Hotline 24/7
08983-08983

Cách nướng đồ ăn lành mạnh cần được quan tâm

Trong mùa hè, nấu ăn là một thú vui đem lại lợi ích cho sức khỏe, tạo không khí vui vẻ trong họp mặt, nhất là những dịp đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, nếu thiếu cẩn trọng thì chỉ từ một sơ suất nhỏ cũng dễ dẫn đến rủi ro.

Thịt nướng là món ăn thơm ngon được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, không phải ai ăn thịt nướng cũng tốt.

Trong bài viết “Four Ways to Make Your Grilling Healthier This Summer” tác giả Jamied  Ucharm đã chỉ ra vấn đề chủ yếu cần được quan tâm khi nướng những món ăn khoái khẩu đối với nhiều người. Dưới đây là một số khía cạnh cần được quan tâm.

1. Hầu hết các loại thịt nướng ở nhiệt độ trên 300 ° F đều có thể tạo ra hóa chất độc hại được gọi là amin dị vòng (HCAs), có thể gây bệnh ung thư. Tương tự, nhiều loại cá và hải sản như sò điệp, tôm và tôm hùm cũng tạọ ra HCAs khi chế biến ở nhiệt độ cao, Tuy nhiên, đối với trái cây và rau quả như ngô, đào, ớt, cà tím, dứa, bí và dưa hấu chúng lại giữ được chất lượng tốt và không tạo thành HCAs khi nướng chín thịt. Đây cũng là bí quyết cần nắm bắt khi nướng thịt, cá ở nhiệt độ cao.

2. Nhà nghiên cứu dinh dưỡng sau tiến sĩ Gang Liu, làm việc tại Đại học Y tế Công cộng Harvard TH Chan  cho biết, ngoài gây bệnh ung thư, một số chất thải từ ​​thịt nướng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Để hạn chế bệnh này, hãy tránh nướng các loại thịt khi chưa làm tốt hoặc chỉ ăn các món nướng trong một chừng mực nhất định.

Cách nướng đồ ăn lành mạnh cần được quan tâm

3. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư , tiểu đường và gây tử vong sớm. Những đồ ăn đã được xử lý như thịt xông khói và xúc xích, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Do đóng gói trong muối và chất bảo quản, khi nướng ở nhiệt độ cao, chất bảo quản nitrite và nitrate có thể phản ứng với các hợp chất tự nhiên sẽ kích hoạt, hình thành chất độc nitrosamine. Giống như HCAs, đây là chất gây ung thư. Từ lý do này, thịt gia cầm, cá hoặc protein thực vật là sự lựa chọn thông minh. Nếu phải lựa chọn xử lý tối thiểu bạn hãy nên dùng bít tết. Thịt đỏ chưa qua chế biến có nhiều chất sắt, protein và vitamin B, vì vậy đối với mọi người, thỉnh thoảng nên ăn.

4. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thịt xiên tẩm nước ướp làm từ dầu, nước, giấm và các loại gia vị giàu chất chống oxy hóa như rosemary, oregano và thyme trong khoảng 30 phút trước khi nướng chín có thể ngăn được một phần sự hình thành HCAs. Bọc thịt nướng bằng giấy nhôm trước khi nướng chín cũng có thể cắt giảm được một phần lượng HCAs. Ngoài ra, hạt tiêu xay cũng có hiệu quả làm giảm HCAs. Trong nghiên cứu kiểm chứng, Smith đã phát hiện ra rằng, trộn một (01)gram hạt tiêu với 100 g thịt bò xay có thể ngăn chặn được sự hình thành HCAs. Nếu hỗn hợp đó có vị cay quá mạnh, hãy thêm vào một số loại thảo mộc hoặc tỏi khi nướng.

Theo Trung Đức - Đời Sống Và Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X