Hotline 24/7
08983-08983

Cách chăm sóc phòng bệnh sâu răng cho trẻ

Trẻ bị sâu răng sớm là nguyên nhân của nhiều bệnh về răng miệng sau này, cần cho trẻ đi khám răng ít nhất 6 tháng/lần.

Cần giữ vệ sinh răng miệng để phòng bệnh sâu răng cho trẻ. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN
Cần giữ vệ sinh răng miệng để phòng bệnh sâu răng cho trẻ. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo các bác sĩ, trẻ bị sâu răng do nhiều nguyên nhân như: Men răng sữa mỏng hơn nên dễ bị vi khuẩn tấn công; do vệ sinh răng miệng cho bé không đúng cách, sử dụng nhiều thực phẩm ngọt… Khi vi khuẩn và chất đường đọng trên răng không được làm sạch để loại bỏ, vi khuẩn và chất đường sẽ sản sinh thành axit. Axit ăn mòn men răng, ngà răng… gây bệnh sâu răng. Thậm chí, nếu không chữa trị sớm, sau răng có thể biến chứng thành viêm tủy răng. Việc phòng ngừa sâu răng sớm ở trẻ giúp tránh được các vấn đề quan trọng về răng miệng sau này.

Dưới đây là các biện pháp phòng bệnh sâu răng ở trẻ em:

- Với trẻ chưa mọc răng, sau trẻ ăn xong cần làm sạch miệng cho trẻ bằng cách: Dùng miếng gạc hoặc khăn bông có nhúng nước muối để lau nướu (lợi) của bé, giúp loại bỏ mảng bám.

- Khi răng của trẻ bắt đầu nhú lên, cần sử dụng bàn chải đánh răng trẻ em phù hợp và chải nhẹ nhàng để làm sạch.

- Nên sử dụng các loại kem đánh răng trẻ em có chứa fluoride phù hợp với từng độ tuổi. Fluoride có tác dụng bảo vệ răng và phòng ngừa sâu răng rất tốt.

- Cha mẹ cần hướng dẫn, giúp trẻ chải răng thất sạch 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 phút; xây dựng cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng.

- Khuyến khích trẻ uống nước nhiều hơn để vi khuẩn không có cơ hội ở lại trong khoang miệng; không nên uống quá nhiều các loại nước ngọt, nước uống có ga…

- Nên đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để sớm phát hiện, hỗ trợ điều trị sâu răng cũng như các bệnh răng miệng nếu có.

- Với các trẻ còn nhỏ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại vi khuẩn gây sâu răng từ miệng người lớn bằng cách: Không liếm thìa, nhai thức ăn trước khi cho trẻ ăn…

Theo Báo Tin tức TTXVN/Báo mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X