Hotline 24/7
08983-08983

Cách phơi nắng giúp trẻ tổng hợp vitamin D hiệu quả

Cho trẻ phơi nắng bao lâu để giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D và thời gian nào trong ngày là được khuyên ở khu vực Việt Nam là những thắc mắc thường gặp của cha mẹ.

Vitamin D có nhiều tác dụng như giúp cơ thể điều chỉnh lượng canxi, phosphate, giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối chuyển hóa canxi, vitamin D còn có vai trò mới đối với hệ miễn dịch. Theo đó, vitamin D đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1.000 gen, có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể.

Cho trẻ phơi nắng bao lâu để giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D, và thời gian nào trong ngày là được khuyên ở khu vực Việt Nam là những thắc mắc thường gặp của cha mẹ về vấn đề này.

Vitamin D có nhiều tác dụng như giúp cơ thể điều chỉnh lượng canxi, phosphate, giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Ảnh: Pinterest

Hiểu rõ về phơi nắng

Phơi nắng cần hiểu là "đưa bản thân" ra ngoài ánh sáng, một số phần nên lộ ra ngoài như tay chân để tổng hợp vitamin D hoạt động dưới da.

Phơi nắng ở trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ hiểu khác hơn vì chưa nhiều khả năng vận động. Trẻ cần được phơi nắng ở những phần thân thể như bụng, lưng, tay và chân (tránh phần mặt). Trẻ trên 6 tháng, khả năng vận động tốt hơn, do đó, thời gian phơi nắng cũng bao gồm những hoạt động chơi đùa ngoài trời.

Nên phơi nắng bao lâu?

Tùy vào khu vực địa lý và mùa trong năm mà thời gian ra ngoài sẽ thay đổi. Việt Nam nằm ở vĩ độ 8-23 độ Bắc, do đó, bạn có thể tham khảo hình đính kèm bài viết để biết liều lượng cho hoạt động tổng hợp Vitamin D ngoài nắng trong ngày theo từng tháng trong năm.

Thời gian phơi nắng theo từng tháng trong năm tại Việt Nam. Ảnh: BSCC


GS.Edward Gorham, ĐH California (Mỹ) từng chia sẻ luật Shadow trong hấp thụ vitamin D. Có nghĩa, khi bạn bước ra ngoài dưới nắng, độ dài của bóng nhỏ hơn chiều cao của bạn là thời điểm thích hợp lấy vitamin D.

Tổng hợp vitamin D phụ thuộc yếu tố nào?

Cơ bản, việc tổng hợp vitamin D dưới nắng theo hướng dẫn ở trên có thể cung cấp một lượng vừa đủ vitamin D cần cho cơ thế. Tuy nhiên, quá trình tổng hợp vitamin D này có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết riêng biệt từng khu vực như lượng mưa, sương mù hoặc mức độ ô nhiễm không khí trong thành phố.

Ngoài ra, với những bằng chứng về gen cho thấy quá trình chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động cho cơ thể phụ thuộc vào gen mã hóa enzyme chuyển đổi dưới nắng. Do đó, nhóm trẻ mang gen lặn có thể cần một liều vitamin D cao hơn để đạt lượng hoạt động đủ trong máu.

 Một số nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao:

- Nhóm trẻ dưới 5 tuổi

- Phụ nữ mang thai

- Người béo phì (BMI>27)

- Nhóm người già trên 60 tuổi

- Nhóm người đang mắc bệnh mạn tính như cao huyết áp, tim mạch và đái tháo đường.

Bài chia sẻ của bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm sàng Anh Quốc, Chuyên khoa Dinh dưỡng Nhi, ĐH Worcester).

Theo Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X