Hotline 24/7
08983-08983

Cách hạ nhiệt cơn 'bốc hỏa' tiền mãn kinh

Mẹ tôi 50 tuổi, đang trong thời kỳ chuẩn bị mãn kinh nên thường xuyên cáu gắt vô cớ. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách nào để mẹ tôi cảm thấy thoải mái.

Chế độ dinh dưỡng gồm những loại thực phẩm nào là hợp lý. (Thái An) 

Trả lời:

Trước hết, chúng tôi rất vui vì bạn và gia đình đã dành cho mẹ mình một sự quan tâm đặc biệt khi bà ấy bước vào một giai đoạn tương đối khó khăn của cuộc sống. Mãn kinh một thời kỳ được đặc trưng không chỉ bởi những thay đổi nội tiết và cơ thể mà còn cả những thay đổi sâu sắc về tâm lý ở nhiều phụ nữ.

Các rối loạn tâm lý cũng có thể xảy ra gồm những thay đổi tinh thần theo hướng trầm cảm, tăng kích thích, gây gổ, tăng nhạy cảm tinh thần và dễ bị tổn thương kèm theo tính khí thất thường. Hiểu được điều này, những  người xung quanh nên có các động thái hỗ trợ phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh như quan tâm, động viên, tránh những lời nói có thể làm tổn thương tinh thần. Thậm chí, bạn phải luôn tự nhủ là cố gắng sống chung với lũ (khi mẹ bạn có những cơn nóng giận vô cớ) để cùng mẹ vượt lũ.

Nên khuyến khích mẹ tham  gia các hoạt động xã hội có ích, tập thể dục như đi bộ, chạy nhẹ, tập dưỡng sinh, khí công, thể dục thẩm mỹ, đạp xe, bơi lội... chung nhóm người cùng tuổi, chơi đùa cùng con cháu, gặp gỡ bạn bè...

Để giảm cảm giác bức rứt, bốc hỏa, mẹ bạn cần mặc áo rộng, vải thoáng, làm việc trong môi trường mát mẻ. Thực phẩm có lợi cho mẹ bạn là rau xanh, trái cây, đồng thời hạn chế lượng mỡ, dầu và đường. Đặc biệt cần lưu ý lượng calcium sử dụng hàng ngày, ít nhất là 1.200-1.500 mg thông qua thực phẩm như sữa, hải sản, pho mát hoặc thuốc. Bổ sung estrogen thiên nhiên qua việc uống sữa đậu nành là một gợi ý tốt, vừa thơm ngon, lại an toàn và phù hợp túi tiền.

Chúc gia đình bạn cùng mẹ trải qua giai đoạn này thật nhẹ nhàng và êm ả. Khi các hỗ trợ từ xung quanh vẫn chưa làm mẹ bạn thấy khỏe hơn, hãy đưa mẹ đi khám để có thêm can thiệp y khoa.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Ngọc Diệp
Bệnh viện Từ Dũ

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X