Hotline 24/7
08983-08983

Cách giữ hàm răng trắng sạch

Sử dụng kem đánh răng có chứa flo (fluoride), đánh hai lần một ngày và mỗi lần ít nhất là 2 phút sẽ giúp giữ cho răng miệng của bạn luôn khỏe.

Nếu bạn không đánh răng đúng cách, sẽ có một lớp là màng vi khuẩn phủ lên răng của bạn. Điều này gây ra các bệnh về nướu lợi, sâu răng và miệng thối.

Đánh răng sẽ giúp ngăn chặn hiện tượng tạo lớp màng nói trên. Việc đánh răng không đơn thuần chỉ là quét kem đánh răng vòng tròn xung quanh miệng, mà cần đánh sạch ở tất cả các kẽ chân răng để loại bỏ nhiều nhất có thể lớp màng này cũng như các mẩu thức ăn thừa mắc lại trong đó.

Cách giữ hàm răng trắng sạch. Ảnh minh họa: Internet
Cách giữ hàm răng trắng sạch. Ảnh minh họa: Internet

Một số lời khuyên giúp đánh răng hiệu quả

- Thay mới bàn chải hoặc đầu bàn chải 3 tháng một lần.

- Không dùng chung hay cho người khác sử dụng bàn chải của mình nhằm tránh phát tán bệnh lây nhiễm.

- Đánh răng 2 lần trong 1 ngày với kem đánh răng có chứa chất flo và mỗi lần ít nhất 2 phút.

Bạn nên đánh răng vào lúc nào?

Bạn hãy đánh răng ít nhất trong 2 phút vào buổi sáng trước khi ăn sáng và vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Không đánh răng ngay sau khi ăn xong vì nó có thể làm hỏng răng của bạn, đặc biệt là nếu bạn ăn hoa quả, đồ uống có ga, rượu vang hoặc bất cứ đồ ăn gì có chứa a xít. Nguyên nhân là vì men răng thường dễ bị a xít làm cho mềm hơn và do đó dễ bị mòn đi khi đánh răng. Thay vào đó, hãy đánh răng cỡ 1 giờ đồng hồ sau khi ăn xong để nước bọt trong miệng bạn có thời gian trung hòa a xít.

Bạn nên dùng bàn chải thông thường hay bàn chải điện tử?

Việc dùng bàn chải thông thường hay bàn chải điện tử không ảnh hưởng gì đến hiệu quả của việc đánh răng. Cả hai loại bàn chải này đều có tác dụng tốt như nhau khi bạn đánh răng đúng cách. Tuy nhiên, một số người nhận thấy rằng dùng bàn chải điện tử sẽ giúp bạn dễ dàng đánh sạch hết các kẽ răng của mình.

Bạn nên sử dụng loại bàn chải đánh răng như thế nào?

Đối với đa phần người lớn, một bàn chải tốt là loại có đầu nhỏ, lông chải chắc, xếp nghiêng xen kẽ hàng ngắn với hàng dài, và đầu tròn. Lông chải loại mềm hoặc hơi mềm là tốt nhất cho đại đa số người. Khi dùng bàn chải điện tử thì dùng loại có đầu chuyển động hoặc quay tròn. Nếu còn chưa chắc chắn thì hãy hỏi chuyên gia nha khoa của bạn.

Các hạt và chất làm sạch trong kem đánh răng giúp loại bỏ lớp màng vi khuẩn từ răng của bạn, giữ cho răng sạch và khỏe.

Phần lớn các loại kem đánh răng đều có chứa chất flo, chất này giúp ngăn ngừa và kiểm soát các lỗ hổng chân răng. Điều quan trọng là sử dụng loại kem đánh răng với nồng độ flo như thế nào cho phù hợp. Hãy kiểm tra ngoài bao bì của các sản phẩm kem đánh răng để xem nồng độ flo có chứa trong các sản phẩm đó.

Trẻ em dưới 3 tuổi: mỗi lần đánh răng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng có chứa nồng độ flo tương đương bằng hoặc lớn hơn 1000 ppm (phần một triệu).

Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: nên sử dụng một lượng kem đánh răng có chứa nồng độ flo tương đương 1350 – 1500 ppm.

Người lớn: nên sử dụng một lượng kem đánh răng có chứa nồng độ flo tương đương ít nhất là 1450 ppm.

