Hotline 24/7
08983-08983

Cảm biến đeo theo dõi nồng độ oxy trong máu theo thời gian thực

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đã phát triển một cảm biến đeo có khả năng lập biểu đồ mức độ oxy trong máu qua da theo thời gian thực.

Ảnh: INTERNET OF BUSINESS

Cách đo oxy trong máu "truyền thống" vốn dùng thiết bị kẹp ngón tay để theo dõi độ bão hòa oxy theo thời gian.

Yasser Khan, thành viên nhóm nghiên cứu, tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính, cho biết: "Đó là cách vừa phức tạp vừa hạn chế, chúng tôi muốn quá trình này diễn ra linh hoạt hơn, đem lại kết quả tốt hơn, và cùng nghiên cứu sáng tạo nên cảm biến đeo mới."

Cảm biến này được chế tạo từ các thiết bị điện tử hữu cơ, có thể phát hiện mức độ oxy trong máu cục bộ, trên từng cơ quan nhất định.

Nó được in lên nhựa uốn cong để giúp điều chỉnh tương thích với các phần khác nhau của cơ thể, hỗ trợ lập biểu đồ oxy hóa và theo dõi mức oxy trong máu 24/7 cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân đường hô hấp và thậm chí bệnh nhân ngưng thở khi ngủ.

Nổi bật hơn cả là cảm biến còn hoạt động với đèn LED chiếu ánh sáng đỏ và hồng ngoại qua da. Tùy thuộc vào trạng thái oxy hóa trong máu, các tỉ lệ ánh sáng khác nhau sẽ được truyền qua da.

Điểm hạn chế duy nhất là ánh sáng sẽ không hoạt động tại các vùng dày của cơ thể, chẳng hạn như trán, cánh tay và chân, vì hầu như ánh sáng không thể đi qua được.

Để giải quyết vấn đề đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một cách để đo nồng độ oxy trong máu bằng cách sử dụng ánh sáng phản xạ thay vì ánh sáng truyền qua, ứng dụng đặc tính của đèn LED hữu cơ để nhúng vào các cảm biến mỏng và dễ uốn hơn.

Đưa hai công nghệ lại với nhau, thiết bị đã có thể phát hiện mức độ oxy trong máu ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Ana Claudia Arias, giáo sư về kỹ thuật điện và khoa học máy tính, đánh giá: "Thiết bị này có thể giúp các bác sĩ theo dõi quá trình chữa bệnh trong thời gian thực, cải thiện chăm sóc bệnh nhân và cứu mạng sống của rất nhiều người".

Theo Cao Cường - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X