Hotline 24/7
08983-08983

Cách bảo vệ 5 giác quan của bạn khi về già

5 giác quan (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác) thường suy giảm khi chúng ta già đi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Để những giác quan này hoạt động tốt ngay cả khi đã có tuổi, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau.

Ăn uống lành mạnh để bảo vệ thị giác

Thị lực có thể suy giảm khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, để làm chậm quá trình suy giảm thị lực, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin C, acid béo omega-3 (cá hồi), lutein (các loại rau lá xanh đậm), zexanthine. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám mắt ít nhất một lần/năm để phát hiện sớm các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp.

Người già cũng thường bị khô mắt, do vậy khi đi khám, bác sỹ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc nhỏ mắt nếu cần. Nếu người già bị đục thủy tinh thể, bác sỹ sẽ xem xét làm phẫu thuật để cải thiện thị lực.

Suy giảm thị lực là tình trạng thường gặp ở người già

Gặp bác sỹ ngay nếu nghe không rõ

Nghe kém ở người già là do thay đổi trong cấu trúc của tai do lão hóa hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Trong trường hợp này, máy trợ thính có thể giúp đỡ cho bạn.

Máy trợ thính giúp cải thiện thính lực và giúp cuộc sống của người già không bị ảnh hưởng quá nhiều do việc nghe kém. Người già cũng có thể bị suy giảm thính lực do ráy tai. Loại bỏ ráy tai sẽ giúp bạn nghe rõ hơn.

Tập luyện khả năng ngửi

Khứu giác của bạn có liên quan mật thiết đến vị giác và cả hai đều có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi già. Người từ 70 tuổi trở lên có thể khó ngửi thấy mùi khói, mùi của khí ga bị rò rỉ hoặc mùi thực phẩm hư hỏng. Điều này có thể cực kỳ nguy hiểm. Để bảo vệ khứu giác, bạn hãy tập thể dục thường xuyên và sử dụng đồ uống có cồn một cách điều độ. Bạn cũng có thể thử tập luyện ngửi mùi. Để làm điều này, bạn chỉ cần đưa những thứ có mùi hương gần mũi và ngửi thử sau đó xác định xem đó là mùi gì.

Tập luyện ngửi mùi có thể cải thiện khứu giác của bạn khi về già

Đến gặp bác sỹ khi vị giác thay đổi

Mất vị giác là hiện tượng thường gặp khi có tuổi, tuy nhiên một số bệnh lý cũng khiến người bệnh gặp tình trạng này. Để giữ vị giác hoạt động tốt, bạn hãy đến gặp bác sỹ để phát hiện sớm và điều trị những tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến vị giác. Một số loại thuốc cũng có thể gây khô miệng và ảnh hưởng đến vị giác, do đó hãy hỏi ý kiến bác sỹ để đổi loại thuốc không gây khó chịu.

Người già thường có cảm giác không ngon miệng, khô miệng

Sử dụng xúc giác liên tục

Khi bạn già đi, các thụ thể phát hiện cảm ứng trên da có thể ảnh hưởng đến cảm giác của bạn. Bạn có thể không cảm thấy nóng hoặc khi tiếp xúc như khi còn trẻ. Để giữ cho xúc giác hoạt động tốt, bạn nên masage cơ thể hoặc mặc quần áo vừa vặn để kích hoạt các thụ thể cảm ứng trên da.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X