Sẽ không có vấn đề gì nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhà bạn sử dụng kem đánh răng gia đình đang dùng mà không phải là một loại kem đánh răng đặc biệt dành cho trẻ em. Hãy cho bé dùng với lượng flo phù hợp trong kem đánh răng. Không để bé liếm hay ăn kem đánh rang trong ống.

Cách đánh răng

Quỹ Sức khỏe Răng miệng Vương quốc Anh đưa ra một số lời khuyên về cách đánh răng như sau:

- Đặt đầu lông bàn chải thẳng mặt với hàm răng của bạn ở một góc nghiêng 45o. Chuyển động bàn chải theo đường tròn nhỏ một vài lần tại một vị trí, sau đó tiếp tục như vậy dọc suốt bề mặt hàm răng của bạn.

- Đánh bề mặt ngoài lần lượt phần phía trên rồi phần phía dưới của răng, luôn giữ lông bàn chải thẳng mặt vào hàm răng.

- Sau đó, sử dụng cách đánh như trên đối với mặt trong của răng.

- Đánh tất cả các bề mặt nhai của răng.

- Để đánh sạch các phần bên trong của mặt trước răng, đặt bàn chải thẳng góc và di chuyển chân bàn chải theo vài đường tròn nhỏ.

- Đánh sạch lưỡi để làm tươi mới hơi thở cũng như làm sạch vòng miệng của bạn nhờ loại bỏ vi khuẩn bám trên đó.

Cách dùng chỉ nha khoa

Dùng chỉ nha khoa không chỉ đơn giản là để gỡ sạch các mảng thức ăn bị kẹt giữ các răng, mà còn giúp giảm các bệnh về răng miệng cũng như làm giảm hơi thở có mùi bằng cách loại bỏ lớp màng hình thành dọc hàm răng.

- Dùng một đoạn chỉ dài cỡ 30 – 45 cm và gấp đôi lại rồi dùng hai tay kéo căng ra.

- Kéo trượt chỉ giữa những chiếc răng, và vùng giữa răng và lợi, càng sâu càng tốt.

- Trượt chỉ 8 đến 10 lần lên xuống của từng chiếc răng để loại bỏ thực phẩm và lớp màng.

- Dùng chỉ làm sạch răng ít nhất 1 lần mỗi ngày, tốt nhất là trước khi đi ngủ.

- Bạn có thể dùng chỉ làm sạch răng miệng trước hoặc sau khi đánh răng.

Bạn có thể dùng bàn chải để đánh sạch giữa các kẽ răng thay vì dùng chỉ, đặc biệt là kẽ răng của bạn rất nhỏ và bạn thấy khó khăn khi dùng chỉ để luồn qua các kẽ răng.

Bạn không nên dùng tăm xỉa răng để gỡ bỏ thức ăn bị mắc giữa những chiếc răng vì như vậy có thể gây chảy máu phần nướu dẫn đến khả năng bị nhiễm trùng.

Có nên sử dụng nước súc miệng?

Câu trả lời là: Có.

Sử dụng nước súc miệng có chứa flo có thể giúp ngăn ngừa sự thoái hóa răng và giúp làm sạch vi khuẩn hoặc phần thức ăn thừa cuối cùng trong răng mà việc đánh răng không làm được.

Tuy nhiên, không nên sử dụng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng mà hãy chọn một thời điểm phù hợp khác như sau khi ăn trưa. Không nên ăn hoặc uống nước trong vòng 30 phút ngay sau khi sử dụng nước súc miệng có chứa flo.

Nhiều loại nước súc miệng có chứa cồn và những loại này không phù hợp đối với trẻ em vì trẻ em có thể vô tình nuốt nước súc miệng khi dùng. Nếu bạn dùng nước súc miệng có chứa cồn, bạn sẽ có thể cảm thấy răng khô, môi rất khô và nẻ; điều này là do tác dụng làm khô của cồn. Bạn có thể tránh hiện tượng này bằng cách sử dụng những loại nước súc miệng không chứa cồn.

Có nên dùng miếng kiểm tra lớp màng?

Miếng kiểm tra lớp màng có tác dụng nhuộm các chất bẩn thành màu xanh hoặc đỏ, giúp bạn thấy được phần nào trong hàm răng bạn chưa được làm sạch.

Do màu có thể biến mất sau vài giờ nên tốt nhất là dùng miếng kiểm tra này khi chuẩn bị đi ngủ hoặc khi mà bạn không có dự định tiếp khách.

Theo Yhoccongdong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X