Hotline 24/7
08983-08983

Cách chữa và phòng tránh chuột rút khi mang thai

Chuột rút khi mang thai là một cơn co thắt đột ngột và không tự nguyện của một hay nhiều nhóm cơ gây đau dữ dội ở đùi, bắp chân và chân, thường xảy ra vào ban đêm vào giữa và cuối của thai kỳ. Mặc dù nhìn chung vô hại nhưng chuột rút có thể tạm thời không thể cử động làm bà bầu đau nhức ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như cử động của bà bầu.

1. Các nguyên nhân thường gặp gây chuột rút khi mang thai

Hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào về nguyên nhân vì sao phụ nữ thường bị chuột rút trong quá trình mang thai. Nguyên nhân thường không rõ ràng. Trong lĩnh vực sản khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột rút khi mang thai bao gồm các nguyên nhân chủ yếu sau:

Trọng lượng cơ thể của mẹ bầu ngày càng tăng trong thai kỳ, gây áp lực nhiều hơn tới các cơ bắp ở chân.

Tử cung ngày càng to làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chân lên tim và các dây thần kinh từ tủy sống đến chân các tĩnh mạch cung cấp máu cho tử cung cũng bị chèn ép gây cảm giác nặng nề, khó chịu.

Mất nước khiến cơ thể bị rối loạn điện giải gây ra tình trạng chuột rút.

Thiếu canxi, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ, nhu cầu canxi của cơ thể càng tăng cao để có thể đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi. Khi lượng canxi không được cung ứng đầy đủ, cơ thể của mẹ bầu sẽ cung cấp canxi để truyền cho bé khiến mẹ bị thiếu canxi.

Thiếu khoáng. Quá ít kali, canxi hoặc magiê trong chế độ ăn uống có thể góp phần gây ra chuột rút ở chân.

Việc lạm dụng cơ bắp, mất nước, căng cơ hoặc đơn giản là giữ một vị trí trong một thời gian dài có thể gây ra chuột rút cơ bắp.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nguyên nhân không được biết đến.

2. Dấu hiệu chuột rút khi mang thai

Chuột rút là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ trong thời gian mang thai

Chuột rút là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ trong thời gian mang thai, thường xuất hiện chuột rút ngay khi vừa bắt đầu giấc ngủ

Chuột rút có thể bắt đầu gây khó chịu từ tháng thứ ba của thai kỳ và các cơn đau ngày càng xuất hiện thường xuyên khi thai nhi lớn dần. Tình trạng này xảy ra cả ban ngày và trầm trọng hơn vào ban đêm, ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ của thai phụ, nhưng không để lại hậu quả gì cho mẹ và sẽ tự hết khi kết thúc thai kỳ.

Chuột rút chân khi mang thai là thường gặp nhất bao gồm bắp chân, đùi, bàn chân, đặc biệt là ở bắp chân. Ngoài ra có thể gặp ở tay, thân mình. Riêng trong trường hợp chuột rút ở bụng cần chú ý vì có khả năng sảy thai. Bên cạnh cơn đau đột ngột, đột ngột, sản phụ cũng có thể cảm thấy hoặc nhìn thấy một khối mô cứng bên dưới da.

Trường hợp nếu thai phụ bị chuột rút kèm theo các triệu chứng như ra máu, đau mạnh ở bụng hay trên đỉnh vai, thân nhiệt tăng hoặc đau dữ đội ở phần bị đau, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

3. Cách chữa chuột rút khi mang thai

Nếu bị chuột rút ở chân, hãy kéo căng cơ bắp chân ở bên bị ảnh hưởng. Đi bộ và sau đó nâng cao chân của bạn có thể giúp giữ cho chuột rút chân trở lại. Tắm nước nóng, tắm nước ấm, mát xa bằng đá hoặc mát xa cơ bắp cũng có thể giúp ích.

