Hotline 24/7
08983-08983

Cách điều trị kinh nguyệt không đều bằng những bài thuốc Đông y

Kinh nguyệt không đều là một trong những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt mà phụ nữ thường gặp phải nhất.

Thông thường, một chu kì kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 tới 32 ngày tính từ ngày đầu tiên thấy kinh cho tới lần thấy kinh của chu kì tiếp theo. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà chu kì này có thể ngắn hơn hoặc dài hơn một vài ngày nhưng mỗi người sẽ có một chu kì ổn định với sai lệch rất ít hàng tháng. Nếu chu kì kinh nguyệt không đều, dài ngắn hoặc kì kinh đến sớm muộn khác nhau thì chị em có thể thực hành điều trị tại nhà bằng những bài thuốc Đông y đơn giản sau mà không cần thiết phải sử dụng những loại thuốc Tây đắt đỏ.

Bài thuốc 1: Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu là loại rau quen thuộc trong vườn nhà của người Việt Nam và có thể được sử dụng như một bài thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều rất hiệu quả.

Ngải cứu rửa sạch rồi phơi khô, sau đó tán nhỏ và trữ trong hộp. Hàng ngày dùng ngải cứu này để sắc lên hoặc pha trà uống, có tác dụng tăng tuần hoàn máu, điều hòa thân nhiệt và kinh nguyệt rất hiệu quả. Ngoài ra, chị em cũng có thể bổ sung ngải cứu vào bữa ăn hàng ngày để tăng hiệu quả chữa trị.

Bài thuốc 2

Đây là bài thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều dùng trong trường hợp chị em có kì kinh thất thường, lượng máu ra ít, chất mãu loãng và màu nhạt, người ốm yếu mệt mỏi và ăn ngủ kém.

Nguyên liệu: 20g hoàng kỳ, 15g đương quy, 12g kê huyết đằng, 2 quả trứng gà và một lượng vừa đủ đường đỏ.

Cho tất cả số nguyên liệu trên vào nồi và nấu đến khi trứng chín. Bóc vỏ trứng, gạn bỏ bã thuốc và thêm đường đỏ vừa ăn rồi đun thêm khoảng 10 phút là được. Chia ra 2 lần ăn trong ngày, ăn liên tục 5 ngày.

Bài thuốc 3

Dùng trong trường hợp kì kinh thất thường, lượng máu ra lúc ít lúc nhiều, người hay lo âu, dễ cáu giận, trước và sau kì kinh thấy bụng hay bị trướng đau.

Nguyên liệu: 30g ích mẫu thảo, 20g củ ấu (hương phụ), 10g trần bì (vỏ quýt để lâu ngày), 2 quả trứng gà và đường đỏ.

Cách chế biến và sử dung tương tự như bài thuốc số 2.
Cách điều trị kinh nguyệt không đều bằng những bài thuốc Đông y đơn giản
Ngải cứu có tác dụng tăng tuần hoàn máu, điều hòa thân nhiệt và trị kinh nguyệt không đều rất hiệu quả

Bài thuốc 4

Những bài thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều dưỡi đây dùng cho những người có kì kinh chậm và hay sợ lạnh, trước và sau khi hành kinh thấy bụng lạnh và đau, chườm nóng thì thấy dễ chịu, lượng kinh ít, chất máu loãng.

- Nguyên liệu: 15g gừng tươi, 10g quế chi, 10g ngải cứu, 2 quả trứng gà và đường đỏ. Cách chế biến và sử dụng tương tự 2 bài thuốc trên. 

- Lấy 3g hương phụ và 1 quả trứng gà đem nấu chín. Lấy 100g gạo tẻ mang nấu cháo nhừ, sau đó cho nước hương phụ, một chút đường và trứng gà đã bóc vỏ vào quấy đều thành 1 nồi thống nhất. Chia cháo ra thành 2 lần ăn trong ngày. Khi ăn nên hâm lại để cháo nóng ấm, ăn sẽ ngon và tốt hơn. 

Lấy 150g thịt lợn nạc, 15g rễ rau kim châm, 15g đương quy rửa sạch rồi hầm chín. Cách một ngày ăn 1 bữa như vậy, ăn đủ 5 lần sẽ thấy hiệu quả.

Bài thuốc 5 

Nguyên liệu: 30g ích mẫu, 15g hồng hoa, 15g sơn tra, 2 quả trứng gà và đường đỏ. 

Đem nấu tất cả nguyên liệu trên cho tới khi trứng chín thì bóc vỏ trứng và gạn bỏ bã thuốc. Chia ra ăn 2 lần 1 ngày, ăn hết cả trứng và nước thuốc. 

Bài thuốc 6

Đây là bài thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều, thường xuyên có cảm giác căng tức ngực trước mỗi chu kì, chữa đau bụng kinh, thống kinh.

Nguyên liệu: 12g xuyên khung, 12g sài hồ, thương truật, hương phụ, hữu phác, chỉ xác mỗi loại 8g, 6g thần khúc. Đem nấu tất cả các nguyên liệu trên thành thuốc để uống. 

Bài thuốc 7

Nguyên liệu: 16g các loại hoài sơn, đảng sâm, ý dĩ, 12g các loại đan sâm, ngưu tất, 8g các loại biển đậu, táo nhân. Đem nấu tất cả các nguyên liệu trên thành nước thuốc rồi uống. 

Bài thuốc 8: Sử dụng hoa hồng

Hoa hồng có tính nóng ấm, mùi hương dễ chịu, có tác dụng làm giảm đau bụng kinh và giúp điều hòa kinh nguyệt nên thường được sử dụng như một bài thuốc dân gian chữa kinh nguyệt không đều. 

Lấy cách hoa hồng sạch phơi khô, sắc nước uống 2 lần/ngày (có thể dùng trà hoa hồng thay thế) hoặc ngâm mình trong nước hoa hồng khoảng 30 phút mỗi lần.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X