Hotline 24/7
08983-08983

Cách ngăn ngừa cận thị ở trẻ nhỏ

Trẻ em ngày càng có nguy cơ bị cận thị cao hơn do tiếp xúc nhiều với đồ dùng công nghệ và độ tiến triển cận thị ở trẻ em cũng nhanh hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng, một nửa dân số thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050. Theo các nghiên cứu được công bố, tỷ lệ cận thị cao nhất ở Đông Á, nơi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có tỷ lệ mắc khoảng 50% . Ở Singapore, 80% thanh niên bị cận thị.

Trẻ em ngày càng có nguy cơ mắc cận thị cao hơn. Ảnh: sg.theasianparent

Điều này có thể thấy rằng, tỷ lệ trẻ mắc tật cận thị ngày càng cao hơn, đặc biệt đáng lo ngại khi một đứa trẻ được chẩn đoán bị cận thị khi còn nhỏ thì tình trạng này có xu hướng tiến triển nhanh hơn do mắt trẻ phát triển với tốc độ nhanh hơn. Trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15 có nguy cơ tiến triển cận thị cao hơn.

Đối với mỗi năm khi cận thị không được kiểm soát, mức độ có thể tăng lên tới 150. Ngoài sự bất tiện gây ra bởi tầm nhìn mờ, cận thị ở trẻ em cao cũng làm tăng khả năng mắc các bệnh về mắt như bong võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp ở tuổi trưởng thành.

Thực tế, nguy cơ cận thị liên quan đến các hoạt động gần như cường độ cao bao gồm học tập, đọc, xem TV và thời gian trên màn hình. Ở 7 tuổi, 20% trẻ em Singapore bị cận thị và mức độ nghiêm trọng tăng đáng kể sau 7 tuổi khi trẻ đi học toàn thời gian.

Một bằng chứng ngày càng tăng cho thấy những người tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời, đặc biệt là thanh thiếu niên và thanh niên, có nguy cơ cận thị thấp hơn khoảng 30% so với những người tiếp xúc thấp hơn.

Trong khi chơi và chơi thể thao ngoài trời, mắt tiếp xúc với các vật ở xa với trường tập trung rộng và ánh sáng mặt trời cũng kích thích sản xuất vitamin D giúp củng cố cấu trúc màng cứng mắt.

Nuôi dưỡng thói quen mắt lành mạnh như nghỉ ngơi thường xuyên từ các hoạt động gần nơi làm việc và tối ưu hóa ánh sáng để giảm mỏi mắt cũng được khuyến nghị để duy trì sức khỏe mắt tối ưu và giảm thiểu nguy cơ cận thị.

Khám mắt để kiểm tra tật khúc xạ là bước đầu tiên để xác định xem trẻ có bị cận thị và / hoặc loạn thị hay không. Sau khi được chẩn đoán, kính điều chỉnh được quy định trong hầu hết các trường hợp để cung cấp cứu trợ tạm thời.

Cận thị là một trong bốn loại tật khúc xạ trong đó giác mạc kéo dài và thay đổi cách ánh sáng đi vào mắt. Điều này làm cho các tia sáng tập trung ở phía trước võng mạc thay vì lên võng mạc và các vật ở xa chuyển sang mờ trong khi các vật ở gần vẫn rõ ràng.

Cận thị thường xảy ra với loạn thị, một loại tật khúc xạ khác ảnh hưởng đến nơi mắt tập trung ánh sáng. Đôi mắt loạn thị thường được mô tả là có hình dạng của một quả bóng bầu dục.

Thay vì một điểm lấy nét duy nhất thống nhất, loạn thị sẽ khúc xạ ánh sáng đến nhiều điểm lấy nét sau khi đi qua mắt và những người bị loạn thị gặp khó khăn khi nhìn các vật ở gần và xa.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X