Hotline 24/7
08983-08983

Các loại thực phẩm tốt cho gan

Gan là một bộ phận quan trọng của con người.

Gan thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ từ sản xuất protein, cholesterol và mật để lưu trữ các vitamin, khoáng chất và thậm chí là carbonhydrate. Ngoài ra, nó còn có nhiệm vụ phá vỡ các độc tố như rượu, thuốc men và các chất có hại khác trong quá trình trao đổi chất. Giữ cho gan của bạn luôn khỏe mạnh bằng cách sử dụng những loại thực phẩm sau:

1. Cà phê


Cà phê là loại đồ uống có thể thúc đẩy sự khỏe mạnh của gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể bảo vệ gan khỏi bệnh tật hoặc đẩy lùi triệu chứng của những người đã mắc bệnh như xơ gan, viêm gan, tổn thương gan hoặc bệnh gan mãn tính. Những lợi ích này dường như xuất phát từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen - hai trong số các dấu hiệu chính của bệnh gan.

Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng nồng độ chất oxy hóa glutathione. Chất chống oxy hóa trung hòa gốc tự do có hại được tạo ra tự nhiên trong cơ thể và có thể gây hại cho các tế bào.

2. Trà

Trà được coi là loại đồ uống tốt cho sức khỏe, bằng chứng cho thấy rằng nó có thể có lợi ích đặc biệt cho gan. Uống trà xay mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe gan và điều hòa lượng máu. Ngoài ra, trà xanh có chứa chất oxy hóa có thể cải thiện men gan, giảm stress oxy hóa và chất béo lắng đọng trong gan.

Giảm khả năng phát triển ung thư gan bằng cách uống bốn hoặc nhiều ly trà xanh mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên lạm dụng uống quá nhiều vì sẽ gây tổn thương tới gan.

3. Bưởi

Trong bưởi có chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ gan đó là naringenin và naringin. Nó có thể làm giảm sự phát triển của xơ gan và tăng số lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, giúp ngăn ngừa dư thừa chất béo tích lũy. Cho tới nay, mới có nghiên cứu rằng bưởi là một cách tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh bằng cách chống lại tổn thương và viêm chứ chưa thể nghiên cứu rằng uống nước ép bưởi hay ăn bưởi thì tốt hơn.

4. Quả việt quất




Trong quả việt quất có chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa cho nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là giúp gan khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, việt quất có thể làm chậm sự phát triển của tổn thương và xơ hóa ở gan, thậm chí còn có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư gan ở người.

Bổ sung việt quất vào chế độ ăn uống của bạn là cách tốt nhất đảm bảo gan được cung cấp đủ các chất chống oxy hóa để giữ sức khỏe.

5. Nho 

Trong nho có chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi đặc biệt là nho đỏ và nho tím. Nho có nhiều lợi ích khác nhau bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa. Nhiều bằng chứng cho rằng nho là một loại hoa quả rất thân thiện với sức khỏe tuy nhiên vẫn phải nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

6. Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường là một nguồn nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalains rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm tổn thương và viêm oxy hóa.

Một vài nghiên cứu trên động vật, cụ thể là chuột đã chỉ ra rằng nước ép củ cải đường có thể làm tổn thương oxy hóa và viêm trong gan cũng như có thể tăng các enzym giải độc tự nhiên. Tuy vậy, vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích của nước ép củ cải đường đối với sức khỏe gan ở người.

7. Dầu oliu

Dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cả những tác động tích cực đến tim và trao đổi chất. Tuy vậy nó cũng có tác dụng khá tích cực tới gan bằng cách làm tăng mức độ của protein liên quan đến hiệu ứng chuyển hóa tích cực, cải thiện insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu.

Sử dụng một muỗng cà phê dầu oliu (khoảng 6,5ml) mỗi ngày để cải thiện men gan.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X