Hotline 24/7
08983-08983

Cảm biến mới giúp chẩn đoán chứng hôi miệng trong "một nốt nhạc"

Đăng tải trên tạp chí Analytical Chemistry của ACS, một nhóm các nhà khoa học đã phát triển một cảm biến có thể phát hiện một lượng nhỏ khí hydrogen sulfide, hợp chất chịu trách nhiệm về hơi thở hôi ở người.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, một nửa số người trưởng thành đã bị hôi miệng, hoặc mắc chứng hôi miệng kinh niên tại một số thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ.

Mặc dù trong hầu hết các trường hợp, hơi thở hôi chỉ đơn giản là gây ra một vài phiền toái nhỏ. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan tới sức khỏe nha khoa.

Thực tế, người đó không hề biết hơi thở mình có mùi trừ khi người tiếp xúc gần nhất phát hiện được và nói lại với họ. Để thuận tiện hơn, mới đây một cảm biến hydrogen sulfide vừa được ra mắt.

Để phát triển cảm biến này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng chất liệu chì (II) axetat - một hóa chất chuyển thành màu nâu khi tiếp xúc với khí hydrogen sulfide.

Tuy nhiên, hóa chất này vẫn không đủ nhạy để phát hiện một lượng nhỏ hydrogen sulfide trong hơi thở của con người. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã thêm neo axetat chì vào một mạng lưới sợi nano 3D, cung cấp nhiều vị trí tiếp xúc, cho chì axetat và khí hydrogen sulfide phản ứng diện rộng, cung cấp kết quả chính xác hơn.

Bằng cách theo dõi sự thay đổi màu từ trắng sang nâu trên bề mặt cảm biến, các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ít nhất 400 ppb lượng hydrogen sulfide có trong hơi thở bằng mắt thường chỉ trong 1 phút.

Được biết, mẫu cảm biến này đã đổi màu rõ rệt, phát hiện dấu vết của hydrogen sulfide trong các mẫu hơi thở được thu thập từ 10 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị/ News-medical

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X