Hotline 24/7
08983-08983

Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng?

Mẹ em phát hiện K trực tràng, đã mổ được gần 1 tháng và hôm qua khi đi tái khám thì bác sĩ chỉ định phải hóa và xạ 8 đợt. Tình trạng mẹ em không được tốt, nhiều bệnh lý kèm theo. Em nên làm gì cho mẹ bây giờ thưa bác sĩ?

[HOI]Mẹ em phát hiện K trực tràng, đã mổ được gần 1 tháng và hôm qua khi đi tái khám thì bác sĩ chỉ định phải hóa và xạ 8 đợt. Tình hình sức khỏe của mẹ em khá tệ, không ăn uống được, huyết áp trồi sụt bất thường, hở van tim và khớp.

Bác sĩ cũng bảo em phải nâng thể trạng mẹ lên nhưng cũng phải tiến hành hóa xạ sớm. Em chưa dám cho mẹ biết là mẹ bị K, chỉ đang giải thích là mổ cắt polyp và có thể sẽ phải vô thuốc điều trị dự phòng.

Em muốn hỏi nếu em không tiếp tục cho mẹ hóa và xạ thì diễn tiến bệnh sẽ thế nào? Em lo sợ mẹ em không chịu nổi hết phác đồ hóa và xạ nên em không biết nên dừng lại, để mẹ sống vui những ngày cuối hay sẽ theo phác đồ hóa xạ?

Tam Tdhao - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời[/HOI]
[DAP]Chào bạn,

Ung thư trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già là một loại ung thư thường gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Ung thư trực tràng là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt trong trường hợp phát hiện khi bệnh còn ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư. Nếu phát hiện muộn thì khả năng điều trị rất ít hiệu quả.

Phương pháp điều trị được quyết định dựa trên giai đoạn của ung thư trực tràng:

  • Giai đoạn I đến IIIa: thông thường có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ khối u
  • Giai đoạn IIIb hoặc IIIc: hóa trị kèm theo phẫu thuật để ngăn ngừa các tế bào ung thư tấn công các cơ quan khác của cơ thể
  • Giai đoạn IV: hóa trị là phương pháp hiệu quả để điều trị ung thư

1. Phẫu thuật

  • Phẫu thuật dự phòng bệnh: phẫu thuật cắt bỏ những thương tổn tiền ung thư góp phần tích cực làm hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh.
  • Phẫu thuật điều trị ung thư: có hai loại chỉ định chính là phẫu thuật triệt để và tạm thời. Việc áp dụng chỉ định nào hoàn toàn phụ thuộc vào giai đoạn bệnh.

2. Xạ trị

Xạ trị có thể chữa khỏi bệnh, giúp kéo dài thời gian và điều trị triệu chứng bệnh ung thư.

3. Hóa trị

Hóa trị liệu là phương pháp sử dụng các thuốc gây độc tế bào nhằm tiêu diệt các tế bào ác tính trong cơ thể người bệnh ung thư.

Hóa xạ trị bổ trợ: Hóa trị liệu kết hợp xạ trị nhằm diệt nốt các tế bào còn sót lại trong cơ thể sau khi khối u đã được phẫu thuật lấy bỏ, giúp đề phòng bệnh tái phát.

Trường hợp ung thư trực tràng của mẹ bạn nếu đã mổ mà vẫn được chỉ định vào hóa chất và xạ trị thì chứng tỏ các tế bào ung thư vẫn còn nên cần có các biện pháp can thiệp để tiêu diệt, cụ thể ở đây là hóa trị hoặc xạ trị như bác sĩ chỉ định. Hóa trị bổ trợ: Hóa trị liệu nhằm diệt nốt các tế bào còn sót lại trong cơ thể sau khi khối u đã được phẫu thuật lấy bỏ, giúp đề phòng bệnh tái phát.Gia đình nên tuân thủ phác đồ điều trị để hiệu quả điều trị cao nhất.

Tiên lượng sống sau 5 năm ở người bị ung thư tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, nếu phát hiện khi bệnh ở giai đoạn sớm thì điều trị hiệu quả hơn. Tiên lượng sống sau 5 năm theo giai đoạn là:

  • Giai đoạn 1: 90%
  • Giai đoạn 2: 80-83%
  • Giai đoạn 3: 60%
  • Giai đoạn 4: 11%

Tuy nhiên, nếu tình trạng sức khỏe của mẹ quá yếu chưa thể hóa xạ trị ngay, bạn cần giúp  mẹ nâng cao thể trạng thông qua chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như cho mẹ sử dụng những sản phẩm hỗ trợ giúp mẹ nâng cao sức khỏe cũng như góp phần giảm nhẹ tác dụng phụ trong quá trình hóa xạ trị sau này như sản phẩm GHV KSol của Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam.

Xem thêm:

Nguyên nhân nào gây ung thư đại trực tràng?

Chế độ dinh dưỡng người bệnh trong quá trình điều trị ung thư[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X