Hotline 24/7
08983-08983

Calci gây đột quỵ: Biết uống thế nào khi người nói đúng, kẻ bảo sai?

Calci được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung đã được khẳng định là tốt cho hệ xương khớp.

Nhưng trong những năm gần đây, trong giới chuyên môn lại lo ngại rằng việc bổ sung calci có thể gây hại cho tim mạch.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y khoa JAMA, ở Mỹ có khoảng 35% người trưởng thành uống bổ sung calci đơn lẻ hoặc trong các loại vitamin tổng hợp mỗi ngày. Điều đó có thể thấy thói quen bổ sung calci từ các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung là rất phổ biến.

GS JoAnn Manson đang giảng dạy tại Trường Y Harvard nhận định: “Thực trạng bổ sung calci đang ở mức báo động vì nhiều người không lường trước được những hậu quả nếu cứ nhắm mắt uống liều”.

Calci gây đột quỵ: Biết uống thế nào khi người nói đúng, kẻ bảo sai?Ai nên bổ sung calci, ai không nên bổ sung calci?

Trong thập kỷ qua, một số nghiên cứu đã chứng minh mối liên kết giữa các chất bổ sung và tích tụ calci trong động mạch - một tiền chất có thể gây đau tim và đột quỵ. Điển hình là kết quả nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, đồng thời nhấn mạnh các thực phẩm giàu calci vẫn là sự lựa chọn an toàn hơn cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là tim mạch.

Theo đó, những người bổ sung calci dư thừa tăng 22% khả năng tích tụ mảng calci động mạch vành trong suốt 10 năm nghiên cứu. Trong khi đó, những người bổ sung calci qua chế độ ăn uống (cao nhất đạt hơn 1.022mg mỗi ngày) không bị tăng nguy cơ mắc bệnh tim trong thời gian 10 năm nghiên cứu.

Calci gây đột quỵ: Biết uống thế nào khi người nói đúng, kẻ bảo sai? - Ảnh 1

Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học Johns Hopkins đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của giới chuyên môn. Trong một đánh giá được tổng hợp từ hơn 31 nghiên cứu trước đó cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh không phải đối mặt với nguy cơ bệnh tim do calci (trong thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng) với liều lượng lên đến 2.000 - 2.500mg mỗi ngày.

Thông tin được đăng tải trên Tạp chí Annals of Internal Medicine và việc rà soát được tài trợ bởi Quỹ Loãng xương Mỹ, với sự hỗ trợ từ Pfizer Consumer Healthcare - một công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ.

Một số nhà nghiên cứu khẳng định, nếu nhìn vào tổng thể chung của các bằng chứng thì rõ ràng thấy thiếu các liên kết giữa việc bổ sung calci với nhồi máu cơ tim và các tai biến tim mạch khác.

Ngược lại, GS. Erin Michos - người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho rằng kết quả rà soát không bao gồm tất cả các nghiên cứu có liên quan nên bà vẫn còn lo ngại về tác hại từ việc bổ sung calci và khuyến cáo bệnh nhân nên hết sức thận trọng.

Có nhiều lý do để không uống bổ sung calci

Clifford Rosen - Nhà khoa học cao cấp tại Viện Nghiên cứu Trung tâm Y tế Maine Đại học Maine (Mỹ) cho rằng hầu hết mọi người không cần tới thực phẩm bổ sung calci bởi lẽ calci đã có rất nhiều trong thực phẩm tự nhiên. Việc tìm kiếm trung bình khoảng 1.000mg calci mỗi ngày (đã đáp ứng hoặc gần như đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ calci mỗi ngày của người trưởng thành) là không hề khó.

Mỗi người chỉ cần ăn nhiều sữa, pho mát, sữa chua, rau lá xanh đậm, ngũ cốc, đậu nành, cá hồi, cá trích… là có thể có đủ calci cần thiết mỗi ngày mà không sợ bị các tác dụng phụ nguy hiểm. Trong khi đó, bổ sung calci từ thực phẩm bổ sung có thể đi kèm với rủi ro cho sức khỏe như: Tăng nguy cơ sỏi thận, táo bón, đầy hơi…

Một số người cần bổ sung calci

Các nhà khoa học nhấn mạnh, một số trường hợp cần bổ sung calci (từ thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung) để tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng tránh loãng xương, gãy xương... Điển hình như:

- Người cao tuổi bị loãng xương: Uống bổ sung 500 - 600mg calci một ngày.

- Một số trường hợp đặc biệt: Những người ăn chay, người không dung nạp lactose và những người không tiêu thụ đủ calci qua các bữa ăn.

- Vị thành niên (giai đoạn dậy thì): Cần tiêu thụ 1.300mg calci mỗi ngày (ngoài ăn uống, có thể bổ sung calci từ thực phẩm chức năng nếu cần thiết).

- Phụ nữ mang thai: Bổ sung 1.000 - 1.200mg calci mỗi ngày.

Tăng cường sức khỏe xương khớp không chỉ cần calci

Ngoài ánh nắng mặt trời, vitamin D được tìm thấy trong các loại cá béo, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung cũng hết sức quan trọng với sức khỏe của xương. Vitamin D có chức năng tăng cường khả năng hấp thu calci ở đường ruột.

Vậy nên, nếu chỉ bổ sung calci mà không kết hợp với vitamin D thì hiệu quả sẽ không cao. Vị thành niên và người trường thành nên bổ sung khoảng 600 - 800IU vitamin D mỗi ngày.

Theo Biết Tuốt - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X