Hotline 24/7
08983-08983

Cách chữa khô âm đạo chẳng cần dùng chất bôi trơn

Khô âm đạo là một trong những triệu chứng bình thường của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy vậy, nhiều chị em cảm thấy xấu hổ nên không đi khám, thậm chí không chia sẻ và cũng không tìm ra cách giải quyết, để ảnh hưởng lớn đến cuộc sống lứa đôi.

Khô âm đạo là khi vùng âm đạo có cảm giác khô rát, đau nhẹ, ngứa và thậm chí có thể chảy máu. Không chỉ khó chịu, khô âm đạo còn ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng tình dục của người phụ nữ. 

Tại sao phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh thường bị khô âm đạo? 

Suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh chính là nguyên nhân khiến mô và môi âm đạo trở nên mỏng và khô, thậm chí teo nhỏ hơn. Chất nhờn bôi trơn tự nhiên cũng giảm tiết hơn, làm giảm sự bôi trơn âm đạo gây khó khăn cho việc gần gũi thể xác. 

Làm thế nào để chữa khô âm đạo?

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Cách tự nhiên để tăng lượng estrogen của cơ thể là ăn những thực phẩm có lợi cho hormone nữ. Ví dụ như đậu nành (đậu phụ và sữa đậu nành), thiên ma đen - một loại thảo mộc lâu năm - có chứa phytoestrogen.

Phytoestrogens là các hợp chất thực vật hoạt động giống như estrogen trong cơ thể. Ăn các thực phẩm có chứa phytoestrogen sẽ giúp điều chỉnh sự mất cân bằng hormone gây khô âm đạo. 

Xem xét quần lót

Các loại quần lót làm từ chất liệu tổng hợp (như ren, polyester), quần lót dây có thể hạn chế lưu lượng máu xung quanh khu vực âm đạo, làm tăng thêm sự khó chịu, gây ngứa ngáy và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bạn nên chọn quần lót làm bằng chất liệu vải thoáng mát như cotton, co giãn thoải mái, ít gây kích ứng trên da. 

Cách chữa khô âm đạo chẳng cần dùng chất bôi trơn - Ảnh 6

Tránh xà phòng có chất tẩy rửa mạnh

Dùng xà phòng, sữa tắm để vệ sinh vùng kín có thể làm trầm trọng thêm chứng khô âm đạo. Bạn chỉ nên vệ sinh vùng nhạy cảm này bằng nước ấm, hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng không có xà phòng và không có mùi thơm. 

Quan hệ tình dục thường xuyên hơn

Khi được kích thích, các mạch máu trong âm đạo tăng lên, cổ tử cung và các mô âm đạo cũng tiết ra nhiều chất bôi trơn tự nhiên hơn. Tuy nhiên, khi bị khô âm đạo, sex có thể gây khó chịu và đau đớn. Bạn nên dùng chất bôi trơn để giảm bớt sự khó chịu. 

Dùng chất dưỡng ẩm tự nhiên

Bạn không cần chi nhiều tiền vào các loại kem dưỡng ẩm đắt tiền, chỉ cần dùng các nguyên liệu có sẵn trong bếp cũng giúp bạn trị khô âm đạo hiệu quả. Dầu olive và dầu dừa không chỉ giúp dưỡng ẩm âm đạo mà còn là chất bôi trơn tự nhiên, cứu cánh cho cuộc yêu.

Cách chữa khô âm đạo chẳng cần dùng chất bôi trơn - Ảnh 7

Dùng thảo dược

Một số loại thảo dược giúp tăng cường nội tiết tố của cơ thể, nhờ vậy sẽ điều trị khô âm đạo một cách tự nhiên và hiệu quả. Các thảo dược này giúp điều tiết hormone, nuôi dưỡng các tuyến nội tiết, cải thiện và thúc đẩy sự sản sinh hormone estrogen bên trong cơ thể. 

Khô âm đạo là một hậu quả không thể tránh được khi bị suy giảm hormone nội tiết tố nữ - hormone estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, đừng để điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy nhớ rằng, chế độ ăn uống và lối sống của bạn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sản xuất hormone trong cơ thể. Ăn đúng uống chuẩn, tăng cường vận động thể chất, dùng thêm các thảo dược bổ sung sẽ giúp bạn hỗ trợ điều trị chứng khô âm đạo một cách tự nhiên và hiệu quả lâu dài. 

Theo An An - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X