Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử trí khi bị hóc xương cá

Trên thực tế, cũng có không ít trường hợp dù đã khá cẩn thận nhưng vẫn bị những mảnh xương vụn sót lại trong phần thịt cá gây hóc.

Cá là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, protein, DHA... rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, không ít người với thói quen ăn nhanh hoặc nói chuyện trong khi ăn dẫn đến bị hóc xương. Và trên thực tế, cũng có không ít trường hợp dù đã khá cẩn thận nhưng vẫn bị những mảnh xương vụn sót lại trong phần thịt cá gây hóc. Và trong dân gian từ xưa đến nay vẫn cho rằng khi bị hóc xương cá ta nên ăn ngay một miếng cơm nguội để xương theo đó trôi xuống.
 

Nhưng sự thật là cách xử trí như vậy lại mang rủi ro rất cao vì xương có thể cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi vào dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gây nên những hậu quả khó lường. Đặc biệt đối với trẻ em, đây là đối tượng rất dễ bị hóc xương cá vì các bé còn nhỏ chưa tự mình lừa xương và trong khi ăn các bé thường không tập trung ngai kỹ nên rất dễ bị hóc xương. Chính vì thế các mẹ cần phải để ý đến quá trình ăn của bé cũng như những lưu ý cần thiết nếu trẻ nhà bạn không may bị hóc xương cá.

Khi trẻ bị hóc xương các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và xử lý kịp thời theo các bước sau:

Bước 1: Ngừng cho bé ăn, rồi nhẹ nhàng trấn an tinh thần bé. Trẻ nhỏ hóc xương thường quấy khóc, cần dỗ bé nín để tránh xương cá không bị kẹt sâu hơn.

Bước 2: Yêu cầu bé há miệng và mẹ dùng đèn pin soi để kiểm tra cổ họng của bé. Nếu phát hiện xương mắc ở cổ họng bạn cần bình tĩnh dùng kẹp y tế để gắp xương ra. Trong quá trình xử lý mẹ cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ nguậy có thể gây tổn thương vùng họng.

Bước 3: Mẹ cho trẻ uống nước vài lần, nếu khi bé uống không có dấu hiệu đau đớn nghĩa là đã hết hóc xương. Với những trẻ lớn hơn sau khi cho trẻ uống nước bạn có thể hỏi bé có còn đau không.

Bước 4: Trong trường hợp nếu không phát hiện thấy xương cá nằm ở cổ họng mà bé vẫn có biểu hiện đau đớn, la khóc thì mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ xử lý kịp thời. Vì có thể xương đã đi sâu xuống thực quản bạn không thể nhìn thấy được.

Hóc xương cá không chỉ xảy ra ở các bé, đôi khi những người lớn như chúng ta vẫn có thể mắc phải nếu không cẩn thận trong khi ăn uống. Và đây là một vài mẹo mà bạn có thể áp dụng, nhưng trong trường hợp xương quá to và sắc nhọn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để xử lí kịp thời.

Ngậm và nuốt vỏ cam hay vỏ chanh
 

Khi bị hóc xương cá, chị em có thể ngậm trong miệng 1 miếng vỏ cam hoặc miếng chanh sẽ làm xương cá mềm và tan vào nước bọt, nhưng nhớ là nên bóc sạch hạt chanh để tránh nuốt hạt vào bụng.

Dùng một viên vitamin C


Vitamin C có tác dụng y như vỏ cam, vỏ chanh. Do đó, nếu không có vỏ cam hay chanh bạn có thể thay thế bằng một viên vitamin C để ngậm.

Sau vài phút sẽ “hủy” được xương cá. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt cho vùng thực quản bị hóc xương cá tránh được sự tổn thương.

Dùng tỏi   

 

Nếu trong nhà bạn không có cả vỏ cam và vitamin C ở ngay đó thì bạn có thể dùng một thứ thông dụng hơn đó là tỏi. Xác định vị trí hóc xương rồi bóc một nhánh tỏi nhét vào lỗ mũi. Chỗ hóc xương ở bên trái thì bạn nhét vào lỗ mũi bên phải và ngược lại. Sau đó bịt lỗ mũi bên trái và thở bằng miệng. Một lúc sau bạn sẽ hắt hơi và tự nôn ra.

Theo chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Văn Nhôm - Phó Khoa Hồi sức Tích cực - Bệnh viện Quốc tế City: “Để tránh tình trạng hóc xương cá, không những trẻ nhỏ mà những người lớn như chúng ta cũng phải cần thận trọng trong lúc ăn, không nên vừa cười nói vừa nhai. Nếu không may bị hóc xương bạn nên xác định chính xác độ nguy hiểm từ đó có biện pháp xử trí kịp thời, đừng nên chủ quan bỏ qua mà phải đến gặp Bác sĩ để lấy xương cá ra. Nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khó lường về sau”.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.
Website: www.cih.com.vn.
Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X