Hotline 24/7
08983-08983

Cách nhận biết đau ruột thừa

Đã có nhiều bệnh nhân bị tử vong hoặc hôn mê sau khi mổ ruột thừa, bởi đây là một căn bệnh mà xưa nay nhiều người vẫn đánh giá là đơn giản, tỷ lệ tử vong chỉ chiếm 0,001%.

Cách nhận biết đau ruột thừa

- Người bệnh thường có cảm giác buồn nôn, ói mửa, đau ở vùng dưới bên phải của bụng và càng đau nhiều hơn khi dùng tay ấn vào vùng bụng.

- Cơn đau này thường xuất hiện ở vùng bụng ngay phía trên rốn, vốn có thể lan rộng đến khu vực dưới bên phải của bụng.

- Cơn đau càng tăng khi bệnh nhân ho, hắt hơi, đi lại, thậm chí là cả khi hít thở sâu.

- Người bệnh nhân nóng hơn bình thường, có dấu hiệu bị tiêu chảy, táo bón, hoặc bí hơi nhưng không thể nào trung tiện.


Chết người vì dễ bị nhầm lẫn

BS. Vũ Đức Chung- Trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Quân y 354, Hà Nội cho biết: Viêm ruột thừa là bệnh thường gặp ở khoảng 6% dân số ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phần lớn các triệu chứng của cơn đau viêm ruột thừa có dấu hiện rất giống với những bệnh khác có liên quan tới dạ dày, khu ổ bụng như: thủng dạ dày tá tràng, nang buồng trứng bên phải bị xoắn, viêm loét dạ dày tá tràng...

Hơn nữa, cơn đau của bệnh viêm ruột thừa thường lan tỏa và ít khu trú tại một điểm đau cụ thể nê rất khó phát hiện ra bệnh. Riêng với trẻ em, đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi thì càng khó chẩn đoán do trẻ không nắm được bệnh lý khiến người lớn thường nghĩ rằng trẻ bị rối loạn tiêu hóa...

Khi bệnh nhân lên cơn đau người nhà hoặc bản thân người bệnh thường tự ý mua thuốc kháng sinh, hoặc thuốc giảm đau để giảm cơn đau. Chính sai lầm này, sẽ làm che lấp triệu chứng diễn tiến của bệnh, gây khó chẩn đoán cho bác sĩ dẫn tới chẩn đoán nhầm, khiến cho bệnh tình không được xử lý kịp thời gây ra nhiều nguy cơ cho bệnh nhân.

Biến chứng nguy hiểm

BS. Vũ Đức Chung cũng cho biết thêm, bên cạnh nguy cơ nhầm lần cao, viêm ruột thừa còn gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân như:

Thủng ruột thừa: Hay còn được gọi là vỡ ruột thừa. Đây là biến chứng thường gặp nhất của viêm ruột thừa. Thủng ruột thừa có thể gây ra áp xe quanh ruột thừa hoặc nặng hơn là viêm phúc mạc, tức là nhiễm trùng toàn bộ màng bụng, là lớp lót bên trong ổ bụng, và vùng chậu. Biến chứng này thường gặp khi bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, giảm đau làm giảm bớt cơn đau bụng khiến bác sĩ chẩn đoán ra bệnh chậm trễ.

Tắc ruột: Tắc ruột xuất hiện khi hiện tượng viêm xung quanh ruột thừa làm cho cơ của thành ruột ngưng hoạt động, ngăn cản không cho các thành phần bên trong lòng ruột được đẩy đi. Nếu đoạn ruột bên trên bị tắc nghẽn do chứa đầy dịch và chất lỏng thì bụng sẽ chướng, bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

Nhiễm trùng huyết: Là hiện tượng vi khuẩn gây nhiễm trùng từ ruột thừa vào dòng máu và đi khắp cơ thể. Đây là một biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng. Nhưng cũng may mắn là biến chứng này ít gặp.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe Gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X