Hotline 24/7
08983-08983

Cách nhận biết sớm các dấu hiệu chuyển dạ

Khi mang thai những tháng cuối, điều khiến các mẹ lo lắng nhất có lẽ là về thời khắc chuyển dạ: Dấu hiệu chuyển dạ như thế nào, thời gian chuyển dạ kéo dài bao lâu... Để chuẩn bị sẵn tâm lý và hành trang vào viện đón thiên thần nhỏ chào đời, mẹ hãy tham khảo ngay những dấu hiệu chuyển dạ như dưới đây.

Bạn ngừng tăng cân, thậm chí có thể giảm cân nhẹ

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ bạn sẽ ngừng tăng cân, một số người cũng có thể bị giảm cân nhẹ. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì điều đó là hoàn toàn bình thường, em bé của bạn vẫn có thể tăng cân ngay cả khi bạn bị giảm cân.  

Bạn có thể bị giảm cân trong giai đoạn cuối của thai kỳ

Dịch tiết âm đạo thay đổi màu sắc 

Trong những ngày cuối cùng trước khi chuyển dạ, bạn có thể thấy âm đạo tiết nhiều dịch hơn. Chất dịch này thường có màu hơi hồng hoặc có thể lẫn một chút máu. 

Đau bụng 

Bạn có thể bị đau bụng dưới, đau lưng dưới hoặc đau cả 2 khu vực này. Cơn đau khi chuyển dạ thường tương tự như đau bụng kinh. Cơn đau này cũng có thể lan tỏa xuống dưới chân. Nếu cơn đau bụng của bạn trở nên thường xuyên hơn và cường độ có xu hướng tăng dần theo thời gian thì đã đến lúc bạn nên đến bệnh viện.

Bạn cảm thấy bụng bầu tụt xuống

Điều này đặc biệt đúng với các bà mẹ sinh con lần đầu. Những bà mẹ này có thể cảm thấy bụng bầu tụt xuống và em bé dịch chuyển xuống xương chậu. Tình trạng này thường xảy ra 2 - 4 tuần trước khi bắt đầu chuyển dạ. Bạn nên thông báo cho bác sỹ sau khi thấy cảm giác này. Ở những lần sinh sau, cảm giác này chỉ xảy ra khi mẹ thực sự chuyển dạ.

Các bà mẹ sinh con lần đầu thường thấy bụng bầu bị tụt xuống

Đau lưng dưới không chịu được

Bạn có thể cảm thấy đau ở lưng dưới và háng khi chuyển dạ. Điều này là do các cơ chịu trách nhiệm sinh nở đang thay đổi và giãn ra để chuẩn bị cho công cuộc chào đời của em bé.

Bạn muốn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ

Nhiều bà mẹ sắp sinh thường xuất hiện bản năng muốn dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp mọi thứ để chào đón thành viên mới của gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ trong những ngày hoặc tuần cuối cùng trước khi sinh. 

Nhiều bà mẹ thường muốn sắp xếp và dọn dẹp nhà cửa trước khi sinh

Cổ tử cung bắt đầu mở ra

Khi sắp sinh, cổ tử cung sẽ giản nở trong suốt quá trình người mẹ chuyển dạ, bắt đầu là 1 - 2cm đến 9 - 10cm. Quá trình giãn nở tử cung của mỗi người khác nhau, vì vậy nếu nhận thấy có bất thường, tốt nhất bạn nên nhập viện ngay.

Làm gì khi bắt đầu chuyển dạ?

Tiếp tục thay đổi tư thế: Đi bộ và lắc hông giúp mẹ dễ sinh. Sự chuyển động của mẹ có thể giúp em bé tụt xuống và tạo thêm áp lực lên cổ tử cung để giúp cổ tử cung mở ra.

Đảm bảo ăn và uống đủ nước: Ăn trước khi bắt đầu chuyển dạ sẽ cung cấp cho mẹ năng lượng để chuẩn bị sinh. Đừng quên mang theo một chai nước đến bệnh viện.

Đừng sốt ruột: Việc chuyển dạ, nhất là lần đầu tiên, có thể là một quá trình lâu dài. Mẹ nên đến bệnh viện khi các cơn co thắt trở nên đều đặn và cơn co thắt trở lại sau 4 - 5 phút. Đừng quên túi đồ của mẹ và bé đã được chuẩn bị sẵn khi đến bệnh viện.

Theo Thanh Tú - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X