Hotline 24/7
08983-08983

Các loại thực phẩm giàu carb giúp giảm cân, giữ dáng

Ngày nay, những chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít carb như chế độ ăn Keto đang ngày càng trở nên phổ biến và có hiệu quả giảm cân, giữ dáng vô cùng tuyệt vời.

Một khẩu phần ăn Keto bao gồm 70-80% chất béo, khoảng 20% protein và 5% carb. Do đó, những loại thực phẩm chứa nhiều carb sẽ không thân thiện với chế độ ăn này. Hơn nữa, Carolyn Brown, chuyên gia dinh dưỡng ở thành phố New York cho biết, người áp dụng chế độ keto cũng cần loại bỏ trái cây, ngũ cốc, tinh bột và các loại rau củ như đậu, đậu lăng, củ cải, đồ nướng, nước ép, sinh tố và soda ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Hạn chế tiêu thụ carb tinh luyện trong bánh mì trắng và đồ nướng là việc làm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tránh sử dụng các thực phẩm chứa các carb phức tạp như ngũ cốc nguyên cám, trái cây và rau có thể khiến bạn mất đi một lượng lớn vitamin và khoáng chất quan trọng. Dưới đây là năm loại thực phẩm giàu carb có lợi cho sức khỏe nhưng không thân thiện với chế độ ăn Keto:

Cà rốt

Các loại thực phẩm giàu carb nhưng không thân thiện với chế độ ăn Keto giúp giảm cân, giữ dáng - Ảnh 1.Một nửa bát cà rốt cung cấp 6 gram carb, tương đương khoảng 10% lượng carb cần thiết mỗi ngày trong chế độ ăn Keto.


Hầu hết các chế độ ăn kiêng hiện nay đều nâng cao tầm quan trọng của rau củ. Hơn nữa, không ăn nhiều rau sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng lớn dưỡng chất thiết yếu. Ngoài khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, rau còn cung cấp nhiều chất xơ, phytonutrient giúp tạo cảm giác no lâu.

Một nửa bát cà rốt cung cấp 6 gram carb, tương đương khoảng 10% lượng carb cần thiết mỗi ngày trong chế độ ăn Keto. Loại rau này chứa nhiều beta carotene, tiền thân của chất chống oxy hóa và vitamin A giúp tăng cường sức khỏe mắt, da và chức năng miễn dịch.

Tuy vậy, do sở hữu hàm lượng carb tương đối cao, cà rốt không được liệt kê vào danh sách thực phẩm thân thiện với chế độ ăn keto.

Yến mạch

Trên thực tế, tránh hấp thụ carb có thể giảm lượng đường trong máu, gây mất năng lượng, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng, rất dễ dẫn đến đói và kiệt sức. Khi không bổ sung carb trong thời gian dài, bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe như rối loạn chuyển hóa, táo bón và đau mỏi cơ bắp.

Những người áp dụng chế độ ăn keto cần hạn chế tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám như yến mạch. Nửa bát loại thực phẩm này chứa tới 14 gram carb, tương đương gần ⅓ lượng carb cần thiết mỗi ngày.

Tuy nhiên, carb trong yến mạch không phải là carb rỗng. Chúng chủ yếu bao gồm nhiều chất xơ hòa tan có khả năng duy trì sức khỏe của tim mạch và giảm nồng độ cholesterol tổng thể. Ngoài ra, theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), yến mạch cũng chứa một số protein và các khoáng chất quan trọng như sắt, folate và magie.

Các loại thực phẩm giàu carb nhưng không thân thiện với chế độ ăn Keto giúp giảm cân, giữ dáng - Ảnh 2.Carb trong yến mạch không phải là carb rỗng.


Chuối

Những người ủng hộ Keto thường coi các loại trái cây như những viên kẹo bọc đường. Họ tránh sử dụng hầu hết các loại trái cây vì chúng sở hữu khá nhiều carb. Tuy vậy, quả mọng ít đường vẫn nằm trong danh sách thực phẩm có thể tiêu thụ trong chế độ ăn keto.

Một quả chuối cỡ vừa chứa 27 gram carb. Do đó, hiển nhiên loại trái cây này không có mặt trong chế độ ăn keto. Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường cũng cần tránh xa loại trái cây chứa tinh bột này.

Dù vậy, trên thực tế, chuối vẫn vẫn là thực phẩm bổ dưỡng, có khả năng cung cấp nhiều kali, vitamin B6 và chất xơ. Marisa Moore, chuyên gia y khoa kiêm người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, loại quả này cũng có công dụng giống prebiotic, tạo thức ăn cho vi khuẩn tốt trong ruột.

Các loại thực phẩm giàu carb nhưng không thân thiện với chế độ ăn Keto giúp giảm cân, giữ dáng - Ảnh 3.Những người ủng hộ Keto thường coi các loại trái cây như những viên kẹo bọc đường.


Đậu lăng

Tiêu thụ 1,5 bát đậu lăng đã nấu chín sẽ cung cấp khoảng 60 gram carb. Con số này đã vượt quá lượng carb hấp thụ hàng ngày được chế độ ăn keto quy định. Khi tiêu thụ đậu lăng, bạn sẽ không thể bổ sung trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám hoặc sữa vào khẩu phần ăn nữa.

Dẫu bị liệt vào "sách đen" trong chế độ ăn ít carb, đậu lăng lại mang trong mình nhiều dưỡng chất. Loại thực phẩm này chứa khoảng 18 gram protein (nhiều gấp ba lần so với một quả trứng), 15 gram chất xơ; các khoáng chất khác như đồng, mangan, kẽm và phốt pho. Hơn nữa, do không chứa chất béo bão hòa, đậu lăng trở thành loại thực phẩm có khả năng bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng từ thực vật.

Nếu áp dụng chế độ ăn Keto, bạn nên loại bỏ đậu lăng ra khỏi thực đơn hàng ngày. Kiểm soát lượng carb tiêu thụ mỗi ngày là chìa khóa quan trọng giúp bạn tiến gần tới mục tiêu giảm cân. Ngoài ra, mọi người hãy cân nhắc bổ sung carb trước khi tập luyện vì chúng có khả năng giúp cơ thể tăng cường năng lượng nhanh chóng.

Các loại thực phẩm giàu carb nhưng không thân thiện với chế độ ăn Keto giúp giảm cân, giữ dáng - Ảnh 4.Tiêu thụ 1,5 bát đậu lăng đã nấu chín sẽ cung cấp khoảng 60 gram carb.


Hạt điều

Những người yêu thích ăn vặt nên cẩn thận với hạt điều khi áp dụng chế độ ăn Keto. Dù chứa nhiều chất béo và protein lành mạnh, loại hạt này có thể bổ sung một lượng lớn carb.

¼ bát hạt điều đem lại khoảng 10 gram carb, tương đương 20% lượng carb khuyến nghị hàng ngày trong chế độ ăn keto. Tiêu thụ 28 gram hạt điều, khoảng 18 hạt, sẽ cung cấp 17 miligam axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu đến từ Hiệp hội Thực phẩm và Dinh dưỡng (FNB) trực thuộc Viện Y học Hoa Kỳ còn cho thấy, bổ sung hạt điều vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giảm nồng độ cholesterol LDL xấu.

Theo Helino/Health

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X