Hotline 24/7
08983-08983

Cái khoác tay ấm áp hơn 60 năm của Vua và Hoàng hậu Nhật

Là vị vua đầu tiên kết hôn với một thường dân, Nhật hoàng Akihito đã chứng minh tình yêu bền vững suốt 63 năm qua với Hoàng hậu Michiko.

Khoảng 7 giờ sáng chủ nhật ngày 7/4, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã cùng nhau đi dạo bên ngoài Cung điện hoàng gia ở Tokyo ngắm hoa anh đào đang nở rộ. Đây là dịp hiếm hoi người dân Nhật được chứng kiến hình ảnh giản dị của vợ chồng Nhật hoàng.

Đây có thể là lần đi dạo cuối cùng của vợ chồng hoàng đế 85 tuổi với tư cách là người đứng đầu hoàng gia Nhật, trước khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4, nhường chỗ cho thái tử Naruhito lên ngôi ngày 1/5.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng nhau ngắm hoa anh đào. Ảnh: Japantoday.

Cả hai xuất hiện không báo trước ở công viên và đi bộ khoảng 10 phút, vẫy chào những người gần đó, theo Japantoday. Họ cũng từng cùng nhau ngắm hoa anh đào năm 2017 và 2018.

Cả hai chậm rãi đi bên nhau, hoàng hậu nhẹ nhàng khoác tay chồng đầy âu yếm. Hình ảnh đó, người dân Nhật đã chứng kiến hơn suốt 6 thập kỷ.

Vua và hoàng hậu Nhật Bản quen nhau vào một ngày hè tháng 8/1957, trên sân tennis ở phía bắc Tokyo. Akihito, khi đó là Thái tử Nhật Bản, gặp Michiko Shoda khi cùng thi đấu một trận giao hữu. Cô Michiko cùng đồng đội đã đánh bại đội của Thái tử Akihito với số điểm 7-5, 6-3, theo NY Times.

Thái tử sau đó theo đuổi cô gái xinh xắn, thông minh, nhỏ hơn mình một tuổi bằng các cuộc điện thoại, hẹn cô tiếp tục cùng đánh tennis với mình. Kể từ đó, cả hai thường xuyên gặp mặt trên sân và tình cảm giữa họ cũng ngày một lớn dần.

Chuyện tình của Nhật hoàng và Hoàng hậu bắt nguồn từ sân tennis. Ảnh: Sankei Archive.

Michiko Shoda sinh năm 1934, là con gái cả của một gia đình làm kinh doanh. Michiko được nhận xét là cô gái toàn diện khi vừa xinh đẹp, học giỏi, năng động và yêu thích các hoạt động tập thể. Cô gái trẻ khi đó có khả năng tiếng Anh xuất sắc, có thể giao tiếp rất tốt mà không cần thông dịch viên.

Với thân phận là người thừa kế của Hoàng gia Nhật, nhất cử nhất động của Hoàng Thái tử Akihito đều nhận được sự chú ý từ người dân nước này, đặc biệt là chuyện hôn nhân đại sự. Theo lẽ thường, cô dâu của Hoàng gia sẽ được Cơ quan nội chính Hoàng gia lựa chọn từ các gia đình có dòng dõi quý tộc hoặc Hoàng tộc. Nhưng Thái tử khi đó không quan tâm tới điều này, ông ngỏ ý muốn kết hôn với cô gái thường dân Michiko. Mong muốn của Thái tử đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ những người theo tư tưởng phong kiến trong Hoàng gia Nhật.

Gia đình Michiko cũng nhiều lần xin từ chối khi Hoàng gia tiếp cận vì xuất thân bình thường. Michiko sau đó đột ngột rời Nhật Bản để đi du lịch châu Âu. Gia đình bà sắp xếp chuyến đi này để giảm sự chú ý của các phóng viên liên tục bám đuổi con gái.

Ngay sau khi trở về Nhật Bản, Michiko nhận được cuộc gọi từ Thái tử Akihito. Chứng kiến tình yêu của con trai sau thời gian dài, Nhật Hoàng Showa chính thức tác thành cho Thái tử Akihito và cô gái trẻ Michiko.

Tháng 11/1958, việc Thái tử đính hôn với Michiko được phê duyệt và công bố chính thức. Ngày 10/4/1959, hai người cử hành hôn lễ. Hơn 500.000 người đổ ra đường để chào mừng sự kiện này. Với cuộc hôn nhân này, Hoàng Thái tử Akihito không chỉ phá vỡ truyền thống hoàng gia khi tự mình chọn người bạn đời, mà còn trở thành vị vua đầu tiên kết hôn với một thường dân trong lịch sử hiện đại của Nhật Bản.

Thái tử và Công nương có ba người con là Hoàng tử Naruhito, Hoàng tử Fumihito và Công chúa Sayako. Thái tử Akihito lên ngôi vua vào ngày 7/1/1989, bà Michiko là nữ dân thường đầu tiên trở thành hoàng hậu Nhật Bản.

Hình ảnh tình cảm của hai vợ chồng Nhật hoàng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ảnh: Sách ảnh Their Majesties the Emperor and Empress of Japan.

Mỗi sáng, Nhà vua và Hoàng hậu đều dậy sớm, đi bộ trong vườn của Hoàng cung. Họ cùng chia sẻ những sở thích như thơ ca, văn hóa, nghệ thuật, khoa học, lịch sử Nhật Bản và thế giới. Thậm chí ở tuổi ngoài 80, cả hai vẫn cùng nhau tranh tài cao thấp trên sân tennis, vui vẻ và khỏe mạnh.

Mỗi khi xuất hiện cùng nhau, Nhà vua và Hoàng hậu đều cho thấy hình ảnh thân thiện, ấm áp, Hoàng hậu luôn khoác tay người bạn đời. Bà còn tự tay chỉnh lại tóc cho chồng, Nhà vua cũng sẵn sàng giơ tay ra đỡ bà mỗi khi bước xuống cầu thang.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X