Hotline 24/7
08983-08983

Cách tập luyện ít tốn thời gian triệt tiêu 32% loại mỡ nguy hiểm

Thí nghiệm của Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã gây bất ngờ khi khiến các tình nguyện viên béo phì giảm ngay 32% mỡ tim chỉ trong 12 tuần lễ tập luyện.

Các bài tập HIIT (High Intensity Interval Training), dạng bài tập cường độ cao ngắt quãng mà nhiều thanh niên ngày nay ưa chuộng để giữ dáng, có thể cứu lấy sức khỏe nhiều người béo phì nhanh chóng, theo nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Regitse Christensen từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch).

Nghiên cứu nhắm vào mỡ nội tạng mà cụ thể ở đây là mỡ bao quanh tim, tình trạng được các nghiên cứu trước đó là làm tăng cao nguy cơ các bệnh tim mạch chết người. Mỡ nội tạng khó bị triệt tiêu hơn lớp mỡ dưới da rất nhiều.

Các bài tập cường độ cao hoàn toàn phù hợp với người béo phì và cho những tác dụng đặc biệt. Ảnh minh họa -Nguồn: internet

Các nhà khoa học đã tuyển chọn 50 người trưởng thành ít vận động và béo phì, trung bình 41 tuổi, chia làm 3 nhóm: một nhóm tập luyện theo kiểu HIIT, một nhóm tập luyện các bài tăng cường cơ bắp theo cách thông thường và nhóm thứ 2 duy trì lối sống thiếu vận động. Cả 3 nhóm duy trì thực đơn như nhau trong suốt thời gian diễn ra thí nghiệm.

Kết quả cho thấy chỉ sau 12 tuần, nhóm tập HIIT đã giảm được tới 32% mỡ tim một cách thần kỳ, trong khi nhóm chú trọng tập cơ bắp với tạ giảm được 24%.

HIIT thực ra là một cách tập cardio với cường độ cao hơn. Đó là những bài tập có vẻ thông thường với xe đạp trong phòng tập, tạ hay động tác tay không nhưng có cường độ đủ mạnh để giúp cơ thể tăng cường tuần hoàn, kiểm soát nhịp tim, giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả đồng thời làm trái tim khỏe dần lên.

Người tập HIIT thường được yêu cầu tập một động tác nhanh, mạnh trong vài chục giây rồi nghỉ ngơi trong một khoảng ngắn hơn hiệp tập, rồi lại tiếp tục tập – nghỉ cho đến khi mệt, không làm tiếp được nữa. Người tập luyện được khuyến cáo nên có huấn luyện viên trong ít nhất là thời gian đầu để được thiết kế bài tập phù hợp. Vì cường độ cao nên HIIT thường không lấy đi nhiều thời gian của bạn.

Nghiên cứu gây bất ngờ bởi nhiều người vẫn nghĩ rằng các bài tập luyện cơ bắp hay HIIT chỉ phù hợp với người trẻ, khỏe, đã năng vận động từ trước.

Tiến sĩ Regitse Christensen khuyến cáo thêm rằng để hiệu quả phòng bệnh thực sự được phát huy, việc tập luyện cần kết hợp với cắt giảm thực phẩm không lành mạnh.

Theo Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X