Hotline 24/7
08983-08983

Cách xử lý vết bầm cho người bệnh có dùng thuốc kháng đông

Trong hầu hết các trường hợp, những vết bầm trên da ở những người dùng thuốc kháng đông không nguy hiểm và có thể tiến hành xử lý tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cụ thể.

I. Quy trình xử lý vết bầm tại nhà

Vết bầm trên da thường hay gặp ở những người bệnh có dùng thuốc kháng đông. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những vết bầm này không nguy hiểm và có thể được tiến hành xử lý tại nhà theo các bước dưới đây:

- Nghỉ ngơi và bảo vệ vùng bị bầm

- Chườm túi đá hoặc khăn lạnh ngay để ngăn ngừa hoặc giảm sưng, đau. Chườm lạnh như thế trong khoảng 10 - 20 phút, ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Trong 48 giờ đầu sau khi bị thương, tránh những thứ có thể làm tăng sưng, chẳng hạn như tắm nước nóng, xoa dầu nóng, túi chườm nóng, thức uống có cồn,…

Sau 48 đến 72 giờ, nếu hết sưng, có thể bắt đầu những động tác thể dục nhẹ nhàng để khôi phục và duy trì tính linh hoạt của bộ phận cơ thể bị tổn thương.

- Đặt bộ phận cơ thể bị bầm (tay, chân…) lên gối trong khi chườm đá và khi đang ngồi hoặc nằm. Giữ cho vùng bị bầm luôn ngang hoặc cao hơn vị trí của tim để giúp giảm sưng. Nhẹ nhàng xoa bóp hoặc chà xát vùng da bị bầm để giảm đau và kích thích máu lưu thông. Không xoa bóp vùng bị bầm nếu việc xoa bóp này gây đau.

II. Khi nào cần nhập viện cấp cứu?

- Vết bầm không cải thiện sau 2 - 3 ngày hoặc kéo dài hơn 2 tuần dù đã áp dụng các biện pháp xử lý trên đây.

- Có dấu hiệu nhiễm trùng da như: sưng, nóng, đỏ, đau tăng hoặc có mủ ở khu vực bị bầm, người bệnh bị sốt.

- Các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc lặp lại.

- Có triệu chứng mới tiến triển

III. Có cần thông báo cho bác sĩ điều trị hay không?

Cần liên hệ bác sĩ đang theo dõi việc dùng thuốc kháng đông của bạn khi bạn có vết bầm, đặc biệt nếu vết bầm đó mới xuất hiện hoặc bầm nặng hơn bình thường. Bác sĩ có thể thăm khám, làm xét nghiệm máu hoặc điều chỉnh liều thuốc kháng đông nếu cần thiết.

Lưu ý: Khi khám, chữa bệnh cũng cần thông báo cho nhân viên y tế biết bạn đang dùng thuốc kháng đông.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X