư thế, nhồi máu tiểu não, xơ cứng rải rác, u tiểu não...

Em bị chóng mặt lúc sáng ngủ dậy, hơi buồn nôn có thể là chóng mặt tư thế lành tính kịch phát (người ta thường gọi là rối loạn tiền đình).

Bệnh xuất hiện bằng những đợt chóng mặt ngắn, có thể kèm buồn nôn, nôn khi có thay đổi tư thế nhưng thường nặng nhất là khi nằm nghiêng về một bên, hoặc khi ngủ thức dậy vào buổi sáng. Đợt chóng mặt điển hình kéo dài vài tuần, rồi tự hết và tái phát lại.

Yếu tố thúc đẩy bệnh có thể do nhiễm trùng hoặc những rối loạn của tai trong, chấn thương đầu, ở người lớn tuổi (do thoái hóa hệ thống tiền đình)...

Để phòng ngừa tái phát, em không nên ngồi dậy đột ngột, phải chuyển từ từ sang tư thế ngồi, giữ nguyên tư thế trong vài phút, rồi từ từ đứng dậy. Luôn giữ đầu nhìn thẳng phía trước, không cúi đầu, không xoay đầu qua lại. Em không được thức khuya và nên ngủ đủ giấc.

Em nên đi khám tai mũi họng, nội thần kinh để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân nhé.

Thân ái!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X