Hotline 24/7
08983-08983

Cách giảm cơn đau co thắt cơ bắp nhanh chóng, hiệu quả

Tình trạng co thắt cơ bắp có thể xảy ra ở mọi khu vực trên cơ thể. Để giảm tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản.

Vì sao đau co thắt cơ bắp?

Chứng co thắt cơ bắp có thể tấn công bất cứ ai, và lý do có thể nằm trong khoảng từ trong chế độ ăn uống đến một dáng điệu tư thế xấu.

Cơ bắp thắt chặt và co thắt gây đau đớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào như: co thắt ở bắp chân trong khi đang ngủ khiến chúng ta thức dậy trong đau đớn đầu tiên vào buổi sáng.

Mất nước cũng có thể gây co thắt cơ bắp và đau bụng.

Áp dụng những cách đơn giản này có thể giúp bạn dịu cơn đau cơ bắp (Ảnh minh họa) 

Co thắt cơ bắp, đặc biệt là nếu xảy ra ở cơ đùi, có thể gây đau đớn. Các cơn co thắt cơ đột ngột và khó chịu không chỉ gây đau đớn cho bạn mà còn cản trở những hoạt động hàng ngày như ngủ nghỉ.

Cách giảm đau co thắt cơ đùi

Nếu bị co thắt ở phía sau đùi, bạn nên giãn cơ đùi sau. Có nhiều cách khác nhau để giãn cơ đùi sau nhằm làm giảm co thắt.

Dùng khăn hoặc dây thắt lưng, trải phẳng trên sàn rồi nâng cao chân bị co thắt lên. Quấn dây thắt lưng hoặc khăn quanh phần giữa ngón chân với lòng bàn chân, nắm hai đầu khăn hoặc dây thắt lưng rồi nhẹ nhàng kéo chân ra sau. Có thể dùng một tay để mát-xa cơ đùi sau trong khi kéo chân về sau hoặc chờ đến khi giãn cơ xong.

Nếu không thể nằm, bạn có thể thực hiện động tác giãn cơ tương tự với dây thắt lưng hoặc khăn trong khi ngồi. Ngồi duỗi thẳng chân và chỉ cần gập người về trước cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Không kéo quá mạnh đối với cơ bị căng cứng và co thắt. Thay vào đó, bạn nên kéo nhẹ nhàng. Chỉ tăng lực kéo khi cảm giác căng ở chân giảm.

Cân nhắc việc đi lại giữa các lần giãn cơ để giúp giãn cơ đùi sau.

Cách giảm đau co thắt cơ lưng

Co thắt cơ lưng xuất hiện khi cơ bị rách hoặc hoạt động quá mức, dẫn đến viêm. Tình trạng viêm sẽ kích thích các dây thần kinh liên kết đến cơ lưng, khiến cơ co thắt lại.

Thử áp dụng thủy liệu pháp là cách để khắc phục cơn đau này. Trong khi tắm vòi sen, mở vòi nước nóng cho tia nước hướng về phía lưng 2-3 phút. Sau đó, mở sang vòi nước lạnh cho tia nước hướng về phía lưng 30 giây. Lặp lại đến khi cơn đau thuyên giảm một phần nào đó.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X