Hotline 24/7
08983-08983

Các phương pháp điều trị đột quỵ?

Hiện nay, y học hiện đại có những phương pháp nào chữa bệnh đột quỵ thưa bác sĩ? (Nguyễn Anh Tú - 61 tuổi, Hà Nội)

Chào anh Anh Tú,

Y học hiện nay có nhiều tiến bộ trong điều trị đột quỵ, kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền nhưng với điều kiện yếu tố thời gian là quan trọng hàng đầu. Thời gian là vàng, thời gian là não.

Các biện pháp sơ cứu ban đầu áp dụng với hi vọng người bệnh sẽ tỉnh lại, cử động bình thường nhưng trong y văn hướng dẫn thì nhấn mạnh chúng ta không nên chờ đợi các triệu chứng qua đi, cần đến cơ sở chuyên khoa trong vòng 3 giờ đầu.

Bác sĩ sẽ xác định nhồi máu não tắc mạch do huyết khối hay chảy máu não. Nếu nhồi máu não tắc mạch thì sẽ được dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục huyết khối, dòng chảy trong mạch máu trở lại bình thường, tổ chức não sau cục tắc được tưới máu trở lại và sau đó sẽ tập phục hồi chức năng, sống bình thường. Ở vị trí không tiêu được cục máu nhưng thuận lợi để hút được cục máu thì sẽ hút ra để dòng chảy máu bình thường.

Với chảy máu não, nếu do dùng thuốc chống đông quá liều sẽ có điều trị đặc hiệu, có loại thuốc tương ứng làm cho tình trạng đông máu trở về bình thường. Những vị trí chảy máu sẽ được dẫn lưu ổ chảy máu ra ngoài hoặc lấy khối máu tụ đi để não không bị ép nữa, phần nhu mô não tranh chấp sống và chết hoạt động bình thường, dùng dụng cụ nút lại để không cháy máu nữa.

Hoặc trường hợp siêu âm doppler mạch thấy hẹp động mạch cảnh gây thiếu mãu não thì có thể đặt stend giúp lòng mạch thông thoáng, không đọng lại mảng vữa xơ đó. Hoặc có thể bóc tách lớp nội mạc đó đi để dòng máu bình thường.

Tuy nhiên tôi nhấn mạnh quan trọng nhất là vấn đề thời gian, sau đó tập phục hồi chức năng sớm, vận động sớm, kết hợp châm cứu đông tây y, sử dụng thuốc, người bệnh cần hỗ trợ về mặt tâm lý… mới đạt kết quả cao nhất.

Thân mến,

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X