Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử trí khi bị mày đay

Mày đay là một phản ứng quá mẫn của cơ thể với các dị nguyên gây dị ứng với các biểu hiện sẩn phù ranh giới rõ, có thể thành mảng lớn, gây ngứa...

Hình minh họa.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, có vô số dị nguyên gây nên hiện tượng nổi mày đay, trong đó thường gặp nhất là dị ứng thuốc, thực phẩm, lông động vật, thời tiết, hóa chất... và một số ít do di truyền hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch.

Người bị mày đay dù chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng cần có thái độ xử trí đúng cách khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh:

- Ngừng ngày tiếp xúc với các dị nguyên nghi ngờ: ví dụ ngay sau khi ăn hải sản, các đồ ăn lạ, thuốc, hóa chất, nước hoa, phấn hoa, côn trùng…

- Đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để có chẩn đoán chính xác và làm thêm các xét nghiệm kiểm tra nguyên nhân gây dị ứng.

- Nhanh chóng đến các trung tâm có đầy đủ phương tiện cấp cứu khi thấy gặp các trường hợp: đột ngột khó thở, đau bụng đi ngoài liên tục, hoặc mệt mỏi, ngất xỉu hay sốt cao.

Với trường hợp chưa xác định rõ nguyên nhân gây dị ứng, nên có sổ ghi chép đầy đủ các thông tin ngày giờ sử dụng các loại thuốc, thức ăn, hóa chất nghi ngờ, hay xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau mỏi cơ khớp giống cúm, nhiễm trùng hô hấp trên như ho hắt hơi, sổ mũi, ngày giờ xuất hiện mày đay, hay phù mạch. Từ đó, có thể cùng nhân viên y tế kiểm tra thông tin, xác định dị nguyên nghi ngờ và tránh tiếp xúc với các dị nguyên này.

Bất cứ trường hợp nào khi đi khám bệnh lý về da liễu cũng cần cung cấp thông tin đầy đủ đến nhân viên y tế về tiền sử mày đay và nguyên nhân nghi ngờ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X