Nếu có xu hướng bị chuột rút chân vào ban đêm, hãy kéo căng cơ trước khi đi ngủ bằng các bài tập thể dục nhẹ, chẳng hạn như đi xe đạp đứng yên trong vài phút trước khi đi ngủ, cũng có thể giúp ngăn ngừa chuột rút khi đang ngủ.

Hãy tích cực. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai.

Bổ sung magie. Nghiên cứu hạn chế cho thấy việc bổ sung magiê có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai. Sản phụ cũng có thể cân nhắc ăn nhiều thực phẩm giàu magiê, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây khô, các loại hạt và hạt.

Hãy bổ sung đầy đủ canxi. Một số nghiên cứu cho thấy mức canxi trong máu của bạn giảm khi mang thai có thể góp phần gây ra chuột rút ở chân. Tất cả phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai, nên nhận được 1.000 miligam canxi mỗi ngày. Tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể theo từng giai đoạn của thai kỳ. Trong thực đơn hàng ngày, các mẹ bầu cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi (thịt,cá, trứng, tôm, cua,...).

Uống đủ nước. Đảm bảo bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày

Nên dành thời gian để nghỉ ngơi. Luôn để tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

Hiện tượng chuột rút khi mang thai là rất thường gặp, không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, trong vài trường hợp hiếm hoi, chuột rút gây ra đau đớn dữ dội do cục máu đông gây tắc nghẽn mạch. Nếu gặp tình trạng đau nặng và dai dẳng kèm theo dấu hiệu sưng đỏ ở chân, mẹ bầu nên đến ngay bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Đảm bảo bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày

4. Phòng tránh chuột rút khi mang thai

Có nhiều biện pháp phòng tránh chuột rút khi mang thai mặc dù nguyên nhân không rõ ràng, tuy nhiên các biện pháp sau đây giúp cải thiện đáng kể làm giảm hoặc mất triệu chứng khi mang thai mà bạn gặp phải. Các biện pháp phòng tránh bao gồm:

Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế. Bà bầu làm việc tại văn phòng tranh thủ thời gian co duỗi bắp chân và vận động hai chân sau mỗi giờ làm việc.

Tránh làm việc mệt nhọc. Duy trì thói quen vận động nhịp nhàng và điều độ.

Tập thể dục khi mang thai với các bài tập nhẹ như yoga, đi bơi, đi bộ,... giúp lượng máu và quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ diễn ra thuận lợi hơn.

Thực hiện các động tác xoa bóp, massage nhẹ nhàng từ vùng đùi đến bắp chân, bàn chân và các ngón chân để làm tăng quá trình lưu thông máu.

Gác chân lên gối cao (mềm) khi nằm ngủ. Nên nằm nghiêng bên trái để máu lưu thông khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bắp chân.

Tắm bằng nước ấm. Ngâm chân trong nước nóng được pha với ít muối và gừng để tránh bị chuột rút vào ban đêm.

Chọn giày dép phù hợp. Chọn giày với sự thoải mái, hỗ trợ và tiện ích trong tâm trí. Nó có thể giúp mang giày với một bộ đếm gót chân vững chắc - một phần của giày bao quanh gót chân và giúp khóa bàn chân vào trong giày.

Tránh mất nước. Uống nhiều chất lỏng mỗi ngày. Số lượng tùy thuộc vào những gì bạn ăn, giới tính, mức độ hoạt động, thời tiết, sức khỏe, tuổi tác và thuốc bạn dùng. Chất lỏng giúp cơ bắp của bạn co lại và thư giãn và giữ cho các tế bào cơ ngậm nước và ít bị kích thích. Trong khi hoạt động, hãy bổ sung chất lỏng đều đặn và tiếp tục uống nước hoặc các chất lỏng khác sau khi bạn kết thúc.

Bà bầu bị chuột rút tuy không quá nghiêm trọng, nhưng với sự tư vấn từ bác sĩ, các bà bầu có thể giảm thiểu triệu chứng và có tâm lý vững vàng, yên tâm hơn trong quá trình mang thai.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X