Hotline 24/7
08983-08983

Các lợi ích tuyệt vời của atisô

Dù chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ hấp tới luộc, atisô vẫn là một món khai vị tuyệt vời, món ăn phụ hoặc ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Atisô là một loại cây thường được nhiều người coi như thần dược chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Kim Kirchherr, chuyên gia dinh dưỡng taij trung tâm Santa Monica, California cho biết, atiso chứa một lượng lớn canxi, vitamin C, vitamin A và sắt.

Hiện nay, rất nhiều bác sĩ khuyên mọi người nên sử dụng tươi loại thực phẩm này nhằm giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tuy vậy, tiêu thụ trực tiếp atisô là thách thức đối với không ít người.

Dù chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ hấp tới luộc, atisô vẫn là một món khai vị tuyệt vời, món ăn phụ hoặc ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của loại cây đang được sử dụng vô cùng rộng rãi này:

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - Ảnh 1.Atisô là một loại cây thường được nhiều người coi như thần dược chữa bệnh vô cùng hiệu quả.


Giàu chất dinh dưỡng

Như đã đề cập, loại thực phẩm này chứa hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin A, sắt, kali và chất chống oxy hóa. Một cây atisô có khả năng bổ sung 64 calo, 4g chất béo, 7g chất xơ, 14,3g carb, 3,5g protein và 1g đường. Nhờ mang trong mình rất nhiều chất dinh dưỡng, atisô trở thành thần dược có thể kích thích tiêu hóa, giải độc, tăng cảm giác ngon miệng và góp phần ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xuất hiện ở tuổi già.

Chứa nhiều protein

Bên cạnh khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, atisô còn là nguồn cung cấp protein dồi dào. Lượng protein có trong loại thực phẩm này cao hơn nhiều so với các loại rau khác. Kris Sollid, chuyên gia dinh dưỡng kiêm phát ngôn viên của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết, atisô chứa 3,5 gram protein trong mỗi khẩu phần.

Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người hấp thụ nhiều protein có nguồn gốc từ thực vật hơn protein có nguồn gốc động vật sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - Ảnh 2.Bên cạnh khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, atisô còn là nguồn cung cấp protein dồi dào.


Bổ sung chất xơ

Hiển nhiên, chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa của cơ thể. Hơn nữa, hợp chất này vừa giúp tạo cảm giác no vừa góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nửa bát atiso chứa khoảng 7 gram chất xơ, tương đương ¼ lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày đối với phụ nữ. Vì vậy, bổ sung atisô vào chế độ ăn hàng ngày là việc làm đúng đắn và cần thiết.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Atisô chứa nhiều inulin, một loại chất xơ đặc biệt có khả năng ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón và tăng cường hấp thụ các khoáng chất như canxi, cải thiện hệ miễn dịch.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Anh, insulin cũng hoạt động như prebiotic, tạo thức ăn cho vi khuẩn tốt trong đường ruột, từ đó duy trì hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - Ảnh 3.Atisô chứa nhiều inulin, một loại chất xơ đặc biệt có khả năng ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón và tăng cường hấp thụ các khoáng chất như canxi, cải thiện hệ miễn dịch.


Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cam không phải là loại thực phẩm duy nhất có thể ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Trên thực tế, Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm đã liệt atiso vào danh sách rau củ giàu chất chống oxy hóa nhất. Nhờ sở hữu một lượng lớn vitamin C, atiso hoàn toàn có thể được coi là phương thuốc trị bệnh trong mùa lạnh.

Sở hữu hàm lượng polyphenol cao

Atiso chứa nhiều polyphenol, các hợp chất có thể tái tạo tế bào bị hư hỏng do suy giảm chức năng miễn dịch.

Polyphenol là một nhóm các chất phytochemical thường có mặt trong các loại thực vật, rau quả tự nhiên. Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Cell Physiology cho thấy, chúng có khả năng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Giúp điều trị dị ứng

Chế độ ăn nhiều rau, tiêu thụ atisô có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm tấn công.

Theo chuyên gia Sollid, atiso là nguồn cung cấp folate tuyệt vời. Đây là một loại vitamin B có lợi trong việc giảm viêm nhiễm do dị ứng và hen suyễn. Hợp chất này cũng vô cùng cần thiết cho các bà mẹ mang thai.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - Ảnh 4.Chế độ ăn nhiều rau, tiêu thụ atisô có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm tấn công.


Hiện nay chưa có một loại thực phẩm nào được các chuyên gia công nhận có thể giúp bạn trực tiếp giảm cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ Tạp chí Nghiên cứu Dược lý cho thấy, atiso rất hữu ích trong việc duy trì cân nặng phù hợp với cơ thể. Một cây atiso chứa khoảng 25 calo. Do đó, loại thực phẩm này cũng có thể thêm vào khẩu phần ăn giúp giữ dáng và kiểm soát cân nặng.

Giảm nguy cơ ung thư

Tránh viêm nhiễm cũng giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo chuyên gia Pinnavaia, atiso đã được chứng minh giúp chống lại một số bệnh ung thư cụ thể. Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng và Nghiên cứu thực phẩm Hoa Kỳ, do sở hữu hàm lượng flavonoid cao, loại thực phẩm này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy. Chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật flavonoid apigenin trong atiso cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Ngăn ngừa bệnh tật

Một nghiên cứu đến từ tạp chí Dinh dưỡng và Bệnh tiểu đường đã chỉ ra, những người tuân thủ chế độ ăn thực phẩm chưa qua chế biến có thể giảm nồng độ cholesterol và chỉ số khối cơ thể. Theo chuyên gia Sollid, đây là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật, trong đó có atiso. Bổ sung các dưỡng chất từ thực phẩm là việc làm có lợi cho sức khỏe.

Theo Helino/Womenshealthmag

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X